Những thói quen gây hại cho tim

Trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đang càng ngày càng nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim mạch.
Những thói quen gây hại cho tim

Chúng ta hãy cùng điểm mặt những thói quen nguy hại hàng đầu với sức khỏe trái tim và tìm cách khắc phục chúng.

Xem tivi hơn bốn giờ mỗi ngày

Xem tivi quá nhiều sẽ mang cho bạn 80% nguy cơ chết vì bệnh tim mạch cao hơn những người khác. Bạn cũng nên hạn chế ngồi nhiều vì càng ngồi nhiều thì rủi ro bị bệnh tim mạch càng cao.

Sống trong căng thẳng

Thường xuyên sống trong căng thẳng, không kiểm soát được giận dữ và phiền muộn thì trái tim bạn sẽ lãnh đủ.

Những thói quen gây hại cho tim - anh 1

Thường xuyên sống trong căng thẳng, không kiểm soát được giận dữ và phiền muộn sẽ làm ảnh hưởng tới tim.

Chứng OSA

Chứng ngưng thở khi ngủ (thường gặp ở người ngủ ngáy) có thể làm huyết áp tăng nhanh. Rủi ro mắc bệnh tim mạch của những người này cao hơn người không bị OSA tới bốn lần.

Viêm nướu răng

Viêm nướu cũng có thể ảnh hưởng đến tim mạch do viêm nướu răng tạo điều kiện thuận lợi cho chứng xơ vữa động mạch, điều trị bệnh viêm nướu có thể cải thiện chức năng mạch máu.

Sống cô độc, khép kín

Đây là điều thuận lợi cho bệnh tim tìm đến. Người có quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè, xã hội thường sống khỏe mạnh và có tuổi thọ cao hơn hẳn những người chọn cách sống cô độc.

Rượu bia

Uống quá nhiều rượu bia có nguy cơ làm tăng huyết áp, cao mỡ máu và suy tim. Lượng calori trong rượu bia làm tăng cân, tạo thêm gánh nặng cho sức khỏe tim.

Thừa cân, béo phì

Đây chính là một rủi ro chính của bệnh tim mạch. Cố gắng ăn ít và hạn chế thức uống có đường là bạn đã giúp rất nhiều cho sức khỏe tim mạch.

Hút thuốc

Dù chủ động hay thụ động đều là thảm họa với sức khỏe tim mạch. khói thuốc là một trong những nguyên nhân hình thành các cục máu đông, ngăn cản máu chảy về tim.

Ít ăn trái cây, rau quả

Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang tuyên chiến với sức khỏe trái tim. Nghiên cứu cho thấy người ăn hơn năm phần trái cây, rau quả mỗi ngày thì nguy cơ bị bệnh tim mạch sẽ giảm 20% so với người ăn không tới ba phần một ngày hay thậm chí là ăn ít hơn.

Ăn nhiều muối

Ăn nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp, là một trong những nguyên nhân chính của chứng đột quỵ, suy thận và đau tim. Người bình thường sẽ tiêu thụ lượng muối dưới 2.300 mg/ngày nhưng nếu bạn bị huyết áp cao hoặc trên 50 tuổi thì lượng muối tiêu thụ chỉ còn 1.500 mg/ngày.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

7 tác hại chết người của thói quen cắn móng tay

Sán xơ mít tấn công cả những người sạch sẽ nhất

6 loại đậu không thể thiếu trong bữa ăn ngày hè

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.