Những món ăn giúp cải thiện tâm trạng

(Ngày Nay) - Lòng đỏ trứng, khoai lang, nấm, rau xanh là những thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyên sử dụng để cải thiện tâm trạng.
Cách dễ nhất để đưa anh đào chua vào chế độ ăn uống là uống rượu anh đào, hoặc sử dụng anh đào chua sấy khô. Ảnh:Getty Images/Blend Images.
Cách dễ nhất để đưa anh đào chua vào chế độ ăn uống là uống rượu anh đào, hoặc sử dụng anh đào chua sấy khô. Ảnh:Getty Images/Blend Images.

Theo Rachel Kelly và Alice Mackintosh, tác giả của cuốn sách “The Happy Kitchen: Good Food Mood”, những gì bạn ăn hoàn toàn có thể có tác động đến cảm xúc, tâm trạng của mình.

Cá thu cho một tâm trạng tốt

Dầu cá trong cá thu là thành phần tuyệt vời cho não bộ vì nó rất giàu axit béo omega-3. Nó hỗ trợ việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh, chi phối tất cả mọi thứ từ cảm xúc, trí nhớ và sự tập trung. Những chất béo này còn giúp giảm viêm. Cá thu cũng chứa ít thủy ngân hơn dầu cá khác như cá hồi và cá ngừ.

Ăn lòng đỏ trứng để tập trung

Nhiều người thường bỏ lòng đỏ trứng khi ăn bởi lo lắng rằng chúng chứa quá nhiều chất béo, nhưng chúng lại là một nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho não. Đặc biệt, lòng đỏ trứng có chứa choline, tạo thành lớp bảo vệ trên một số dây thần kinh, giúp não bộ hoạt động tốt hơn.

Nó cũng hỗ trợ hoạt động của acetylcholine, chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong việc hình thành ký ức, sự tập trung và trí nhớ.

Khoai lang giúp giảm bớt sự lo lắng

Rất nhiều người yêu thích khoai lang, không chỉ vì hương vị tuyệt vời mà nó còn rất tốt cho da, cung cấp chất dinh dưỡng và giảm stress hiệu quả.

Vitamin B6 có trong khoai lang giúp tạo ra axit butyric gamma-amino (GABA). Đây là một loại amino axit đảm bảo duy trì sự hoạt động của não bộ, giảm bớt hoạt động của các nơ-ron thần kinh, ức chế sự lan truyền của các tế bào dẫn truyền, ngăn cản các truyền dẫn căng thẳng đến vùng thần kinh trung ương, từ đó giảm các triệu chứng lo âu, bồn chồn, mệt mỏi, mất ngủ, căng thẳng.

Nấm cho người ít tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Nhiều người trong chúng ta cảm thấy cơ thể khỏe mạnh hơn khi được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nguyên nhân là nó giúp sản xuất vitamin D, dưỡng chất rất quan trọng đối với việc hỗ trợ tâm trạng, tăng cường khả năng miễn dịch.

Ngoài ánh nắng mặt trời, chúng ta có thể ăn nấm để bổ sung đầy đủ vitamin D cho cơ thể, đặc biệt trong những tháng màu đông, khi lượng ánh nắng mặt trời ít đi.

Nghệ tây giúp tăng cảm giác hạnh phúc

Một trong những nguyên tắc vàng trong ẩm thực để tạo ra tâm trạng tốt là sử dụng nhiều loại thảo mộc và gia vị. Nghệ tây là sự lựa chọn số một.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể cạnh tranh với các loại thuốc chống trầm cảm hiện nay mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào. 

Sữa chua không đường cho hệ tiêu hóa tốt

Các loại vi khuẩn có lợi trong sữa chua là chìa khóa cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh Một số nghiên cứu thậm chí đã chỉ ra rằng ăn sữa chua có thể giúp giảm lo âu và thúc đẩy tâm trạng. 

Ăn quả anh đào chua để có giấc ngủ ngon

Nếu thiếu ngủ, hoặc khó ngủ, bạn nên ăn anh đào hoặc dâu tây. Anh đào chứa nhiều carbohydrate, cung cấp melatonin, một loại hormone giúp bạn có giấc ngủ tốt. Anh đào cũng có tác dụng chống viêm, tốt cho não bộ, chứa nhiều chất chống ôxy hoá và rất giàu vitamin A.

Các loại rau xanh cho tâm trạng hưng phấn

Các loại rau xanh như bông cải xanh, rau bina, củ cải và cải xoăn giúp tâm trạng tốt, đó là vì chúng có chứa axit folic và magiê. Magiê giúp thư giãn cơ bắp, hỗ trợ hệ thống thần kinh và nuôi dưỡng các tuyến thượng thận, giúp giảm bớt lo âu.

Axit folic giúp cân bằng các hormone và sản xuất serotonin và dopamine, là hai trong số nhiều hormone cho tinh thần hạnh phúc, hưng phấn. Rau xanh cũng chứa vitamin B, cần thiết cho hoạt động của não bộ. 

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.