Những lỗi sai cơ bản trong ăn uống mà bạn cần biết

Ăn quá nhiều bữa nhỏ, hông biết thế nào là "đói", bày thức ăn trên bàn làm việc, không phân biệt được chất béo có lợi và chất béo có hại...là những sai lầm trong cách ăn uống hằng ngày.
Những lỗi sai cơ bản trong ăn uống mà bạn cần biết

Ăn quá nhiều bữa nhỏ

Trong một thời gian dài, chia nhỏ bữa ăn trở thành trào lưu ăn kiêng với mục đích trải đều lượng calo. Tuy vậy nghiên cứu gần đây của Đại học Nam California nhận định điều này sẽ khiến bạn thèm ăn dẫn đến nạp lượng thực phẩm nhiều hơn so với 3 bữa chính.

Không biết thế nào là "đói"

Chuyên gia dinh dưỡng Elisabetta Politi từ Trung tâm Ăn kiêng và Thể hình Duke chia sẻ ‘Nếu không biết khi nào mình đói, bạn sẽ không biết khi nào mình no và khi nào nên dừng ăn’

Để thay đổi, trước khi ăn bạn cần thư giãn và đánh giá cơn đói của mình từ 1 (rất đói) đến 7 (rất no).

Trong khi ăn nên ăn chậm, dừng lại nhiều lần để đánh giá sự thay đổi của cơ thể.

Khi ăn xong, hãy tự chấm điểm lần nữa. Bạn nên giữ ở mức 2,5 đến 5,5 là mức không quá no.

Những lỗi sai cơ bản trong ăn uống mà bạn cần biết ảnh 1

(Ảnh minh họa)

Bày thức ăn trên bàn làm việc

Nghiên cứu từ Đại học Cornell (Mỹ) cho thấy càng để nhiều thức ăn ở gần thì con người càng có xu hướng ăn nhiều. Tốt nhất, bạn hãy loại bỏ hết thức ăn khỏi bàn làm việc để bớt ‘vui mồm’.

Không phân biệt được chất béo có lợi và chất béo có hại

Bà Alice Lichtenstein, giám đốc phòng Dinh dưỡng Tim mạch tại Đại học Tufts cho biết ‘Hầu hết mọi người không biết loại chất béo nào có lợi cho mình’. Theo bà, bạn nên hạn chế chất béo bão hòa và chất béo hòa tan có trong thịt đỏ và bổ sung chất béo không bão hòa đa cùng chất béo không bão hòa đơn có trong cá, các loạt hạt, quả bơ, đậu nành.

Chọn suất lớn khi đi ăn hàng để tiết kiệm

Các bữa ăn ngoài tiệm thường chứa rất nhiều calo. Và nếu chọn những suất lớn để tiết kiệm vì nghĩ chúng rẻ hơn, bạn lại càng sai làm. Giáo sư Karen Weber Cullen từ Đại học Baylor khuyên bạn nên tính khẩu phần ăn dựa trên bàn tay. Một bữa ăn hợp lý nên có phần thịt, tinh bột, rau, trái cây bằng với lòng bàn tay của bạn.

Coi thường calo trong đồ uống

Các loại nước ngọt đưa vào cơ thể lượng đường và calo khổng lồ. Hãy thay thế chúng bằng trà để cải thiện sức khỏe tim mạch, hạn chế nguy cơ ung thư, tăng cường độ chắc của xương, răng và bảo vệ da.

P.V

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.