Những loại cá không nên ăn nhiều nếu không muốn huỷ hoại sức khoẻ

Là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng một số loài cá cũng có thể gây hại nếu bạn ăn nhiều.
Những loại cá không nên ăn nhiều nếu không muốn huỷ hoại sức khoẻ

Cá là loại thực phẩm chứa nhiều protein và axit béo omega. Hầu hết chúng ta đều chắc chắn rằng việc ăn các loại cá sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Nhưng trước tình trạng ô nhiễm hiện nay, không ít loài cá cũng bị nhiễm những chất nguy hiểm. Các hạt nhân phóng xạ không an toàn như iodine-131, cesium 137 đang xả thẳng vào đại dương và không khí, làm cho biển cả cũng trở thành môi trường không tốt đối với các một số loại cá. Khi những con cá nuốt những thành phần có hại này vào cơ thể chúng, chúng cũng sẽ bị nhiễm độc. Do vậy, dù có thể là những loài cá quý nhưng không phải lúc nào chúng cũng là thực phẩm lành mạnh cho con người ăn.

Những loại cá tuyệt đối không nên ăn nhiều

Cá hồi

Có một số loại cá hồi chứa các chất ô nhiễm hữu cơ. Do đó, khi ăn phải chúng, bạn có thể gây khởi phát bệnh tiểu đường. Ăn thường xuyên cũng có thể gây tăng cân nhanh chóng, điều này sẽ quả là một cơn ác mộng với những ai đang muốn giảm cân.

Cá mập

Cá mập cũng nằm trong danh sách những loài cá không nên ăn vì chúng không chỉ chứa một lượng lớn thủy ngân mà còn là loài cá độc độc khi sống dựa trên việc ăn thịt các loài cá khác để tồn tại. Do vậy, có thể nói loài cá mập sẽ tự hấp thu vào cơ thể chúng rất nhiều độc tố từ các loài cá khác.

Cá thu

Mặc dù cá thu được coi là một loài cá rất tốt cho sức khỏe vì có nhiều magie. Tuy nhiên, nhược điểm của loài cá này là lượng thủy ngân khá cao do đó bạn không nên ăn quá nhiều.

Cá trứng muối

Đây là một loài cá nổi tiếng được nhiều nước phương Tây sử dụng. Tuy nhiên, đây cũng là loài cá nguy hiểm khi ăn vì chúng thường được đánh bắt trong những nguồn nước có chứa chất độc ô nhiễm, có hại cho cơ thể sau khi ăn vào người.

Lươn

Lươn màu vàng hay lươn màu bạc đều cực kỳ nguy hiểm khi ăn vì bị nhiễm PCBs và thủy ngân khá cao. Chúng xuất hiện chủ yếu trong các món ăn sushi.

Cá ngừ

Cá ngừ vây xanh và cá ngừ mắt lớn là hai loại cá mà bạn không nên ăn vì chúng chứa rất nhiều thủy ngân, chỉ sau cá kiếm.

Những loại cá không nên ăn nhiều nếu không muốn huỷ hoại sức khoẻ ảnh 1

Những người không nên ăn cá

Dân trí Cá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và nhiều tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên nó không phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là nhóm đối tượng dưới đây. Bởi nếu ăn cá quá nhiều khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Bệnh nhân gout

Trong cá chứa purine, khi vào cơ thể nó sẽ chuyển hóa thành axit uric. Trong khi đó, axit uric quá cao trong huyết tương là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gout.ĠDo vậy, người đã mắc bệnh này nên ăn ít hoặc không ăn cá để tránh làm tình trạng bệnh bị ác hóa, nguy hại cho sức khỏe.

Bệnh nhân xơ gan

Lúc này, nếu ăn quá nhiều các loại cá biển sâu như: trích, cá ngừ, ţá mòi….sẽ khiến tình trạng bệnh xấu đi và có chiều hướng trầm trọng hơn.

Người đang sử dụng thuốc ho

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người bị ho lâu ngày và phải dùng thuốc để điều trị không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng với biểu hiện nổi ŭẩn đỏ trên da, sung huyết giác mạc, chóng mặt, tim đập nhanh…

Trong cá biển có chứa nhiều histamine. Khi lượng chất này được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histaminť. Người bình thường ăn cá biển sẽ không có tình trạng trên bởi trong đường ruột và gan có chứa chất monoamine có tác dụng ức chế histamine đi vào tuần hoàn máu.

Tuy nhiên, trong thuốc ho chứa chất ức chế monoamine, sẽ kiểm soát quáĠtrình gan và đường ruột tiết ra chất này nên người uống thuốc ho mà ăn nhiều cá biển sẽ khiến bệnh thêm nghiêm trọng và còn gây hại khác cho cơ thể.

Ngoài thuốc ho, một số thuốc kháng sinh, thuốc hạ huyết áp, thuốc trị bệnh parkinsoŮ, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống viêm…cũng chứa chất ức chế monoamine. Nếu đang trong quá trình dùng các loại thuốc này để điều trị bệnh, bạn nên tránh ăn cá để mau chóng lành bệnh.

BệŮh nhân lao

Người mắc bệnh lao nếu ăn nhiều cá cùng lúc dễ bị dị ứng, nhẹ thì buồn nôn, đau đầu, da nổi mẩn, xung huyết, nặng thì tim đập nhanh, sưng môi và mặt, phát ban, tiêu chảy, đau bụng, khó thở, huyết áp tăng đột ngột, thậŭ chí là xuất huyết não.

Người mắc bệnh rối loạn chức năng máu

Những người mắc các bệnh rối loạn chức năng máu và có tính chất xuất huyết như: như suy giảm tiểu cầu, thường xuyên bị chảy máu mũi,Ġxuất huyết trong do thiếu vitamin K…nên ăn ít hoặc không nên ăn cá.

Bởi trong cá chứa axit eicosapentaenoic (EPA) ức chế quá trình kết tập của tiểu cầu, từ đó làm tăng hiện tượng chảy máu ở người bệnh.

Tuệ Linh

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.