Những nguyên nhân khiến bạn mãi chưa có ‘tin vui’

Cân nặng quá mức có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone và làm người phụ nữ khó mang thai hơn. Cân nặng càng cao thì khả năng suy giảm chức năng buồng trứng càng nhiều.
Những nguyên nhân khiến bạn mãi chưa có ‘tin vui’

Nếu bạn đang sốt ruột chờ đợi mà mãi vẫn chưa thấy có "tin vui" thì hãy thử xem mình có mắc phải một trong những dấu hiệu dưới dây hay không?

Stress

Phụ nữ có nồng độ cao của một loại enzyme liên quan đến stress sẽ khó thụ thai hơn các phụ nữ khác.

Căng thẳng làm thay đổi hàm lượng hormone và quá trình rụng trứng. Stress khi vượt quá ngưỡng cho phép sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cơ thể của chúng ta.

Béo phì

Những phụ nữ thừa cân đối mặt với nguy cơ vô sinh nhiều hơn những phụ nữ có cân nặng bình thường

Cân nặng quá mức có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone và làm người phụ nữ khó mang thai hơn. Cân nặng càng cao thì khả năng suy giảm chức năng buồng trứng càng nhiều.

Trong một nghiên cứu đã được công bố về Khả năng sinh sản và vô sinh đã nhận thấy rằng, những phụ nữ béo phì ở độ tuổi 18 có khả năng mắc phải hội chứng buồng trứng đa năng. Đây là hội chứng rối loạn nội tiết phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, và là nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

Quá gầy

Những phụ nữ có chỉ số BMI thấp thường thiếu hụt leptin là các hormone kiểm soát cơn đói và cảm giác no. Leptin thấp sẽ góp phần gây ra sự vắng mặt của chu kỳ kinh nguyệt.

Do đó, để tăng cơ hội mang thai, phụ nữ cần có chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục vừa phải để có chỉ số BMI ở mức trung bình.

Độ tuổi

Các bác sĩ cho rằng, phụ nữ sẽ trở nên khó mang thai hơn sau độ tuổi 35.

Khi một người phụ nữ vào thời kỳ mãn kinh, thường ở độ tuổi 40 hoặc 50, thì sẽ hết rụng trứng và không thể có thai.

Nhưng thậm chí nhiều người, ngay cả trước khi xảy ra quá trình mãn kinh cả chục năm, họ vẫn có thể gặp phải các vấn đề về sinh sản như số lượng trứng giảm đi và ít rụng hơn bình thường.

Không có độ tuổi chính thức nào để biết được khả năng sinh sản chấm dứt ở nữ giới, có một số người phải đối diện với việc mãn kinh sớm, nhưng người khác vẫn có thể sinh sản tốt ở độ tuổi 40.

Uống rượu

Có nhiều bác sĩ cho biết một lượng rượu nhỏ là không vấn đề gì nhưng tốt nhất bạn nên dừng thói quen này lại vì không có bằng chứng rằng việc uống rượu không gây hại cho việc thụ thai.

Những nguyên nhân khiến bạn mãi chưa có ‘tin vui’ ảnh 1

Các bác sĩ cho rằng việc uống nhiều hơn một ly mỗi ngày có khả năng làm tăng nguy cơ rối loạn rụng trứng. (Ảnh minh họa).

Các bác sĩ cho rằng việc uống nhiều hơn một ly mỗi ngày có khả năng làm tăng nguy cơ rối loạn rụng trứng. Những người uống nhiều rượu đối mặt với khả năng phải điều trị vô sinh nhiều hơn những người không uống rượu.

Ngay cả khi bạn đã mang thai rồi thì việc uống rượu trong thời gian đầu của thai vẫn có khả năng dẫn đến việc sinh non.

Thói quen hút thuốc

Theo Hiệp hội Mỹ về y học sinh sản, hút thuốc là nguyên nhân của 13% trường hợp vô sinh. Thậm chí một nghiên cứu năm 2014 còn cho rằng, người mẹ hút thuốc khi mang thai còn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của những đứa con của mình.

Khói thuốc lá phá vỡ các hormone và gây tổn hại đến DNA ở cả nam giới và nữ giới. Không cần phải là người nghiện thuốc, một người phụ nữ hút thuốc vừa phải hoặc chỉ cần tiếp xúc với khói thuốc cũng đủ để bị phá vỡ chức năng nội tiết và gặp các vấn đề về sinh sản.

Sức khỏe tình dục

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia và bệnh lậu có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Trên thực tế, chlamydia có thể gây tác động xấu đến các ống dẫn trứng mà không xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào nên đa số các phụ nữ đều không biết đến căn bệnh của mình cho đến khi họ gặp khó khăn trong việc mang thai.

Hóa chất

Theo một nghiên cứu năm 2013 được công bố trong tạp chí sức khỏe môi trường, tiếp xúc với chất gây ô nhiễm, thuốc trừ sâu, và các hợp chất công nghiệp có thể làm giảm khả năng thụ thai của một cặp vợ chồng lên đến 29%.

Thuốc ngừa thai dạng tiêm

Khi bạn ngừng dùng hầu hết các dạng ngừa thai nội tiết tố, bạn có thể có thai trong vòng một tháng.

Nhưng có một ngoại lệ đối với thuốc ngừa thai dạng tiêm. Mỗi liều thuốc ngừa thai dạng tiêm có tác dụng ngăn ngừa mang thai từ 12 đến 14 tuần và nó có thể khiến bạn mất đến 1 năm để thụ thai sau khi dừng sử dụng.

Vì vậy, các bác sĩ khuyên phụ nữ nên ngừng sử dụng loại thuốc này vài tháng trước khi có kế hoạch có thai.

P.V

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.