Những dấu hiệu chứng tỏ vùng kín của bạn đang không khoẻ mạnh

(Ngày Nay) - Sức khỏe của vùng kín liên quan trực tiếp khả năng sinh sản và ham muốn tình dục.
Những dấu hiệu chứng tỏ vùng kín đang không khoẻ mạnh
Những dấu hiệu chứng tỏ vùng kín đang không khoẻ mạnh

Ngoài ra, đau âm đạo kéo dài có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với bạn đời của mình, giảm sự tự tin và gây tâm lý căng thẳng.

Bất kỳ sự nhiễm trùng nào của vùng kín, nếu không được điều trị kịp thời đều có thể trở thành mối đe dọa gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy, nếu phát hiện vùng kín của mình có những dấu hiệu dưới đây bạn nên đến gặp bác sĩ ngay:

Ngứa ngáy và nóng rát

Khi bạn cảm thấy âm đạo ngứa và nóng rát thì rất có thể có đã sự xuất hiện của nhiễm trùng. Vi khuẩn gây hại nhiều hơn vi khuẩn có lợi trong âm đạo sẽ gây ra sự mất cần bằng. Và biểu hiện ra bên ngoài là triệu chứng ngứa rát.

Khi đó cơ thể sẽ tiết ra một lượng men cần thiết để ngăn chặn vi khuẩn có hại trong vùng âm đạo. Tuy nhiên, nếu việc sản xuất men quá mức có thể dẫn đến nhiễm trùng nấm men, gây ra các triệu chứng ngứa và nóng rát.

Theo một nghiên cứu năm 2004 đăng trên tạp chí hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, cảm giác ngứa rát và không có mùi hôi là dấu hiệu cho thấy âm đạo bị nhiễm trùng nấm men.

Ngứa rát cũng có thể là phản ứng của vùng kín đối với các hóa chất hoặc thành phần trong xà phòng, kem... mà bạn sử dụng vì các chất này làm thay đổi sự cân bằng vi khuẩn và tính axit trong âm đạo gây viêm.

Vùng kín bốc mùi nặng

Âm đạo bình thường cũng có mùi, nhưng nếu bạn nhận thấy mùi của nó mạnh hơn bình thương, thậm chí lây sang cả đồ lót của bạn thì đó có thể là dấu hiệu nhiễm trùng.

Theo một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Sức khoẻ Phụ nữ, vùng kín có "mùi khó chịu" là một trong những triệu chứng chính của viêm âm đạo do vi khuẩn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật, phụ nữ mang thai bị nhiễm khuẩn âm đạo có nguy cơ sinh non. Đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STDs), bao gồm HIV và đôi khi có thể dẫn đến bệnh viêm vùng chậu. Do đó, tìm bạn cần nhanh chóng đến bác sĩ nếu thấy âm đạo có mùi nặng.

Chất tiết dịch âm đạo đổi màu và ra nhiều

Tiết dịch âm đạo là cơ chế tự nhiên của cơ thể để bôi trơn âm đạo và loại bỏ các vi khuẩn có hại ra ngoài. Chất tiết dịch âm đạo bình bình thường sẽ có màu trắng trong và không gây mùi khó chịu.

Tuy nhiên, nếu tiết dịch âm đạo có màu nâu hoặc đỏ vào những ngày bình thường, không trong kỳ kinh nguyệt thì bạn hãy tìm đến bác sĩ ngay. Bởi đó có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung. Nếu nó xảy ra trong giai đoạn đầu của thai kỳ thì có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sảy thai.

Nếu chất tiết dịch âm đạo có màu xanh lá cây hoặc vàng cùng mùi không bình thường thì có thể là dấu hiệu của bệnh trichomonas, một bệnh lây qua đường tình dục.

Nếu chất lỏng màu trắng, xám hoặc vàng có thể là triệu chứng viêm âm đạo do vi khuẩn.

Chảy máu bất thường

Nếu bạn bị chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, đó có thể là dấu hiệu báo động một vấn đề bất thường nào đó của cơ thể. Nếu bạn đã mãn kinh (không có kinh nguyệt trong 12 tháng) nhưng vẫn bị chảy máu và xuất hiện đốm, hãy nhanh chóng đến gặp khám bác sĩ phụ khoa.

Theo một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về sinh sản, tránh thai, sản khoa và phụ khoa, xuất huyết sau mãn kinh là một triệu chứng nghiêm trọng và phải được chẩn đoán ngay lập tức để ngăn ngừa sự biến chứng thành bệnh ác tính.

Một số phụ nữ nhận thấy chảy máu âm đạo sau khi mãn kinh là dấu hiệu cảnh báo âm đạo không được khỏe mạnh và các bệnh như khối u nội mạc tự cung, ung thư nội mạc tử cung hoặc cổ tử cung.

Chảy máu trong hoặc sau khi giao hợp

Mặc dù những người phụ nữ khi quan hệ tình dục có thể bị chảy máu, nhưng sẽ là bất thường nếu nó xảy ra ở phụ nữ trẻ.

Chảy máu trong hoặc sau khi giao hợp ở mọi lứa tuổi có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng âm đạo, rách âm đạo, hoặc các bệnh lây qua đường tình dục như bệnh Chlamydia hoặc khô âm đạo.

Nếu bạn đang trải qua giai đoạn mãn kinh và bị chảy máu trong hoặc sau khi giao hợp, thì cần phải cẩn thận vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung.

Âm đạo bị teo

Âm đạo của bạn trở nên khô, mỏng và bị viêm khi cơ thể sản xuất ít estrogen hơn nhu cầu. Đây được gọi là tình trạng teo âm đạo. Triệu chứng phổ biến nhất của nó cảm giác đau khi giao hợp.

Nó rất có thể xảy ra sau khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, vì khi đó cơ thể giảm sản xuất estrogen. Nó cũng có thể xảy ra trong thời gian bà mẹ cho con bú. Sự mỏng manh của âm đạo do teo âm đạo có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiểu.

Âm đạo bị sưng hoặc bị rộp

Nếu bạn thấy vết u sưng ở âm đạo, đó có thể là triệu chứng của ung thư âm đạo hoặc âm hộ. Ung thư âm đạo vẫn là một trong những loại ung thư phổ biến nhưng lại ít được phụ nữ quan tâm.

Một khối u ung thư ban đầu có thể như một nốt ruồi nhưng sau đó thay đổi màu sắc và kết cấu, biến đổi thành khối u lớn hoặc làm tổn thương da.

Khối u có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên âm đạo, mặc dù nó thường nằm gần âm vật. Nó thường có màu đen hoặc nâu đậm, nhưng cũng có thể có màu hồng, đỏ hoặc trắng.

Cảm giác đau và phồng giộp có thể là triệu chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục như mụn rộp sinh dục. Vì thế nếu bạn nhận thấy một nốt u bất thường bên ngoài cơ thể hãy đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Đi tiểu đau

Cảm giác đau khi tiểu tiện thường liên quan đến nhiễm trùng đường tiểu. Tuy nhiên nó cũng có thể là một triệu chứng chính của nhiễm trùng âm đạo như nhiễm nấm hoặc viêm âm đạo do vi khuẩn.

Đi tiểu đau cũng có thể là triệu chứng của các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia và mụn rộp sinh dục. Ngoài việc gây ra cảm giác đau đớn nó có thể kéo theo tình trạng viêm và bị ngứa âm đạo liên tục.

(Theo thethaovanhoa)

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.