Những dấu hiệu bất thường của "nhũ hoa" chị em không nên bỏ qua

Những biểu hiện bất thường của vòng 1 thông qua màu sắc, kích thước, hình dáng, cảm giác có thể cảnh báo cho chị em những vấn đề sức khỏe mà họ đang gặp phải.
Những dấu hiệu bất thường của "nhũ hoa" chị em không nên bỏ qua

Dưới đây là một số lưu ý cho chị em:

Kích thước của 'núi đôi' tăng bất thường

Thông thường, trước mỗi chu kì kinh nguyệt, do sự thay đổi của các loại hormone mà vòng 1 sẽ trở nên căng tức và tăng kích thước. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường và không có gì nguy hiểm. Khi kết thúc chu kỳ 'đèn đỏ', kích thước của 'núi đôi' sẽ trở lại bình thường.

Tuy nhiên, nếu trong những ngày bình thường, phần ngực của bạn có biểu hiện 'bất thường' về kích thước như trở nên to hơn mà không rõ nguyên nhân hoặc có sự xuất hiện của các khối u xung quanh ngực… thì bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức để kiểm tra lại tình trạng sức khỏe của mình. Bởi vì đây chính là một trong những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của căn bệnh ung thư vú.

Kích thước vòng 1 bất ngờ giảm

Bộ ngực của bạn được tạo thành từ các mô mỡ, nếu bạn thấy có sự giảm tương đối kích thước hay sự teo nhỏ của các mô mỡ này, thì bạn nên xem xét mình có đang trong chế độ giảm cân hay không.

Nếu không tìm ra lý do tại sao, bạn nên nghĩ đến sự thăm khám từ người có chuyên môn vì đôi khi có thể nguyên nhân xuất phát từ tình trạng hoạt động quá mức của tuyến giáp hay bạn mắc một căn bệnh mãn tính nào đó.

Những dấu hiệu bất thường của "nhũ hoa" chị em không nên bỏ qua - anh 1

Mọc lông ngực

Nếu bạn thấy đột nhiên mọc lông ngực, đó có thể do nồng độ testosterone của bạn bị tăng cao do hội chứng buồng trứng đa nang, một tình trạng xảy ra khi buồng trứng hoặc tuyến thượng thận sản xuất quá nhiều hormone nam dẫn đến u nang trong buồng trứng.

Dấu hiệu này thường đi cùng triệu chứng khác như mọc mụn trứng cá và kinh nguyệt không đều. Hãy gặp ngay bác sĩ để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị vì đây là căn bệnh có thể dẫn đến vô sinh nếu không chữa trị kịp thời

Màu sắc của vòng 1 thay đổi

Với những người có sức khỏe bình thường vùng ngực sẽ có màu da sáng, trơn nhẵn. Trong trường hợp ngực xuất hiện những thay đổi như bị sù sì, viêm đỏ, loét da, sưng tấy… thì bạn cần hết sức lưu ý và đến bệnh viện để thăm khám ngay vì đây là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy 'núi đôi' của bạn đang gặp vấn đề.

Ngực bị căng tức

Bình thường, vào trước và trong kỳ 'đèn đỏ' thì các bạn gái sẽ cảm thấy căng tức, đau ngực vào trước và trong kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, khi chưa đến ngày hành kinh mà bạn bỗng nhiên có cảm giác vùng ngực bị căng tức thì bạn không nên chủ quan vì đây có thể đây là dấu hiệu của bệnh viêm tuyến sữa.

Cảm giác đau nhói bên trong ngực

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị đau nhói trong ngực. Có thể do bạn vận động mạnh khiến các cơ ở khu vực này bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu các cơn đau kéo dài vẫn tiếp tục kéo dài hơn 1 tuần, đau cả khi bạn đang nằm hay ngồi yên hoặc xuất hiện thêm các triệu chứng đi kèm như có khối u xung quanh ngực, bị sưng tấy đỏ thì bạn nên đến gặp bác sĩ để khám và điều trị ngay. Vì đây là một dấu hiệu của u nang hoặc mụn mủ dưới da.

Nhũ hoa tiết dịch

Những dấu hiệu bất thường của "nhũ hoa" chị em không nên bỏ qua - anh 2

Nếu không phải bị thương hoặc đang trong thời gian mang thai và cho con bú, mà nhũ hoa có hiện tượng tiết dịch, thì bạn cần đến bệnh viện để khám ngay. Đây có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm như giãn ống động mạch, khối u vú, u nang, thậm chí là ung thư vú.

Nhũ hoa thụt vào bên trong

Dấu hiệu tưởng chừng như đơn giản mà mọi người thường bỏ qua này thực chất là một trong các biểu hiện ban đầu của căn bệnh Paget’s đầu nhũ hoa hay còn gọi là ung thư nhũ hoa viêm tấy. Đây là một dạng bệnh ung thư bất thường và thường được chẩn đoán muộn do có các biểu hiện dễ nhầm với những bệnh da lành tính khác. Bên cạnh việc nhũ hoa bị 'ẩn' vào bên trong, còn có thêm một số triệu chứng đi kèm như thường xuyên bị viêm da, có cảm giác ngứa vùng da xung quanh, nhũ hoa có màu sắc sạm đen, thường xuất hiện một lớp vỏ cứng hoặc đóng vảy, sưng đỏ tấy, ngứa râm ran, đôi khi bị rỉ nước hoặc chảy máu…

Xuất hiện hạch ở nách

Ngoài việc theo dõi các biểu hiện ở khu vực 'núi đôi', chị em phụ nữ cũng nên chú ý cả tới các khu vực xung quanh đó bởi nó cũng có thể cho bạn biết về tình trạng sức khỏe của 'núi đôi'. Cụ thể, sự xuất hiện hạch ở 1 hoặc 2 bên nách, có biểu hiện đau nhức ở nách, vùng cánh tay bị phù nề cũng là một dấu hiệu của bệnh ung thư 'núi đôi' hoặc viêm tuyến vú.

Nhũ hoa bị mẩn ngứa

Những dấu hiệu bất thường của "nhũ hoa" chị em không nên bỏ qua - anh 3

Nhiều người sẽ cảm thấy rất lo lắng không hiểu sao nhũ hoa của mình trở nên bị kích thích như mẩn ngứa, sưng phồng, đỏ lên bên dưới vùng da bầu ngực… và sợ hãi nó là dấu hiệu của bệnh ung thư vú. Nhưng đôi khi nó chỉ là một tình trạng dị ứng, có thể từ gọng áo ngực của bạn làm bằng chất niken hoặc một chất kích thích với cơ địa, hoặc có thể do cặn xà phòng hoặc bạn đang mặc chiếc áo len gây ngứa.

Bác sĩ Minkin khuyên bạn nên xử lý nó bằng loại kem chứa hydrocortisone bôi tại chỗ, nếu mọi triệu chứng biến mất trong vòng một vài ngày thì không vấn đề gì. Ngược lại, tình trạng không thuyên giảm bạn hãy đi gặp bác sĩ ngay.

>>> Xem thêm:

Người ngoài hành tinh có quan hệ tình dục không?

Những sự thật bất ngờ về "chuyện ấy" sẽ khiến bạn kinh ngạc

Cẩm nang bỏ túi về “chuyện ấy” cho phụ nữ tuổi 30

Tuệ Linh (th)

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.