Những lưu ý quan trọng khi chăm sóc trẻ trong mùa đông mẹ cần nhớ

Để trẻ khoẻ mạnh, tránh bệnh tật trong mùa đông mẹ không nên bỏ qua những lưu ý dưới đây.
Những lưu ý quan trọng khi chăm sóc trẻ trong mùa đông mẹ cần nhớ

Do sức đề kháng chưa được hoàn thiện, các bé sinh ra vào mùa lạnh, nhất là những tháng cuối năm ở miền Bắc có nguy cơ bị cảm lạnh, và nguy cơ bị viêm phổi cao hơn bình thường. Bảo vệ con như thế nào trong những ngày lạnh? Tham khảo ngay những tuyệt chiêu sau đây mẹ nhé!

Giữ ấm cho bé

Những lưu ý quan trọng khi chăm sóc trẻ trong mùa đông mẹ cần nhớ - anh 1

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông, việc giúp con cảm thấy ấm áp đặc biệt rất quan trọng. Bởi khả năng điều hoàn thân nhiệt của các bé sơ sinh còn rất kém, và bé không thể tự tăng nhiệt độ để giữ ấm cho bản thân. Khi giữ ấm cho con, mẹ nên lưu ý “chăm sóc” kỹ vùng đầu, bởi đây là phần dễ bị mất nhiệt nhất. Mẹ có thể cho bé đội mũ, đeo bao tay, chân và mặc quần áo ấm cho con. Tuy nhiên, nên mặc áo vừa đủ ấm cho con thôi mẹ nhé! Mặc áo quá dày hoặc chất liệu áo không thoáng khí có thể khiến con đổ mồ hôi. Nếu không được lau khô,mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể bé gây cảm lạnh, thậm chí có thể khiến bé bị viêm phổi.

Nhiệt độ phòng chuẩn cho bé

Để con cảm thấy thoải mái nhất, mẹ nên duy trì nhiệt độ phòng trong khoảng 26-28 độ C. Phòng của bé cần thoáng khí nhưng không được có gió lùa đâu mẹ nhé! Nếu trời quá lạnh, mẹ có thể sử dụng máy sưởi, quạt sưởi để giữ ấm cho bé. Tuy nhiên, không nên sử dụng lò than vì chúng có thể khiến con bị ngộ độc khí CO2.

Giữ ấm cho trẻ cẩn thận khi đi ra ngoài

Những lưu ý quan trọng khi chăm sóc trẻ trong mùa đông mẹ cần nhớ - anh 2

Giữ trẻ ở nhà trong mùa lạnh là quan niệm của hầu hết các bậc cha mẹ, tuy nhiên điều này không cần thiết. Với những trẻ đang trong độ tuổi phát triển, cha mẹ nên cho bé ra ngoài tiếp xúc với thế giới bên ngoài sẽ tốt hơn. Cha mẹ chỉ cần luôn ghi nhớ phải giữ ấm thật tốt, tránh những nơi có gió lùa, nếu đi xa thì có thể xoa thêm các loại dầu gió dành riêng cho trẻ.

Dùng tã thấm hút tốt cho trẻ

Mùa lạnh, việc dùng miếng lót, tã giấy cho trẻ trong mùa lạnh cũng rất quan trọng. Mùa đông mẹ sẽ thường bảo bọc trẻ trong nhiều lớp quần áo dày để giữ ấm, vì vậy tã không những phải thấm hút tốt và khô thoáng, mà tã giấy còn được chứng nhận y khoa giúp ngăn ngừa hăm tã để tránh các vấn đề về da cho trẻ. Việc thay tã cho trẻ cũng cần thường xuyên hơn và tốt nhất là thay ngay sau khi trẻ đi vệ sinh vì nếu để lâu trẻ rất dễ bị nhiễm lạnh.

Cho trẻ bú sữa mẹ

Vào mùa lạnh, việc cho trẻ bú sữa mẹ cũng là cách giữ ấm cho trẻ hiệu quả. Sữa mẹ sẽ giúp bảo vệ thân nhiệt của trẻ và chống nhiễm trùng, nâng cao sức đề kháng.

Giữ tay trẻ sạch sẽ

Dù là trời lạnh, cha mẹ cũng nên nhớ rửa tay cho trẻ thường xuyên. Bởi vì bàn tay là nơi chứa nhiều virus gây bệnh. Bên cạnh đó, cha mẹ và người thân trong nhà cũng nên duy trì thói quen rửa tay bằng nước ấm và xà phòng để tránh lây nhiễm virus cho trẻ.

Dưỡng ẩm

Da của trẻ sơ sinh thay đổi trong mùa đông. Vì vậy, đừng quên chăm sóc da cho bé. Thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm cho bé. Đừng quên thoa dầu dưỡng trước khi tắm. Dầu sẽ làm mềm da, giữ bé được ấm áp.

Những lưu ý quan trọng khi chăm sóc trẻ trong mùa đông mẹ cần nhớ - anh 3

Lưu ý khi tắm cho trẻ trong mùa đông

Không giống như suy nghĩ của nhiều mẹ, việc tắm cho trẻ sơ sinh, ngay cả trong mùa lạnh vẫn rất cần thiết. Tuy nhiên, không nên tắm cho con quá thường xuyên, chỉ cần 2- 3 lần một tuần là đủ mẹ nhé!

Trước khi tắm cho bé, mẹ nên bế con chừng 5-10 phút để hơi ấm của mẹ được truyền sang cho con. Không nên tắm cho con lúc bé vừa thức dậy, bởi khi không tỉnh táo, nhiệt độ cơ thể bé sẽ xuống thấp và việc cởi quần áo lúc này sẽ khiến con bị lạnh.

Mẹ chỉ nên tắm cho con trong khoảng 5-7 phút, và phải tắm bằng nước ấm, trong phòng kín gió. Nên bắt đầu tắm từ chân rồi từ từ tiến lên phần thân trên. Gội đầu nên là bước cuối cùng trong quy trình tắm cho con trong mùa lạnh. Đặc biệt nên chú ý kỹ những vùng da có nhiều nếp gấp như phần cổ, nách, bẹn, mông của bé. Khi vệ sinh bộ phận sinh dục, nên vệ sinh từ trước ra sau, tránh để vi khuẩn từ hậu môn tấn công “vùng kín” của bé.

Sau khi tắm xong cho bé, mẹ nên nhanh chóng lau khô bằng khăn hoặc có thể dùng khăn trùm hết người con để tránh cho bé bị lạnh. Đặc biệt lưu ý giữ ấm và lau khô gan bàn chân của con ngay sau khi tắm.

>>> Xem thêm:

Tổng hợp các loại lá tắm thông dụng và an toàn cho bé

Cách tắm và chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh "chuẩn không cần chỉnh"

Điểm danh những lỗi "kinh điển" của mẹ Việt chăm con ngày nóng

Tuệ Linh (th)

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.