Những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc tiểu đường

Việc phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh tiểu đường cũng như yếu tố có nguy cơ phát triển bệnh là rất cần thiết. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc tiểu đường bạn nên biết.
Những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc tiểu đường

Ngày càng nhiều người mắc bệnh tiểu đường. Tuy chưa rõ nguyên nhân chính xác gây ra bệnh tiểu đường nhưng yếu tố di truyền hoặc gia đình có thể là nguyên nhân, tức là khi gia đình có người bị tiểu đường thì những người còn lại có nguy cơ dễ bị bệnh tiểu đường hơn. Bên cạnh đó, còn yếu tố xã hội góp phần gây ra bệnh tiểu đường như cách ăn uống, lối sống ít hoạt động thể lực... Đây là yếu tố mà chúng ta có thể cải thiện được.

Những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc tiểu đường - anh 1
Việc phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh tiểu đường cũng như yếu tố có nguy cơ phát triển bệnh là rất cần thiết. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc tiểu đường bạn nên biết.

Giảm ăn mà không thấy giảm cân

Cân nặng thừa là nguy cơ lớn gây tiểu đường. Hầu hết những người bị tiền tiểu đường có cân nặng thừa. Bạn nên đặc biệt lưu ý khi đã cắt giảm calo mà vẫn không thấy giảm cân.

Cảm thấy mệt mỏi và uể oải sau khi ăn

Việc cảm thấy buồn ngủ ngay sau bữa ăn là phản ứng bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, nếu chuyện này xảy ra thường xuyên, rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bạn mắc bệnh tiểu đường.
Để tránh tình trạng này, bạn nên chọn các carbonhydrate dạng thô hơn, như ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, hoa quả tươi (không phải là nước ép hoa quả), những thứ mà cơ thể phải tiêu hóa lâu hơn nhằm làm chậm quá trình chuyển hóa đường. Hay bạn cũng có thể đi bộ nhẹ nhàng 15 phút sau khi ăn.

Huyết áp cao theo sau tăng cân

Một trong những dấu hiệu bạn bị tiền tiểu đường đó là huyết áp cao. Đặc biệt khi huyết áp cao theo sau sự tăng cân (đặc biệt là tăng cân giữa cơ thể), mệt mỏi và một số yếu tố tiêu cực khác như lượng cholesterol bất thường…
Bạn cần lưu ý nếu huyết áp bằng hoặc lớn hơn 130/85; lượng cholesterol tốt HDL dưới 40 mg/Dl đối với nam và dưới 50 mg/Dl với nữ, và triglycerides là 150 mg/Dl.

Tăng cân ở giữa cơ thể

Dấu hiệu tăng cân ở vùng giữa (eo và bụng) được xem là nguy cơ nguy hiểm hơn so với khi tăng cân ở đùi hay mông. Bởi loại mỡ bụng này có liên quan tới sự gia tăng huyết áp cao, tim mạch, đột quỵ và lượng cholesterol nguy hiểm.
Với đàn ông, điểm nguy hiểm là khi vòng eo từ 100 cm trở lên, và phụ nữ, mức nguy hiểm là 89 cm trở lên.
Nếu nhận thấy dấu hiệu tăng cân ở eo và bụng, bạn nên áp dụng chế độ ăn, giảm cân và tập thể dục.

Xem thêm:

8 điều bạn không nên làm trước khi đi ngủ

9 công dụng chữa bệnh tuyệt vời của lá lốt

Những đồ uống giúp giảm đau dạ dày hiệu quả

Bí kíp ngăn ngừa tác hại khi đi boots trong mùa Đông

Những lưu ý giúp bạn luôn khỏe mạnh mùa Giáng sinh

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.