Những điểm mới trong bảo hiểm y tế của học sinh sinh viên năm học 2017-2018

(Ngày Nay) - Mỗi người tham gia BHYT, gồm cả học sinh sinh viên (HSSV) được cấp 01 mã số BHXH để sử dụng trong quá trình kê khai tham gia BHYT, hưởng BHYT và được sử dụng, gắn bó với các em không chỉ trong thời gian học tại nhà trường mà sẽ theo sát các em trong cả quá trình trưởng thành và suốt cuộc đời.
Tham gia BHYT góp phần nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho HSSV
Tham gia BHYT góp phần nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho HSSV

Mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở

Để đáp ứng yêu cầu quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhà trường, HSSV khi tham gia BHYT, cơ quan BHXH sẽ đến phổ biến và hướng dẫn Nhà trường và HSSV lập danh sách cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH:

- Đối với HSSV đã được cấp mã số BHXH: Nhà trường ghi mã số BHXH vào các mẫu biểu tương ứng do cơ quan BHXH cung cấp.

- Đối với học sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10) và sinh viên năm thứ nhất, chưa có mã số BHXH, khi tham gia BHYT, nhà trường hướng dẫn HSSV kê khai chính xác, đầy đủ thông tin vào Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin (Mẫu TK1-TS) ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

- Đối với HSSV còn lại, cơ quan BHXH sẽ gửi mẫu kê khai bổ sung đến những HSSV còn thiếu thông tin để cơ quan BHXH cập nhật bổ sung và cấp mã số BHXH cho HSSV.

- Sau khi có mã số BHXH, nhà trường lập danh sách tham gia BHYT và ghi mã số BHXH vào danh sách đối với từng HSSV để được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH được cấp.

- HSSV báo lại mã số BHXH cho cơ quan BHXH khi tiếp tục đăng ký tham gia BHYT hoặc giải quyết chế độ BHYT.

Theo quy định mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở (tức là 4,5% x 1.300.000 đồng) và HSSV chỉ cần đóng 70% chi phí, còn 30% còn lại sẽ được ngân sách chi trả.

Mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở nhân với số tháng tương ứng với thời hạn sử dụng của thẻ BHYT (Mức lương cơ sở từ 01/07/2017 là 1.300.000 đồng).

Nhiều địa phương hỗ trợ 70% kinh phí tham gia BHYT cho HSSV

Thống kê của BHXH Việt Nam cho biết, đến nay tỉ lệ HSSV tham gia BHYT đã đạt 92,5%, tương ứng khoảng 15,9 triệu em. Trong năm học 2017-2018 này, một số địa phương trong cả nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ HSSV tham gia BHYT…

Tại TP. Hồ Chí Minh, liên Sở Giáo dục & Đào tạo và BHXH TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện công tác thu BHYT HSSV năm học 2017-2018 tại các trường học trên địa bàn TP. Mức đóng BHYT năm học 2017-2018 bằng 4,5% mức lương cơ sở mới áp dụng từ ngày 01/7/2017 (1,3 triệu đồng/tháng) nhân với số tháng tương ứng thời hạn sử dụng của thẻ BHYT. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 30%, người học chỉ đóng 70% chi phí còn lại.  Tham gia BHYT tại trường học, HSSV có thể lựa chọn một trong các phương thức đóng tiền gồm 3 - 6 - 9 hoặc 12 tháng. Trường hợp tham gia phương thức 3 tháng, 6 tháng khi thẻ sắp hết hạn, nhà trường có trách nhiệm đôn đốc các em tiếp tục tham gia để thẻ có giá trị liên tục đến hết năm.

Nếu HSSV có thẻ BHYT hết hạn sử dụng rơi vào các tháng trong năm 2017 hoặc chưa tham gia BHYT trước đó, nhà trường có trách nhiệm lập danh sách mua thẻ BHYT cho các em trong những tháng còn lại đến hết ngày 31/12/2017 rồi thực hiện đăng ký theo các nhóm phương thức 03 - 06 - 09 - 12 tháng hoặc mua gói 15 tháng cho 3 tháng cuối năm 2017 và cả năm 2018.

Đối với HS-SV thuộc diện hộ gia đình cận nghèo, theo quy định phải tham gia BHYT tại địa phương và được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70%. Nếu chưa tham gia BHYT tại địa phương, các em có thể đăng ký tham gia BHYT tại trường, sau khi được cấp thẻ sẽ được hoàn trả 70% tiền đóng theo quy định.

Tỉnh Lâm Đồng cũng hỗ trợ 70% mức đóng cho HSSV là người dân tộc thiểu số không sống trong vùng kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn chưa có thẻ BHYT.

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ là HS-SV (trừ HSSV học lớp 12 và năm cuối của các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp của năm học 2016-2017) là người dân tộc thiểu số không sống trong vùng kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, chưa có thẻ BHYT tính đến thời điểm 31/7/2017 đang học tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thuộc diện được hỗ trợ. Cụ thể, mức hỗ trợ là thêm 70% mức đóng BHYT đến hết năm 2017 (5 tháng) từ nguồn Quỹ khám, chữa bệnh BHYT kết dư năm 2015 (ngoài 30% ngân sách nhà nước đã hỗ trợ theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 105/2014/NĐ-CP).

Đối với những đối tượng là HS-SV (trừ HS-SV học lớp 12 và năm cuối của các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp của năm học 2016-2017) là người dân tộc thiểu số đã có thẻ BHYT (tính đến thời điểm 01/8/2017) nhưng hết giá trị sử dụng trước ngày 31/12/2017 (tính từ tháng 8 đến tháng 12) thì các cơ sở giáo dục, đào tạo lập danh sách riêng theo mẫu gửi BHXH các huyện, thành phố tổng hợp chung số liệu theo địa bàn quản lý báo cáo BHXH tỉnh để xem xét đề xuất với UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ.

Theo SKĐS

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.