Những công dụng ‘không tưởng’ của cà rốt

(Ngày Nay) - Bạn thường nghe cà rốt làm sáng mắt, chống viêm gan, điều trị thiếu vitamin A, chống suy dinh dưỡng. Nhưng đó chưa là tất cả với cà rốt.
Những công dụng ‘không tưởng’ của cà rốt

Trợ lực canxi

Theo truyền thống, người ta nghĩ rằng đã uống canxi phải uống kèm theo vitamin D hoặc là tắm nắng để canxi có thể hấp thu tối ưu vào cơ thể. Người ta cũng khuyên khi uống canxi không nên sử dụng chế độ ăn quá nhiều rau củ quả vì chúng có thể làm giảm độ hấp thụ canxi của bạn. Nhưng mới đây, các nhà khoa học có thể khiến chúng ta phải nghĩ lại điều này. Bởi một loại cà rốt mới được tạo ra có thể tương tác như một viên thuốc bổ sung canxi độc lập vậy.

Loại cà rốt phiên bản đặc biệt này được Trung tâm Cải tiến Rau và Quả A&M AgriLife (Bang Texas, Hoa Kỳ) phát triển. Nó có tên là cà rốt phiên bản CAX1. Người ta đã gây biến đổi một số gen trong loại cà rốt thường làm cho nó thành một cà rốt khác biệt. Sự khác biệt ở chỗ nó có khả năng tăng trữ lượng canxi ở trong chính bản thân nó khiến cho bạn có thể có lượng canxi cao hơn 41% so với khi ăn cà rốt thông thường. Vì thế, chỉ cần ăn một lượng khá rau củ loại đặc biệt, một nhóm thực phẩm đem lại nhiều hữu ích, đã có thể giúp các chị em ngoại tứ tuần đẩy lùi nguy cơ loãng xương mà lại đẹp da. Một công đôi việc, dại gì không thử.

Cà rốt chỉ có màu vàng thôi à?

Khi nhắc đến cà rốt, một cậu bé nhỏ tuổi thông thường cũng nghĩ màu của nó là màu vàng đậm. Và đương nhiên, bạn cũng nghĩ như vậy. Nhưng chắc hẳn bạn sẽ phải suy nghĩ lại vì hiện nay cà rốt còn có cả màu tím giống như màu của quả cà tím. Nếu như chỉ có biến đổi màu sắc cũng chả cần nói làm gì. Cái lý thú là biến điệu màu cà rốt, các nhà khoa học đã không quên làm biến đổi luôn cả tính năng với sức khỏe.

Cụ thể, với cà rốt màu vàng đậm truyền thống, chúng ta sẽ thu được nhiều  xanthophyll. Chất này là sắc tố thực vật đem lại tông màu vàng cho cà rốt. Nó thực sự hữu ích cho mắt vì giúp làm sáng mắt. Cũng chính vì chất này mà giữa mắt và cà rốt có họ hàng xa gần với nhau.

Mới đây, người ta đã tạo ra cà rốt màu đỏ. Cà rốt có màu đỏ sáng rực như màu của cà chua. Loại cà rốt diêm dúa này có chứa nhiều lycopene. Chất này cực kỳ hữu ích cho bệnh tim mạch. Loại cà rốt đỏ được săn lùng bởi những người bị bệnh mạch vành.

Một loại cà rốt khác ở trong phòng thí nghiệm mới được tạo ra do các nhà khoa học làm thay chúa trời, là cà rốt màu tím. Loại này có màu tím ngắt như màu của hoa violet. Nhưng chẳng những có màu tím khác lạ, nó còn có nhiều anthocyanin giúp ích cho phòng ngừa ung thư và nâng cao khả năng tự thân sản xuất nội tiết tố ở nữ. Và cà rốt lúc này còn làm tăng cường cả khả năng tình dục nữa!!!

Cà rốt phù phép làn da

Một số phụ nữ thích làn da trắng hồng mịn màng nhưng cũng không ít phụ nữ thích một làn da rám nắng khỏe mạnh và đầy cá tính. Điều này đặc biệt đúng với cánh mày râu quá trắng như trứng gà bóc. Bởi nước ra rám nắng vẫn nổi trội, ưu thế và đầy khỏe mạnh.

Nếu như muốn có một làn da rám nắng như ý, bạn phải săn lùng nắng hàng ngày, chọn ngày nắng đẹp, giờ nắng đẹp và phơi mình trần ra bãi cát. Cũng thực là vất vả với công việc làm đẹp. Nhưng mới đây, một số nhà khoa học ở Nottingham đã nghiên cứu và chỉ ra rằng nếu như bạn tích cực ăn caroten có ở trong cà rốt và cà chua thì làn da của bạn còn rám rực rỡ khỏe mạnh hơn nhiều so với làn da của nắng. Điều này đến được từ mấy lý do sau: carotein có tác dụng tiêu diệt gốc tự do, tăng cường nuôi dưỡng da, tạo biến điệu màu cho da phù hợp và tự nhiên nhất. Vì thế, trông làn da rất tươi tắn. Trị liệu bằng cà rốt có vẻ đơn giản hơn cho bạn, mỗi tội hơi tốn kém vì nắng chẳng mất tiền trong khi cà rốt thì phải mất tiền để mua.

Theo SKĐS

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.