Những điều cần lưu ý khi tắm vào mùa Đông

0
Chia sẻ

Tắm không đúng cách sẽ gây hiểm họa sức khỏe khôn lường. Vào mùa Đông khi nhiệt độ không khí xuống thấp, bạn càng cần chú ý hơn khi tắm.

Tắm đúng cách là việc làm có lợi cho sức khỏe, giúp làm sạch cơ thể, loại bỏ vi khuẩn và tế bào chết bám trên da, hạn chế bít tắc lỗ chân lông và giúp da khỏe mạnh. Nhưng ngược lại, nếu tắm không đúng cách thì chính bạn đã gây ra hiểm họa cho sức khỏe của mình. Đặc biệt, vào mùa Đông khi nhiệt độ không khí xuống thấp, bạn càng cần chú ý tắm sao cho đảm bảo sức khỏe. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi tắm vào mùa Đông.

Không nhất thiết phải tắm hàng ngày

Vào mùa Đông, nhiệt độ giảm đáng kể nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen ngày nào cũng tắm vì nghĩ như thế là sạch. Họ không biết rằng thói quen sạch sẽ ấy của mình là hoàn toàn không cần thiết. Bởi ngoài nguy cơ nhiễm lạnh khi tắm, thì việc tắm thường xuyên vào mùa Đông sẽ làm tổn thương lớp biểu bì da. Dẫn đến sức đề kháng của da yếu, đây cũng chính là nguyên nhân của các bệnh về da mà bạn gặp phải, như mẩn ngứa…

Tốt nhất là nên tắm 2 – 3 ngày một lần, người có da khô thì lâu hơn. Đối với người già, da thường mỏng và luôn trong trạng thái co lại, vì vậy khoảng 1 tuần tắm 1 lần là tốt nhất.

Tuyệt đối không tắm đêm

Vào mùa Đông, càng về đêm nhiệt độ thời tiết càng xuống thấp vì thế tuyệt đối bạn không được tắm trong khoảng thời gian này. Bởi sau một ngày hoạt động, cơ thể đang ở trạng thái suy yếu mệt mỏi, tắm lúc này khiến các mạch máu trong cơ thể bạn co lại, gây cản trở lưu thông máu và nguy cơ tai biến, đột quỵ dễ xảy ra. Đặc biệt với những người say rượu hay mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, những người có sức đề kháng yếu…càng nên lưu ý điều này.

Chú ý đến thời gian và nhiệt độ

Bạn không nên dành quá nhiều thời gian cho việc tắm vào mùa lạnh. Bởi tắm lâu sẽ khiến da bạn lâm vào tình trạng mất nước, gây mệt mỏi cho cơ thể. Chỉ cần 5 – 10 phút dưới vòi hoa sen là đủ.

Những điều cần lưu ý khi tắm vào mùa Đông - anh 1

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến nhiệt độ nước. Nếu nhiệt độ cao sẽ làm mất chất dầu trên da, gây nở lỗ chân lông, giãn huyết quản và tăng gánh nặng cho tim. Nhiệt độ tắm thích hợp được khuyến cáo là từ 24 – 29 độ C.

Tắm vào thời điểm thích hợp

Nhiệt độ cơ thể xuống thấp hơn một chút sẽ khiến kích thích cảm giác buồn ngủ của cơ thế. Việc tắm nước nóng khiến nhiệt độ tăng sẽ trì hoãn cảm giác đó. Vì vậy để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, thời gian tắm thích hợp là 2 – 3 tiếng trước khi bạn có ý định lên giường.

Đồng thời chú ý không tắm lúc vừa ăn xong. Việc quá no hoặc quá đói sẽ khiến bạn dễ mắc các bệnh về tiêu hóa.

Thực hiện theo trình tự và làm ấm cơ thể sau khi tắm

Tắm cũng cần có trình tự, hãy bắt đầu từ các bộ phận cơ thể dưới như hai bàn tay, bàn chân để cơ thể có điều kiện thích nghi. Không nên dội nước thẳng từ đầu xuống chân bởi dễ xảy ra nguy cơ đột quỵ. Bạn có thể để nước chảy liên tục khi kỳ cọ để giữ ấm.

Đặc biệt chú ý, sau khi tắm xong cần lập tức lau khô cơ thể và làm ấm bằng khăn choàng hoặc áo khoác, tuyệt đối tránh gió. Bạn dùng máy sấy hong tóc thật khô, tránh nguy cơ da đầu nhiễm lạnh sẽ gây hậu quả đau đầu mãn tính.

Chọn sữa tắm và kem dưỡng ẩm phù hợp

Sữa tắm với tinh chất dưỡng ẩm dịu nhẹ sẽ giúp nuôi dưỡng da bạn, phòng tránh và khắc phục tình trạng khô da. Đồng thời, sữa tắm giúp làm sạch cơ thể nhanh hơn, rút ngắn thời gian tắm. Sau khi tắm bạn hãy thoa lượng kem dưỡng ẩm để chăm sóc bảo vệ da.

>>> Xem thêm:

Dấu hiệu, nguyên nhân và cách phòng ngừa u xơ tử cung

Những thực phẩm cấm sử dụng khi uống thuốc tây

Hiểm họa sức khỏe khi mặc quần bó


Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu