Những điều cần biết về sản phẩm giảm cân

(Ngày Nay) - Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cho biết trên thị trường hiện nay thuốc giảm cân được chia làm ba loại chính, gồm thuốc làm no, gia tăng biến dưỡng, và loại gây chán ăn.
Những điều cần biết về sản phẩm giảm cân

Hội Dinh dưỡng xác định Việt Nam đang đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng, khi bên cạnh một bộ phận suy dinh dưỡng, tình trạng béo phì ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, nhu cầu tìm phương pháp giảm cân ngày một tăng lên và các sản phẩm được giới thiệu có công dụng giảm cân ra đời ồ ạt để đáp ứng nhu cầu ấy.

Thực chất của thuốc giảm cân

Theo các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, trên thị trường hiện nay thuốc giảm cân được chia làm ba loại chính.

Thứ nhất là loại thuốc làm no đầy ống tiêu hóa với chất độn như coréine, décorpa, pseudophage… Loại thuốc này có chứa các chất như sterculia, methycellulose..., không hấp thu, chỉ hút nước làm đầy bụng, do đó làm giảm cảm giác đói và không muốn ăn. Tuy nhiên nó cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: chướng bụng, đầy hơi.

Thứ hai là loại thuốc làm gia tăng biến dưỡng. Tiêu biểu cho nhóm này là thuốc lipolysin F chứa nội tiết tố tuyến giáp thyroxin, nhằm gia tăng biến dưỡng ở tế bào. Thuốc chỉ công hiệu trong trường hợp béo phì do thiếu thyroxin, và sử dụng thật cẩn thận do có nguy cơ gây ức chế chức năng tuyến giáp, hại tim (do tăng nhịp tim).

Hiện nay, thuốc chứa L-carnitin (một dẫn chất được tạo thành từ một acid amin có tên lysin) được cho là làm giảm cân nhưng thực chất đây chỉ là chất phụ trợ chuyển hóa chất béo giúp oxy hóa acid béo trong tế bào để tạo năng lượng.

Thứ ba là loại thuốc gây chán ăn. Đây là loại thuốc được sử dụng để giảm cân nhiều nhất, đồng thời cũng là thuốc gây ra nhiều tác dụng không tốt cho người sử dụng. Các loại thuốc này có chứa amphetamin hoặc các dẫn chất tương tự amphetamine. Thuốc tác dụng trên hệ thần kinh trung ương (vùng dưới đồi: hypothalamus) gây kích thích (làm cho khó ngủ) và làm giảm cảm giác đói.

Người dùng thuốc khi ăn sẽ không cảm thấy ngon và không muốn ăn, đồng thời với đó là tác động vào thần kinh làm khó ngủ, từ đó sẽ giúp cơ thể giảm được cân. Loại thuốc này có thể sẽ gây nguy hiểm vì nó dễ gây nghiện, gây tâm trạng chán nản khi ngưng dùng thuốc (có xu hướng dẫn đến tự tử).

Một loại thuốc nữa cũng có tác dụng kích thích gây chán ăn là thuốc thuộc nhóm cường giao cảm, gồm có phenylpro panolamin (viết tắt PPA), ephedrin, pseudoephedrin. Hiện nay nhiều nước đã cấm dùng PPA làm thuốc giảm cân, do thuốc này có liên quan đến việc gây tai biến mạch máu não (chảy máu não và màng não).

Ở Việt Nam, Cục Quản lý Dược trước đây đã từng rút số đăng ký biệt dược gây chán ăn là adifax (fenfluramine) và pondéral (dexfenfluramine), do nhà sản xuất báo cáo thuốc gây một số biến chứng về tim mạch.

Những điều cần biết về sản phẩm giảm cân ảnh 1Các loại thuốc giảm béo cần được sử dụng đúng.  

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Giảm cân là một nhu cầu cần thiết và chính đáng của những người béo phì, tuy nhiên để giảm cân không phải là một vấn đề đơn giản. Có rất nhiều phương pháp giảm cân cho bạn lựa chọn như ăn kiêng, phẫu thuật thẩm mỹ, tập thể dục thể thao...

Tuy nhiên những phương pháp giảm cân này không an toàn và mang lại hiệu quả rất thấp. Phương pháp giảm cân hiệu quả nhất, an toàn nhất được nhiều người áp dụng hiện nay đó là tập luyện thể thao kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý.

Đôi khi sự bế tắc trong cách lựa chọn thực đơn ăn uống và luyện tập thể dục để giảm cân khiến bạn chán nản. Tuy nhiên, đừng vội tuyệt vọng. Xu hướng chung của những người tiêu dùng thông minh sẽ tìm đến thuốc giảm cân để “cứu cánh”.

Nhưng trước khi dùng những viên thuốc ấy, bạn cần phải nắm rõ thông tin, thành phần, chất lượng… và những tác dụng không mong muốn của nó, để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình.

Thuốc giảm cân hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại, từ các thương hiệu tập đoàn nổi tiếng đến từ Mỹ, châu Âu cho đến các mặt hàng có nguồn gốc châu Á làm cho người tiêu dùng thật khó chọn lựa. Thật không dễ để chọn cho mình loại thuốc giảm cân nào cho hiệu quả cao và tránh rủi ro.

Đứng trước vấn đề giải quyết cân nặng nhiều người thật sự quan tâm nên hay không nên dùng thuốc giảm cân để giải quyết vấn đề cân nặng. Và câu hỏi thuốc giảm cân nào tốt ngày càng là nỗi băn khoăn.

Một loại thuốc giảm cân tốt là phải đảm bảo được sức khỏe, tâm lý và đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Để chọn loại thuốc giảm cân tốt phù hợp với cơ địa của từng người, bạn hãy là người tiêu dùng thông minh khi áp dụng cho mình liệu trình giảm cân một cách khoa học, hiệu quả và an toàn nhất qua các bước:

Bước 1: Hãy gặp bác sĩ. Nếu bạn gặp khó khăn khi giảm cân với chế độ ăn uống và tập thể dục, bạn có thể cần đến các loại thuốc giảm cân theo đơn. Nhưng để có quyết định tốt nhất cho việc lựa chọn thuốc giảm cân bạn cần có lời khuyên của các bác sĩ để xác định xem loại thuốc giảm cân nào phù hợp với tình hình sức khỏe, thể trọng của bạn.

Bước 2: Các bác sĩ thường dự trữ các loại thuốc giảm cân cho những người có chỉ số khối cơ thể (chỉ số BMI= cân nặng/ bình phương chiều cao) là 30 hoặc cao hơn. Bác sĩ sẽ tìm chỉ số khối cơ thể của bạn.

Nếu bạn có chỉ số khối cơ thể là 27 hoặc cao hơn và các vấn đề sức khỏe do béo phì, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường hoặc tăng huyết áp, bạn cũng có thể hội đủ điều kiện để cần phải có thuốc giảm cân được kê theo toa cho riêng bạn.

Bước 3: Xem xét dùng thuốc giảm cân lâu dài. Nếu bạn muốn giảm cân từ từ trong khoảng thời gian dài để đảm bảo an toàn cho sức khỏe hãy tham khảo hai loại thuốc được phê duyệt bởi Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ.

Bước 4: Nói chuyện với bác sĩ về các loại thuốc theo toa giảm cân ngắn hạn. Sau thời gian này, bạn phải ngưng sử dụng tuyệt đối thuốc và hãy nói chuyện với bác sĩ để xác định xem loại thuốc ngắn hạn nào là lựa chọn tốt nhất cho tình hình giảm cân của bạn.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.