Những mục tiêu cụ thể đảm bảo trẻ sinh ra khỏe mạnh

(Ngày Nay) - Trẻ sinh ra khỏe mạnh là tiền đề cho việc nâng cao chất lượng dân số trong tương lai. Tuy nhiên, hiện nay việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vẫn diễn ra nhiều và tỷ lệ trẻ được sàng lọc sơ sinh, sàng lọc trước sinh còn ít. 
Lấy máu gót chân để thực hiện sàng lọc sơ sinh tại bệnh viện.
Lấy máu gót chân để thực hiện sàng lọc sơ sinh tại bệnh viện.

Kết hôn ở lứa tuổi trẻ em vẫn là một thực trạng khó giải quyết, tồn tại ở cả người Kinh và đặc biệt phổ biến trong cộng đồng các dân tộc thiểu số. Có tới 40/53 dân tộc thiểu số có tỷ lệ tảo hôn từ 20% trở lên; có 6 dân tộc thiểu số có tỷ lệ tảo hôn từ 50 - 60%, đặc biệt là ở các cộng đồng người Mông, Xinh Mun, La Ha, Gia Rai, Raglay và Bru - Vân Kiều.

Theo thống kê của Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2011 đến 2014, toàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn có 1.207 cặp nam nữ vị thành niên tảo hôn, 86 cặp hôn nhân cận huyết thống; bình quân hằng năm có từ 250 đến 400 cặp tảo hôn, hơn 20 cặp kết hôn cận huyết thống.

Khoa học đã chứng minh, hôn nhân cận huyết thống là nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm giống nòi, trẻ dễ mắc bệnh di truyền hay bị dị tật, là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Khi kết hôn sớm, sinh con sớm cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bà mẹ trẻ em, làm giảm chất lượng dân số… Trong khi đó, việc kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh chưa được nhận thức và quan tâm đúng mức.

Đây là nguyên nhân để Nghị quyết số 21-NQ/TW đưa ra mục tiêu tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 90%; giảm 50% số cặp tảo hôn, giảm 60% số cặp hôn nhân cận huyết thống; 70% phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh tật bẩm sinh phổ biến nhất; 90% trẻ sơ sinh được tầm soát ít nhất 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất.

Theo Suckhoedoisong.vn

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.