Những điều cần biết về đậu nành

Đậu nành là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ngăn ngừa tăng cân, có chứa chất xơ và các chất cần thiết khác cho cơ thể. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt lợi, đậu nành cũng có những mặt hại khác.
Những điều cần biết về đậu nành

Đậu nành giữ cho trái tim khỏe mạnh

Đậu nành giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa tích tụ mảng bám trong động mạch – nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch. Hơn nữa do hạt đậu nành chứa lượng protein cao và được sử dụng phổ biến thay thế cho thịt và các sản phẩm thịt gia cầm khiến bạn tiêu thụ ít chất béo bão hòa hơn.

Đậu nành ngăn chặn ung thư

Thói quen ăn các sản phẩm đậu nành ngay từ nhỏ làm giảm khả năng mắc bệnh ung thư vú lên tới 50% ở nữ giới. Ở nam giới, ăn đậu và các sản phẩm từ đậu nành hàng ngày cũng giúp giảm 30% khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt. Hơn nữa, những người bị ung thư tuyến tiền liệt có thể ức chế sự tiến triển của bệnh bằng cách thêm các sản phẩm đậu nành vào trong chế độ ăn uống.

Những điều cần biết về đậu nành - anh 1

Đậu nành giúp tim khỏe mạnh và ngăn chặn ung thư.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, đậu nành cũng có những mặt hại:

Gây ra những vấn đề về tuyến giáp

Hàm lượng chất isoflavone cao trong đậu nành ức chế khả năng sản xuất hormone tuyến giáp của cơ thể - công cụ điều tiết chuyển hóa tốc độ và nhiệt độ cơ thể. Ăn đậu nành lâu dài sẽ dẫn đến suy giáp, một tình trạng khiến tăng cân không kiểm soát và tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả.

Gây ra những vấn đề về xương

Một số hợp chất tự nhiên có trong đậu nành như acid phytic có thể ức chế sự hấp thụ canxi, gây ra các bệnh về xương. Axit phytic là một chiết xuất từ thực vật mà chủ yếu thuộc khối canxi. Nó còn ngăn chặn cơ thể hấp thụ các khoáng chất như magiê và sắt làm tăng thêm nguy cơ phát triển các bệnh về xương theo thời gian.

Để tận dụng hết những lợi ích của đậu nành mà không ảnh hưởng tới sức khỏe bạn không nên loại bỏ đậu nành ra khỏi thực đơn ăn uống mà hãy ăn theo một liều lượng điều độ.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Bài tập 10 phút thay đổi toàn diện thân hình

Quả roi và những lợi ích bất ngờ

Những thói quen khiến chị em mắc bệnh u xơ tử cung

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .