Những thói quen ảnh hưởng đến gan

Những thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày tưởng chừng như bình thường nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.
Những thói quen ảnh hưởng đến gan

Ăn ít rau quả

Ăn ít rau quả là một trong những thói quen xấu gây ảnh hưởng không tốt đến gan. Bạn cần phải ăn nhiều trái cây tươi và rau quả để tăng cường khả năng giải độc của gan. Hãy thử nhiều loại rau giàu chất xơ, trái cây và ngũ cốc để bảo vệ gan. Các bác sĩ đặc biệt khuyến khích bạn ăn thịt hoặc cá với rau xanh vì rau có thể ngăn chặn protein trong thịt, cá không bị biến đổi thành chất gây ung thư gan.

Lạm dụng thực phẩm chức năng

Thuốc dân gian chưa được kiểm chứng, các loại thực phẩm bổ sung cho chế độ ăn uống, chiết xuất, nước trái cây có thể gây ra tác động nghiêm trọng như nhiễm độc gan, rối loạn chức năng và tổn thương gan. Tình trạng tổn thương gan kéo dài có thể dẫn đến các bệnh gan khác nhau và thậm chí ung thư gan.

Những thói quen ảnh hưởng đến gan - anh 1

Lạm dụng thực phẩm chức năng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan.

Thức khuya dậy muộn

Từ 11 giờ đến 1 giờ khuya mỗi ngày là thời điểm gan bắt đầu lọc và đào thải các chất độc trong cơ thể, thời điểm từ 1-3 giờ sáng là lúc bạn cần ngủ say để gan có thể thanh lọc cơ thể tốt nhất.

Từ 3-5 giờ sáng, gan sẽ hoàn thành quá trình thanh lọc và nghỉ ngơi.

5-7 giờ sáng là thời điểm vàng để thức dậy và vệ sinh cá nhân để thải độc tố ra bên ngoài. Vì đồng hồ của sinh học của cơ thể ấn định như vậy nên nếu bạn thức quá khuya hay dậy quá trễ đều gây hại đến việc thải độc và nghỉ ngơi của gan.

Ăn nhiều đồ ngọt và mặn

Gia vị như đường, muối, chất ngọt nhân tạo có thể thay đổi thành cholesterol không lành mạnh và chất béo trung tính gây hại cho gan của bạn cũng như dẫn đến sự gia tăng men gan.

Ngoài ra, nếu bạn duy trì một trọng lượng cơ thể hợp lý bằng cách giảm lượng calories trong bữa ăn, hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, bạn có thể ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, và giảm khả năng bị ung thư gan.

Uống rượu bia

Rượu là một trong những kẻ thù lớn nhất của gan. Nếu uống quá nhiều rượu sẽ làm tổn thương gan một cách nghiêm trọng. Uống nước trước khi uống rượu có thể tăng tốc độ chuyển hóa rượu, do đó bảo vệ gan tốt hơn.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Những thời điểm tuyệt đối không được uống nước cam

Những nguyên nhân khiến dân văn phòng vô sinh

Những điều chị em không nên làm trong kỳ kinh

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.