Những lợi ích không thể bỏ qua của quả mướp đắng

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua, tuy vị đắng nhưng lại được nhiều người ưa thích và có tác dụng rất tốt cho sức khỏe.
Những lợi ích không thể bỏ qua của quả mướp đắng

Công dụng tuyệt vời của mướp đắng

Trong mướp đắng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như protein, Lipit, cacbon hidrat, canxi, kali, magie, sắt,…

Lượng vitamin C trong mướp đắng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, kháng viêm tốt, ngăn ngừa và có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư…

Làm giảm lượng đường trong máu do đó nó được sử dụng để chữa bệnh tiểu đường rất hiệu quả.

Hệ tiêu hóa được cải thiện nếu bạn thường xuyên ăn mướp đắng. Ngoài ra, mướp đắng còn giúp lợi tiểu, bổ sung khí huyết, tuần hoàn máu, ổn định nhịp tim một cách tốt nhất.

Những lợi ích không thể bỏ qua của quả mướp đắng - anh 1
Tác dụng bất ngờ của mướp đắng đối với sức khoẻ
Cải thiện khả năng miễn dịch

Mướp đắng là thực phẩm có tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể rất tốt. Nước luộc mướp đắng còn có tác dụng chống nhiễm trùng và bệnh tật. Ngoài ra, mướp đắng giàu vitamin C, chất chống oxy hóa giúp làm đẹp da và loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Mướp đắng giúp ngăn ngừa cảm lạnh và có lợi cho hệ tiêu hóa. Nó còn giúp ngăn chặn hoặc hạn chế dị ứng thực phẩm, loại bỏ các bệnh nhiễm trùng nấm men tự nhiên. Một lợi ích khác là giúp điều trị chứng trào ngược axit và chứng khó tiêu.

Chữa rối loạn hô hấp

Đối với các bệnh về rối loạn đường hô hấp như cảm lạnh, ho và hen suyễn, nước trái cây mướp đắng có tác dụng tuyệt vời. Hãy tạo thói quen uống nước ép mướp đắng vào mỗi buổi sáng trước khi ăn sáng để có kết quả tốt nhất.

Điều trị bệnh tiểu đường loại 2

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mướp đắng làm giảm lượng đường trong máu thông qua việc tăng cường trao đổi glucose. Uống một cốc nước ép mướp đắng mỗi ngày và trải nghiệm hiệu quả. Ngừng uống nếu bạn bị đau bụng, tiêu chảy hoặc sốt. Theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên và điều chỉnh thuốc khi cần thiết, với sự trợ giúp của bác sĩ.

Cải thiện thị lực

Mướp đắng giúp cải thiện và tăng cường thị lực cho mắt, làm giảm các bệnh về mắt như nhiễm trùng mắt, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

Chữa táo bón

Đối với những người bị các vấn đề về đường ruột như đau dạ dày, đại tràng, táo bón thì mướp đắng là bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời. Mướp đắng chứa nhiều chất xơ giúp thực phẩm được tiêu hóa dễ dàng, ngăn chặn, phòng chống các bệnh về đường tiêu hóa.

Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Mướp đắng làm giảm mức cholesterol trong cơ thể, ngăn chặn các nguy cơ mắc các bệnh về tim như đột quỵ, đau tim… Ăn mướp đắng thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe, đem lại hiệu quả đáng ngạc nhiên.

Cải thiện chứng biếng ăn

Chứng biếng ăn có thể khiến bạn suy dinh dưỡng dẫn đến các nguy cơ bệnh tật. Nước ép mướp đắng có thể tăng tiết dịch tiêu hóa kích thích sự thèm ăn.

Bổ gan

Mướp đắng là thực phẩm bổ gan, hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện chức năng túi mật, và làm giảm tích trữ chất lỏng. Xơ gan, viêm gan, táo bón có thể thuyên giảm bởi mướp đắng. Bạn nên uống nước ép mướp đắng ít nhất một lần một ngày. Mướp đắng cũng hỗ trợ giảm cân và làm giảm triệu chứng ruột kích thích.

Giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến

Uống một ly nước ép mướp đắng thêm một muỗng nước cốt chanh mỗi ngày vào buổi sáng trước điểm tâm còn có thể giúp ngăn chặn chứng viêm da gây ra bệnh vẩy nến. Ngoài ra còn tăng cường hệ miễn dịch và điều trị bệnh vẩy nến một cách tự nhiên.

Giải độc gan

Nước ép mướp đắng có khả năng giải độc gan, giúp ngăn chặn các bệnh có liên quan đến gan như bệnh vàng da và tăng cường chức năng gan.

Lọc máu

Mướp đắng hoạt động như một thiết bị lọc máu tự nhiên nhờ tác dụng giải độc và ngăn chặn các gốc tự do gây bệnh.

Hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tụy

Theo Thanh niên Online, một nghiên cứu tại Mỹ phát hiện nước ép của trái khổ qua (mướp đắng) có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tụy, theo Medical Daily.
Ba năm trước, các nhà khoa học đã phát hiện chiết xuất từ trái khổ qua (mướp đắng) có thể ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư vú trong đĩa nuôi cấy vi khuẩn.
Giờ đây, các nhà khoa học tại Trung tâm Ung thư CU và Trường Y học và Y dược Skaggs ở Colorado (Mỹ) có phát hiện mới về loại quả rất phổ biến ở châu Á này.
Họ nhận thấy nước ép từ trái khổ qua tác động đến quá trình chuyển hóa glucose, giới hạn năng lượng cung cấp cho tế bào ung thư tuyến tụy và tiêu diệt chúng.
Ung thư tuyến tụy là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất, có tỷ lệ tử vong cao vì không dễ phát hiện. Chỉ riêng ở Mỹ, hằng năm có khoảng 45.220 trường hợp mắc bệnh được phát hiện và 38.460 trường hợp tử vong.
Nhóm nghiên cứu nhận thấy sau khi cho chuột dùng nước ép khổ qua, khả năng phát triển của tế bào ung thư tuyến tụy giảm được 60%. Tỷ lệ cũng tương tự đối với tế bào ung thư tuyến tụy được nuôi cấy trong đĩa Petri (đĩa nuôi cấy vi khuẩn) trong phòng thí nghiệm.
Nước ép khổ qua đã ngăn tế bào ung thư chuyển hóa glucose và làm tế bào không được cung cấp năng lượng, trong khi không làm ảnh hưởng đến các tế bào bình thường. Nguyên nhân là vì các tế bào ung thư phụ thuộc chủ yếu vào nguồn năng lượng từ glucose.

Nhiều nhà nghiên cứu đang phát triển các loại thuốc mới để tấn công vào khả năng tự cung cấp năng lượng của tế bào ung thư. Nhưng giờ thì chúng ta đã có sẵn một hợp chất tự nhiên có thể làm được điều đó, theo giáo sư Rajesh Agarwal, người thực hiện cuộc nghiên cứu.

Những lợi ích không thể bỏ qua của quả mướp đắng - anh 2
Tác dụng tuyệt vời của mướp đắng đối với làm đẹp
Giúp giảm cân

Mướp đắng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, nên ăn mướp đắng làm bạn nhanh có cảm giác no. Loại quả này chứa lượng calo rất ít nên bạn có thể yên tâm ăn các loại thức ăn chế biến với mướp đắng, mà cơ thể vẫn đảm bảo được cung cấp dưỡng chất cần thiết cho hoạt động hằng ngày và không lo sợ bị tăng cân. Ngoài ra, mướp đắng rất giàu chất chống oxy hóa, hữu ích trong việc loại bỏ các độc tố, chất béo có hại với sức khỏe.

Trị mụn trứng cá

Mướp đắng giúp thanh lọc và giải độc cơ thể. Mướp đắng có thể làm trắng da, mịn da, giảm mụn trứng cá, ngăn ngừa và trị rôm sảy. Bạn có thể bổ sung mướp đắng vào thực đơn của gia đình hoặc uống nước ép mướp đắng hàng ngày vừa mát lại đẹp da. Ngoài ra, mướp đắng còn có tác dụng ngăn chặn các bệnh nhiễm trùng da và máu như ghẻ lở, mụn nhọt, bệnh nấm, hắc lào…

Tốt cho da

Uống nước ép mướp đắng thường xuyên có thể làm làn da trắng và mịn màng, giảm mụn trứng cá. Mướp đắng thậm chí còn giúp điều trị bệnh vẩy nến và eczema... Hãy thử món canh mướp đắng để chữa các bệnh ngoài da hoặc cho làn da đẹp hơn.

Những "tác dụng phụ" của mướp đắng bạn cần lưu ý

Làm tăng men gan

Ăn quá nhiều mướp đắng sẽ kiến các enzyme gan tăng cao, làm thay đổi hình dáng của tế bào gan. Bên cạnh đó nó còn chứa chất độc có tên là vicine gây nên hiện tượng nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê.

Nếu bạn ăn phải những trái mướp đắng được trồng tại những vùng bị nhiễm kim loại nặng sẽ dẫn tới ngộ độc, gây tổn hại cho gan.

Không có lợi cho sự phát triển của trẻ

Ngoài những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe thì những chất độc gây hại cho sức khỏe cũng luôn tồn tại trong mướp đắng.

Nếu cho trẻ ăn quá sớm, khi đó hệ tiêu hóa của trẻ sẽ không đủ khả năng hấp thụ dinh dưỡng và đào thải độc tố từ mướp đắng.

Do đó, các mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn những món được chế biến từ mướp đắng.

Những lợi ích không thể bỏ qua của quả mướp đắng - anh 3

Mướp đắng hạn chế khả năng thụ thai

Một nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng mướp đắng làm giảm khả năng thụ thai ở động vật.

Bởi trong mướp đắng có chứa một loại Protein có hoạt tính chống lại khả năng thụ thai ở chuột đực, gây xuất huyết ở chuột cái đang mang thai và làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng ở chó đực khi chúng uống 1,7g nước mướp đắng/ ngày.

Kích thích sẩy thai

Quan niệm kiêng mướp đắng qua khi mang thai có nguồn gốc từ xa xưa. Nhiều kết quả nghiên cứu hiện nay đã khẳng định tình trạng sẩy thai có thể xảy ra nếu thai phụ ăn nhiều mướp đắng. Loại rau này có chứa một số thành phần tương tự như thuốc gây sẩy thai và thuốc điều kinh.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo thai phụ và những người đang trong kỳ kinh nguyệt không nên ăn mướp đắng.

Gây thiếu máu tán huyết

Ăn nhiều mướp đắng có thể gây thiếu máu với những triệu chứng thường gặp là hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, hôn mê, đau bụng, sốt.

Hôn mê do hạ đường huyết

Tình trạng hôn mê do hạ glucose huyết là một trong những tác dụng phụ phổ biến do ăn nhiều mướp đắng. Đây là một rối loạn bệnh lý xảy ra khi nồng độ glusoce huyết thanh giảm (mức đường huyết giảm nghiêm trọng), gây ra tình trạng thiếu hụt năng lượng, buộc các tế bào não phải tìm kiếm năng lượng từ nhiều nguồn khác nhau.

Để loại trừ tình trạng này, bạn cần tập thể dục thường xuyên và kiêng ăn mướp đắng.

Những đối tượng không nên ăn mướp đắng

Phụ nữ muốn có thai và đang mang thai

Như đã nói ở trên, mướp đắng có tác động xấu đến khả năng sinh sản và thai nhi. Do đó những người đang mong muốn có con hay phụ nữ mang thai nên tránh xa món ăn từ mướp đắng.

Người bị bệnh gan, thận

Vì mướp đắng có thể làm tăng men gan, ảnh hưởng đến thận do gan khó đào thải được chất ra ngoài. Vì vậy những người mắc bệnh gan, thận không nên ăn mướp đắng.

Người mắc bệnh tiêu hóa

Mướp đắng có tác dụng tăng tiết men tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa tốt hơn nhưng nếu những người mắc bệnh đường tiêu hóa, hệ tiêu hóa yếu thì các hoạt chất trong mướp đắng kết hợp vào sẽ tạo nên sự “quá đà” và gây nên hiện tượng tiêu chảy, lỵ, gây các bệnh ở dạ dày.

>>> Xem thêm:

Điểm danh những loại quả "thần thánh" giúp da mềm mại mùa hanh khô

Khám phá 7 món ăn bổ dưỡng mùa thu đông

Bốn thói quen gây hại sức khỏe sau bữa ăn

Nha Trang (th)

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.