Những điều cần lưu ý khi sử dụng điều hòa vào mùa lạnh

Theo các chuyên gia thì khi sử dụng điều hòa nhiệt độ vào những ngày rét đậm, chúng ta không nên tăng nhiệt độ lên quá cao, hạn chế mức chênh lệch giữa nhiệt độ trong phòng với nhiệt độ ngoài trời.
Những điều cần lưu ý khi sử dụng điều hòa vào mùa lạnh

Nguyên lý làm nóng không khí của điều hòa nhiệt độ cũng tương tự như nguyên lý làm lạnh của diều hòa, tức là gián tiếp qua giàn trao đổi nhiệt.

Không khí ấm từ điều hòa sẽ không được phun trực tiếp vào người sử dụng mà sẽ được tỏa đều trong phòng. Điều này rất tốt cho các gia đình có người già và trẻ nhỏ, khi không khí được sưởi ấm đều trong toàn bộ phòng.

Tuy nhiên bạn cần chú ý tới những điều sau để đảm bảo sức khỏe và an toàn trong quá trình sử dụng

Đặt nhiệt độ phù hợp từ 22 - 25 độ

Theo các chuyên gia thì khi sử dụng điều hòa nhiệt độ vào những ngày rét đậm, chúng ta không nên tăng nhiệt độ lên quá cao, hạn chế mức chênh lệch giữa nhiệt độ trong phòng với nhiệt độ ngoài trời quá nhiều để tránh tình trạng gặp lạnh đột ngột khi bước ra khỏi phòng.

Đối với khí hậu của nước ta chỉ nên đặt mức nhiệt từ 22 đến 25 độ là phù hợp nhất.

Bỏ thêm chậu nước vào phòng khi bật điều hòa, máy sưởi bởi đa số các máy điều hòa hiện nay đều không có bộ phận làm ẩm mà chỉ có hệ thống làm ấm.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng điều hòa vào mùa lạnh ảnh 1

Những điều cần lưu ý khi sử dụng điều hòa vào mùa lạnh. (Ảnh minh họa).

Nên mở hé bên cửa và bật quạt thông gió

Quan niệm sai lầm của đa phần người sử dụng đó là đóng kín cửa đó là càng ấm, càng kín trong mùa đông là càng tốt.

Căn phòng thường xuyên đóng cửa kín mít sẽ khiến không khí trong phòng không có sự lưu thông, không khí khô nóng và bụi bẩn tích tụ lâu ngày. Những người trong phòng chỉ hít thở bằng chính không khí nóng đó và khí do hơi thở người tạo ra, rất dễ dẫn đến hiện tượng ngột ngạt, thiếu khí.

Bạn vẫn nên mở hé cửa hay bật quạt thông gió để không khí trong phòng được lưu thông.

Không nên quá lạm dụng điều hòa

Không nên quá lạm dụng điều hòa hay máy sưởi mà phải có thời gian nghỉ để không khí trong phòng được tái tạo lại.

Lúc này nên mở tất cả các cửa để không khí được thông thoáng, không khí khô nóng cũ được thay thế bằng làn không khí mới. Làm như vậy sẽ giảm được đáng kể những bệnh về đường hô hấp do sử dụng điều hòa lâu ngày.

Để tiết kiệm điện điều hòa khi sử dụng vào mùa đông cần lưu ý những điểm sau:

Sau một thời gian sử dụng máy điều hòa lâu và hết tốc lực vào mùa hè, người sử dụng nên bảo dưỡng, thay gas để có thể sử dụng điều hòa đạt hiệu quả tốt nhất vào mùa đông.

Việc bảo dưỡng điều hòa và bề mặt dàn nóng, dàn lạnh, lưới lọc… sẽ giúp việc trao đổi nhiệt được nhanh hơn. Ngoài ra việc vệ sinh máy cũng giúp cho việc an toàn điện trong quá trình sử dụng, phòng tránh bụi bẩn và vi khuẩn từ máy phát tán ra không khí gây bệnh cho đường hô hấp.

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý, độ chênh lệch nhiệt độ so với môi trường càng cao thì tiêu thụ điện của máy càng nhiều. Điều chỉnh nhiệt độ tùy theo khả năng thích ứng của mỗi người. Ngoài ra nhiệt chênh lệch nhiệt độ quá lớn thì cũng không tốt cho sức khỏe.

Điều chỉnh nhiệt độ trong phòng chênh lệch nhau không nhiều so với nhiệt độ bên ngoài. Cách khoảng 4 giờ ta nên mở cửa ra để không khí tự nhiên bên ngoài vào, giúp cân bằng lại nhiệt độ và không khí trong lành.

Trong khi sử dụng điều hòa, người sử dụng tránh việc đóng mở cửa nhiều lần, gây thất thoát nhiệt năng.

P.V

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.