Những điều nguy hiểm bạn có thể gặp khi thời tiết quá lạnh

Một tiến sĩ của Trường ĐH Y Harvard, Mỹ đã tổng hợp những vấn đề sức khỏe mà bạn có thể gặp phải khi nhiệt độ xuống thấp.
Những điều nguy hiểm bạn có thể gặp khi thời tiết quá lạnh

Trong những ngày này, không chỉ ở Việt Nam mà ngay ở Mỹ cũng đang đón đợt lạnh nhất trong năm. Khi nhiệt độ đang đi xuống cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ với sức khoẻ của con người cũng tăng lên.

Những điều nguy hiểm bạn có thể gặp khi thời tiết quá lạnh ảnh 1

Trong mùa đông bạn sẽ mắc phải nhiều bệnh.

Theo Tiến sỹ Suzanne Salamon của Trường Đại học Y Harvard, Mỹ “ thời tiết quá lạnh gây ra nhiều rủi ro cho sức khoẻ, đặc biệt đối với những người già”. Dưới đây là những vấn đề sức khoẻ bạn có thể gặp phải trong mùa đông này và cách ứng phó.

Với hệ miễn dịch

Trong suốt mấy tháng lạnh giá, mọi người thường ít ra đường. Họ thường ở trong những môi trường tiếp xúc ở cự ly gần với người khác như văn phòng, siêu thị, nhà hàng. Điều này làm tăng nguy cơ lây lan cảm cúm, ho...

Cách phòng: Theo tiến sỹ Salamon, “cần thiết thì có thể tiêm ngừa cảm cúm. Hay ít nhất là thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay. Đặc biệt khi ho hay hắt hơi, đừng dùng bàn tay che miệng, hãy dùng phần cánh tay hay khuỷu tay”.

Với tim

Thời tiết lạnh gây co hẹp mạch máu, làm tăng nguy cơ đau tim.

Cách phòng: Hãy nhớ mặc đủ ấm khi ra ngoài, đội mũ, đeo găng tay. Tránh làm các công việc nặng ngoài trời trong những ngày lạnh như thế này.

Với da

Thời tiết khô hanh của mùa đông ảnh hưởng nghiêm trọng tới độ ẩm của da.

Cách phòng: Hãy sử dụng kem dưỡng ẩm chứa dầu để tránh cơ thể bị mất độ ẩm. Tắm bằng nước ấm, không tắm bằng nước nóng quá. Sử dụng máy giữ ẩm trong phòng để giữ ẩm cho lớp da trên cùng.

Với nhiệt độ cơ thể

Trời lạnh khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái mất nhiệt, tức là nhiệt độ bên trong cơ thể giảm xuống quá thấp. Đặc biệt người cao tuổi dễ gặp tình trạng này. Kể cả khi trời không quá lạnh nhưng kéo dài cũng có thể gây nên tình trạng này.

Cách phòng: Hãy nhớ mặc ấm khi ra ngoài. Để ý tới trạng thái của cơ thể cho thấy bạn thích nghi kém với thời tiết lạnh, như đau cứng ở cổ, tay, chân. Hãy gọi cấp cứu ngay khi bản thân hay người xung quanh bị giảm nhiệt đột ngột.

Người lớn và người già thường bị đột quỵ và bệnh xương khớp

áp. Mùa đông là mùa dễ gây ra tai biến cho người mắc bệnh cao huyết áp và cũng là mùa khó khống chế huyết áp nhất. Vậy làm thế nào để chăm sóc cho người cao huyết áp trong mùa lạnh?

Do mùa đông nhiệt độ thấp, cơ thể vì muốn duy trì thân nhiệt ổn định, giảm bớt sự toả nhiệt, các mao mạch sẽ co lại khiến lực cản huyết quản điều tiết bên ngoài tăng lên.

Đồng thời, nhiệt độ thấp nên ra mồ hôi ít, khiến dung lượng máu tăng lên. Nếu ăn quá nhiều các chất đường, béo... sẽ khiến khả năng hấp thụ và trữ nước trong cơ thể tăng, làm cho dung lượng máu trong cơ thể tăng theo.

Nếu áp lực, công việc và gia đình quá căng thẳng sẽ làm cho huyết áp không dễ khống chế. Thời tiết lạnh thay đổi đột ngột, nguy cơ chủ yếu là gây ra bệnh biến chứng, đặc biệt là xuất huyết não, đứt mạch máu do thiếu máu và tử vong do nhồi máu cơ tim.

Thảo Nhi

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.