Những sai lầm 'chết người' khi giặt đồ lót cần bỏ ngay tức khắc

Đồ lót là vật bất ly thân của mỗi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản, đặc biệt là cách giặt đúng để tránh được mầm bệnh gây hại cho sức khoẻ.
Những sai lầm 'chết người' khi giặt đồ lót cần bỏ ngay tức khắc

Những lỗi 'tày đình' khi dùng đồ lót

Gom đồ vài ngày mới giặt một lần

Đồ lót, khi bạn chất đống chúng và đợi 2-3 ngày mới giặt một lần thì chúng trở thành nơi cư ngụ và sinh sôi lý tưởng cho nhiều loại vi khuẩn. Những vi khuẩn này sẽ càng gia tăng nhiều hơn nếu số lần giặt đồ mỗi tuần của bạn càng ít. Và một khi đã xuất hiện, chúng rất khó tiêu diệt trong điều kiện giặt thông thường.

Đổ xà phòng trực tiếp lên đồ lót

Xà phòng giặt “cực mạnh” có chứa nhiều chất tẩy trắng làm thay đổi màu sắc của quần áo. Vì thế không nên đổ xà phòng trực tiếp lên đồ lót mà hãy hòa tan trong nước rồi mới cho đồ của mình vào, như vậy sẽ tránh được tình trạng đồ chíp bị bay màu hay cặn bột giặt cố bám trụ trên đó.

Giặt đồ lót bằng máy giặt

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, trong lồng giặt của máy giặt chứa khá nhiều vi khuẩn. Việc giặt đồ lót bằng máy giặt có thể khiến lượng vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Hơn nữa, máy giặt có thể sẽ không giặt sạch những vết bẩn trong quần lót.

Những sai lầm 'chết người' khi giặt đồ lót cần bỏ ngay tức khắc ảnh 1

Ngâm đồ lót quá lâu

Việc ngâm đồ lót quá lâu trong nước sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Vì vậy để đảm bảo cho vùng kín bạn chỉ nên ngâm đồ lót dưới nước 5 phút để bảo vệ vải và sau đó giặt sạch bằng nước ấm.

Dùng chất tẩy trắng

Thực tế, nhiều sản phẩm quảng cáo giúp quần áo trắng sáng hơn do được cho thêm chất huỳnh quang tăng trắng. Chất này là một dạng thuốc nhuộm hấp thụ tia tử ngoại có khả năng phát huỳnh quang để tăng độ trắng hóa học. Nếu xâm nhập vào cơ thể, chất này nhanh chóng kết hợp với protein trong cơ thể, khó bài tiết ra ngoài, từ đó tăng gánh nặng cho gan, và gây kích ứng da.

Giặt đồ lót bằng dung dịch kháng nấm mốc

Loại dung dịch này tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, virus, vì thành phần chủ yếu là chất hypochlorite và chất oxy hóa mạnh. Các thành phần này có tính ăn mòn và kích ứng cao, khó giũ sạch được chỉ trong hai lần giặt với nước lã.

Giặt đồ lót với quần áo thường

Quần áo bên ngoài thường dính đầy bụi đường và các loại vi khuẩn “sống dai” có tính gây bệnh mạnh, quần nhỏ thường có các loại vi khuẩn từ đường ruột và niệu đạo tiết ra. Theo thống kê, mỗi cm2 miếng vải có khoảng 10 - 100 vi sinh vật, cho dù sử dụng nước tẩy rửa giặt đồ thì cũng chỉ tiêu diệt được 80% vi khuẩn, số vi khuẩn lọt lưới sẽ gây hiện tượng nhiễm khuẩn chéo. Vì vậy, đồ ngoài và nội y không thể giặt lẫn lộn.

Giặt quần lót cùng với tất

Thói quen này của bạn dễ tạo điều kiện cho các vi khuẩn ký sinh lây bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Nếu bạn mắc bệnh nấm ở chân, chúng sẽ dễ dàng di chuyển sang đồ lót, quần áo khi giặt từ đó gây bệnh viêm âm đạo.

Ngâm nước xả vải

Nước xả vải thường có các thành phần hóa chất như benzyn acetate, benzyn alcohol, ethyl acetate, camphor hay cholroform… không tốt cho sức khỏe con người. Nếu ngâm đồ lót trong nước xả vải, hóa chất sẽ bám lên đồ, khi mặc vào sẽ dễ dàng kích ứng lên bộ phận nhạy cảm, gây nhiều triệu chứng nguy hiểm như ngứa, dị ứng, sưng tấy, viêm…, thậm chí các bệnh phụ khoa nặng hơn.

Chà sát quá mạnh

Vì đây là loại quần áo khá nhạy cảm và mỏng manh, nên các bạn nhớ nhẹ nhàng khi giặt nhé, đừng chà sát quá mạnh sẽ làm thay đổi hình dạng chiếc áo. Nó cũng thích được bạn yêu chiều lắm đấy.

Mẹo giặt đồ lót đúng cách

Những sai lầm 'chết người' khi giặt đồ lót cần bỏ ngay tức khắc ảnh 2

1. Chỉ sử dụng nước lạnh: Nước nóng làm mất tính đàn hồi của vải, trong khi đó nước lạnh giúp giữ nguyên khả năng đàn hồi.

2. Gài móc: Trước khi giặt tay bạn nên gài móc lại để giảm khả năng móc bị rơi ra khi giặt.

me
Tốt nhất chỉ nên dùng chanh và giấm vì chất tẩy làm hỏng sợi vải và do đó làm cho đồ lót nhanh bị rách.
3. Không dùng chất tẩy: Tốt nhất chỉ nên dùng chanh và giấm vì chất tẩy làm hỏng sợi vải và do đó làm cho đồ lót nhanh bị rách.

4. Không trộn lẫn màu: Đồ lót thường có màu sắc khác nhau, lưu ý giặt riêng đồ lót màu trắng và những đồ có màu tương phản để không bị lẫn màu.

5. Không vắt: Tuyệt đối tránh. Thay vào đó bạn nên để ráo nước rồi mới đem phơi ra nắng.

6. Giặt đồ cùng kích cỡ: Nên giặt riêng đồ lót, không giặt chung với quần áo ngoài bởi sẽ làm đồ lót mất dáng và nhanh hỏng.

7. Dầu gội trẻ em: Nếu không muốn dùng các sản phảm tự nhiên, bạn có thể dùng dầu gội trẻ em với tính kiềm nhẹ, không làm hại chất liệu vải.

8. Đối với áo lót có độn: Làm khô áo lót có độn khó hơn áo lót thường, bạn nên đặt áo lót lên một tấm khăn khô cho ráo nước trước khi đem phơi ra nắng, chú ý không vắt tránh làm hỏng forrm áo.

9, Không ngâm đồ lót: Tốt nhất chỉ ngâm nước dưới 5 phút để bảo vệ vải và tránh vi khuẩn phát triển.

10. Phơi nắng: Là điều kiện tiên quyết để chống ẩm và chống vi khuẩn phát triển.
Thời hạn chuẩn nên cho quần chíp “về hưu”

Tuy mỗi người một thời hạn cho đồ chíp về hưu nhưng để đảm bảo vệ sinh thân thể và bảo vệ sức khỏe, đồ nhỏ bên trong phải được thay từ 3-6 tháng/lần.

Với quần chíp, chị em thì nên vò xà phòng trước rồi mới cho vào máy giặt. Đồ lót là thứ đồ luôn được các bác sĩ khuyên phải thay thường xuyên nhất, không nên dùng lâu quá 1 năm dù cho nó chưa hỏng hóc gì.

Tuệ Linh

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.