Những lợi ích thần kỳ khó lòng bỏ qua của nước vo gạo

Nước vo gạo sẽ mang tới nhiều tác dụng thần kỳ mà bạn nên tận dụng càng sớm càng tốt.
Những lợi ích thần kỳ khó lòng bỏ qua của nước vo gạo

Từ xa xưa việc sử dụng nước vo gạo để làm trắng, đẹp da thì ai cũng biết. Đến ngày nay nước vo gạo đã được nhìn nhận dưới góc độ khoa học một cách cụ thể hơn.

Trong lớp vỏ bọc bên ngoài của gạo có chứa hàm lượng protein, lipid, glucid, các loại enzyme và lượng lớn vitamin B1, B2, E,…có công dụng làm đẹp da, khử mùi tanh, làm trắng sáng xoong nồi,…

Tốt cho hệ tiêu hóa

Nước vo gạo sau khi đun sôi lên có thể uống giúp tái tạo năng lượng cho cơ thể do có nhiều carbohydrates (tinh bột). Ngoài ra, nước vo gạo còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, cao máu, phòng bệnh Alzheimer, giảm thân nhiệt cơ thể, và rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Trị bệnh về da liễu

Không chỉ làm đẹp hiệu quả mà nước gạo còn giúp điều trị các chứng bệnh về da. Theo một kết quả nghiên cứu của đại học Brussels thì những bệnh nhân mắc chứng viêm da thường xuyên bị nóng và mẩn đỏ đã có những tiến triển tích cực tới 20% sau khi được tắm bằng nước gạo hai lần một ngày, mỗi lần kéo dài 20 phút.

Chữa bệnh răng miệng

Sau mỗi lần vo gạo hàng ngày, bạn hãy giữ lại nước gạo để đánh răng. Nó sẽ có tác dụng rất tốt trong việc chữa các chứng bệnh liên quan đến răng miệng. Loại kem đánh răng này không chỉ làm cho hơi thở của bạn thơm tho và sạch sẽ hơn mà còn giúp hàm răng xỉn màu của bạn trở nên trắng bóng hơn mà không cần phải nhờ đến bác sỹ nha khoa.

Những lợi ích thần kỳ khó lòng bỏ qua của nước vo gạo ảnh 1

Khử độc cho rau củ

Rau củ rửa bằng nước sạch cũng không đảm bảo là loại bỏ được những vi chất độc hại còn bám trên bề mặt. Do đó, để hạn chế ngộ độc, bạn nên ngâm rau củ vào nước vo gạo có pha ít muối sau khi rửa sạch nước đầu tiên từ một đến hai giờ, sau đó vớt ra, rửa lại lần nữa.

Khử mùi tanh: Nếu trong quá trình chế biến thức ăn, tay bạn bị vấy bởi mùi tanh thịt cá thì tốt nhất nên rửa tay qua nước vo gạo, vừa giúp tay sạch, vừa làm da tay mềm mịn hơn so với việc rửa bằng xà phòng.

Giải độc măng

Măng chứa hàm lượng cyanide cao (khoảng 230 mg/kg) nó có khả năng tác động xấu đến enzyme của hệ tiêu hóa và tạo thành acid cyanhydric gây độc.

Do đó, sau khu măng được luộc lên bạn nên ngâm măng bằng nước gạo khoảng 2 ngày. Mỗi ngày thay nước gạo 2 lần. Nước gạo sẽ giúp phân giải lượng chất độc có trong măng giúp nó trở nên an toàn hơn với bạn.

Làm sạch vết dầu mỡ

Nếu bạn muốn tái sử dụng chai dầu thì nên ngâm chúng với nước gạo khoảng 10 phút sau đó mang ra súc nước như thường. Nước vo gạo sẽ cuốn lớp dầu bám trong chai ra ngoài và khiến ruột chai sạch bóng vết dầu.

Làm trắng nấm

Các loại nấm mua về bạn có thể cắt chân, ngâm với nước vo gạo khoảng 30 phút sau đó rửa lại với nước sạch bạn sẽ thấy các cây nấm trắng trẻo, nhìn đẹp mắt, sạch sẽ và ăn ngon miệng hơn.

Tẩy sạch xoong nồi

Hãy cho 1 ít nước vo gạo đậm đặc vào các xoong nồi cũ mang tất cả các loại xoong nồi cũ kỹ, bám dầu mỡ đặt lên bếp đun trong khoảng 15 phút rồi tắt bếp để cho nước gạo nguội bớt.

Sau đó bạn bỏ nước rửa bát vào cọ như bình thường. Xoong nồi sẽ sáng bóng trở lại như mới.

Khử mùi tanh hiệu quả

các mùi tanh đặc trưng của cá, lòng lợn,…bạn có thể ngâm chúng với ít nước vo gạo trong 15 phút trước khi chế biến sẽ giúp khử được mùi tanh và khiến món ăn hấp dẫn hơn.

Làm sạch nhớt ốc, ngao hến

Khi mua ngáo hến, ốc về để khử mùi tanh và làm sạch nhớt, bùn đất của chúng bạn chỉ việc ngâm vào nước gạo khoảng 2 tiếng đồng hồ trước khi chế biến để nó chúng nhả hết nhớt.
Nước vo gạo sẽ làm nhiệm vụ kết tủa nhớt thành các mảng để loại bỏ một cách dễ dàng.

Khử độc cho rau quả

Nước vo gạo còn có tác dụng “thần kỳ” trong việc loại bỏ những chất độ trong rau quả.

Do đó, trước khi chế biến bạn nên ngâm trong nước gạo khoảng 15-20 phút để chúng có thể “rửa” đi một phần độc tố của rau quả giảm khả năng ngộ độc thực phẩm cho bạn.

Những lợi ích thần kỳ khó lòng bỏ qua của nước vo gạo ảnh 2

Khử mặn cho cá khô

Cá khô thường được ướp muối rất mặn. Đê khử bớt muối và chất tanh cũng nhưng những bụi bẩn bên ngoài của cá khôbạn nên dùng nước gạo để rửa cá.

Khử độc và tẩy trắng sắn (khoai mì)

Củ sắn (khoai mì) thường chứa một lượng chất độc nhất định. Do đó, trước khi chế biến bạn có thể ngâm sắn với nước vo gạo trong khoảng 5-10 phút để làm sạch và khử chất độc.

Rửa bát

Do nước vo gạo vừa có tác dụng khử sạch mùi tanh, đánh bay dầu mỡ và làm sạch xoong nồi nên bạn cũng có thể tận dụng nước vo gạo để rửa bát sau đó rửa lại với nước sạch.

Lưu ý:

Để sử dụng nước vo gạo, trong quá trình gạn lọc nước vo gạo cần hết sức chú ý để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, hạn chế các nguy cơ dị ứng do cặn bẩn.

Khi dùng để tắm, rửa mặt hoặc massage, gội đầu có thể sử dụng nước vo gạo thứ hai, nước vo lượt đầu nên đổ đi để tránh bụi bẩn và tạp chất.

Nha Trang

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.