Những lỗi thường gặp khi sử dụng kem chống nắng

Mặc dù có rất nhiều người sử dụng kem chống nắng để tránh tác hại của những tia UV từ mặt trời. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng sao cho hiệu quả nhất.
Những lỗi thường gặp khi sử dụng kem chống nắng

Sử dụng sản phẩm không phù hợp

Có tất cả 6 loại da, từ trắng đến đen, và mỗi loại da như vậy đều có khả năng chịu đựng khác nhau dưới tác hại của ánh nắng mặt trời. Thông thường, chỉ số SPF tối thiểu bạn nên chọn là SPF 15.

Những người có làn da trắng sáng rất dễ bị cháy nắng và thường đã cháy nắng thì rất kinh khủng vì làn da khá nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Nên chọn sản phẩm chống nắng có SPF cao khoảng 30-45. Và chỉ số này không phải như một số người lầm tưởng là họ xài kem chống nắng có SPF 45 thì có thể chịu nắng trong khoảng 45 phút. Người ta ước tính rằng sản phẩm có SPF 45 chỉ có khả năng bảo vệ da nhiều hơn 3-4% so với SPF 15.

Tuy nhiên, con số tính toán này hoàn toàn không ổn định vì cường độ bức xạ của mặt trời luôn thay đổi vào các giờ trong ngày, cộng thêm khi bạn hoạt động bị ra mồ hôi, bị dính nước, quần áo cọ xát… những yếu tố này sẽ khiến khả năng chống nắng của sản phẩm bị suy yếu.

Những lỗi thường gặp khi sử dụng kem chống nắng - anh 1

Có tất cả 6 loại da, từ trắng đến đen, và mỗi loại da như vậy đều có khả năng chịu đựng khác nhau dưới tác hại của ánh nắng mặt trời.

Dùng quá ít

Do nhiều nguyên nhân tác động khiến kem chống nắng có tác dụng yếu đi, vì thế cách khoảng 2 tiếng nên bôi một lần. Đối với những người vận động nhiều ra mồ hôi hoặc xuống nước thì cần phải bôi lại thường xuyên hơn. Một người lớn kích thước trung bình cần khoảng 30ml cho mỗi lần bôi kem chống nắng mới có thể đủ để che chắn cho làn da.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, bạn phải bôi kem từ 15-20 phút trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để da có thể thẩm thấu và kem mới phát huy tác dụng. Họ cũng khuyên rằng ngay cả những ngày trời không có nắng, bạn cũng nên sử dụng kem chống nắng vì bạn không thấy mặt trời không có nghĩa là da bạn không bị tác hại của các tia UV từ mặt trời.

Phụ thuộc vào các sản phẩm chống nắng

Nhiều người cho rằng, khi họ sử dụng các sản phẩm chống nắng rồi thì làn da của họ sẽ được bảo vệ cả ngày. Điều này hoàn toàn sai lầm. Thực tế là chỉ sử dụng kem chống nắng thôi chưa đủ, bạn phải sử dụng đúng cách, đúng loại, và bên cạnh đó cũng cần che chắn làn da bằng dù, nón hoặc quần áo phù hợp (tốt nhất là các loại vải có khả năng chống các tia UV).

Khoảng thời gian từ 10h sáng đến 4h chiều là lúc các tia UV mạnh nhất, bạn nên tránh đi ra nắng vào lúc này. Một mẹo nhỏ để biết được thời gian “hoành hành” của các tia UV, bạn hãy quan sát nếu thấy cái bóng thấp hơn bạn, đó là lúc mặt trời chiếu mạnh nhất.

Chỉ dựa vào chỉ số SPF

Bạn quên rằng ngoài tia UVB thì ánh sáng mặt trời còn chứa cả tia UVA, cả hai loại tia này đều làm tổn hại da, dẫn đến nguy cơ ung thư da. Vì vậy, mua sản phẩm chống nắng chỉ dựa vào chỉ số SPF là chưa đủ, bạn nên chọn loại có thể bảo vệ da khỏi cả hai loại tia UV.

Thường các sản phẩm có khả năng chống tia UVA có 3 mức độ, sẽ được ghi chú là PA+, PA++, PA+++, càng nhiều dấu “+” thì tác dụng càng cao.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

5 cách trị tàn nhang đơn giản mà hiệu quả cho phái đẹp

Làm dầu dừa bằng 2 cách đơn giản

Mách bạn gái cách trị da nhờn hiệu quả

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: