Những dấu hiệu cảnh báo bạn cần đi khám gan càng sớm càng tốt

Vàng da, đổi màu nước tiểu, đầy hơi,... là những biểu hiện bạn cần đi khám gan càng sớm càng tốt.
Những dấu hiệu cảnh báo bạn cần đi khám gan càng sớm càng tốt

Gan được coi là một trong số những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể con người. Nó thực hiện nhiều chức năng quan trọng để giúp cho bạn được khỏe mạnh mỗi ngày. Nếu gan bị bất kỳ một vấn đề nào, nhiều chức năng của nó cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Da, mắt

Khi gan bệnh, gan không thể hoạt động hiệu quả để bài tiết các chất thải ra ngoài, các chất thải sẽ tích tụ trong máu và ảnh hưởng tới da. Các hormone giới tính sẽ không được sản sinh như bình thường. Thêm vào đó, sắc tố mật cũng không được thải ra ngoài như bình thường và sẽ tích tụ ở da và màng cứng mắt gây vàng da, vàng mắt. Khi gan yếu, gan không thể sản sinh đủ lượng prothrombin, một yếu tố làm đông máu. Kết quả là bạn hay bị chảy máu mũi, máu răng và dễ bị bầm.

Bạn cảm thấy cơ thể bị đau

Trong trường hợp bạn tự nhiện bị chuột rút ở bụng hoặc cảm thấy đau buốt, triệu chứng này đột nhiên đến thường xuyên thì rất có thể bạn đã mắc bệnh về gan. Khi chức năng gan kém, nó sẽ gây ra một số cơn đau ở bụng.

Những dấu hiệu cảnh báo bạn cần đi khám gan càng sớm càng tốt ảnh 1

Thay đổi màu nước tiểu

Nếu gan có bệnh hoặc có sự tổn thương, màu nước tiểu của bạn sẽ tối hơn, đôi lúc còn sủi bọt. Trong trường hợp nước tiểu có màu sắc lạ và phân nhợt nhạt hẳn thì chắc chắn bạn đã mắc bệnh về gan. Đây là cách nhận biết khá dễ và sau đó bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thực hiện các xét nghiệm.

Bạn bị đầy hơi

Nếu dạ dày của bạn đột nhiên bị đầy hơi, đó cũng có thể là một trong những dấu hiệu cho thấy gan của bạn đã có vấn đề. Một lá gan bị bệnh sẽ làm cơ thể giữ nước khiến làn da của bạn sưng và phù lên đáng kể đấy!

Mệt mỏi

Cơ thể thường xuyên có cảm giác mệt mỏi cũng có thể là một triệu chứng của bệnh gan. Bạn nên đi kiểm tra sức khỏe khi có tình trạng này.

Chảy máu mũi

Hay bị chảy máu mũi không hẳn là triệu chứng bệnh gan. Thường thì nếu bị chảy máu mũi và cơ thể bị bầm tím có thể là sự báo hiệu cơ thể bạn bị thiếu protein hoặc tệ hơn là bệnh gan.

Quan sát màu phân khi đi ngoài thấy không bình thường

Khi quan sát thấy màu của phân thay đổi cũng có thể là dấu hiệu của ối loạn chức năng gan. Người mắc bệnh gan cũng thường xuyên cảm thấy quặn ruột và đi tiêu đột xuất.

Chế độ ăn uống thay đổi

Cảm thấy chán ăn dẫn tới giảm cân, rối loạn chức năng gan, thiếu máu và hay có cảm giác buồn nôn... cũng là những dấu hiệu của bệnh gan thường thấy.

Đau hạ sườn phải

Lúc đầu đau âm ỉ, sau đau ngày càng tăng mà các thuốc giảm đau thông thường khi sử dụng không có hiệu quả.

Mệt mỏi

Khi chức năng gan bị suy giảm, bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và uể oải. Thỉnh thoảng bạn trở nên nhạy cảm hơn thường ngày do các thay đổi tâm lý kèm theo.

Bị trào ngược dạ dày gây nôn ói

Nếu bạn mắc chứng trào ngược dạ dày, bạn có thể có vấn đề về gan. Khi gan bị tổn thương, nó sẽ đẩy các dịch tiêu hóa trong thực quản dẫn đến việc trào ngược axit và tiêu hóa kém. Cuối cùng sẽ gây nôn ói.

Những dấu hiệu cảnh báo bạn cần đi khám gan càng sớm càng tốt ảnh 2

Buồn ngủ và hay bị nhầm lẫn

Buồn ngủ và hay bị nhầm lẫn, là một số triệu chứng chỉ ra các vấn đề gan có liên quan đến thói quen uống rượu của bạn.

Hạn chế bệnh gan

Hạn chế mức thấp nhất đồ uống có cồn. Theo thống kê thì bệnh liên quan đến đồ uống có cồn chiếm 24% các loại bệnh về gan.

Năng uống chè, đặc biệt là trà xanh chứa chất chống ôxy hóa không chỉ giảm nguy cơ mắc bệnh gan mà còn duy trì sức khỏe cho gan.

Thực hành vệ sinh, an toàn tình dục, không dùng chung bơm kim tiêm, tiêm vaccine là cách để phòng bệnh viêm gan siêu vi tốt nhất. Với trẻ em thì đảm bảo cho trẻ được tiêm vaccine đúng thời hạn.

Nha Trang

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.