Những thực phẩm cần tránh xa nếu không muốn gây hại cho gan

0

Uống nhiều nước ngọt, ăn thức ăn chứa nhiều muối, lạm dụng thức ăn nhanh,... là nguyên nhân gây tổn thương gan của bạn.

Gan nằm ở phía trên bên phải của bụng, ngay dưới cơ hoành. Đó là nội tạng lớn nhất của cơ thể con người. Máu phải lọc qua gan trước khi nó đi bất cứ nơi nào khác trong cơ thể.

Chính vì vậy, nhiệm vụ của gan là loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, xử lý các chất dinh dưỡng thực phẩm và giúp điều chỉnh sự trao đổi chất cơ thể. Hãy có chế độ ăn uống lành mạnh để có được lá gan khỏe mạnh nhất bạn nhé! Và dưới đây là những cách ăn uống đang phá hủy lá gan của bạn mỗi ngày, cần tránh ngay!

Nghiện nước ngọt

Nước giải khát thường chứa chất làm ngọt nhân tạo. Hầu hết trong số này cũng là thức uống có ga, nghĩa là chúng chứa carbon dioxide. Cả hai đều không tốt cho gan của bạn. Trong thực tế, một số chất làm ngọt nhân tạo được cho gây ra phản ứng độc hại.

Những thực phẩm cần tránh xa nếu không muốn gây hại cho gan - ảnh 1

Đường

Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo không nên nạp nhiều đường tinh chế, thường được dùng để hòa trộn trong trà, cà phê và các đồ uống khác. Nó có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ khi được nạp với số lượng lớn.

Ăn thức ăn nhiều muối

Bạn cần biết rằng ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và cũng có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Vậy nên bạn cần tuyệt đối hạn chế các món ăn nhiều muối như thịt xông khói và xúc xích.

Thức ăn nhanh

Một nghiên cứu từ châu Âu cho thấy rằng ăn quá nhiều thức ăn nhanh, chế độ ăn nhiều chất béo và đường (bao gồm cả xi-rô ngô có hàm lượng đường fructose cao) có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho gan.

Uống ít nước

Các chất thải, chất độc trong cơ thể đều được “phân loại” và thải ra ngoài thông qua hoạt động của lá gan và thận. Dù chỉ chiếm 1% trọng lượng của cơ thể nhưng gan giữ vai trò vô cùng quan trọng trong hệ bài tiết của cơ thể. Để duy trì chức năng này, cần cung cấp đủ nước cho gan.

Những thực phẩm cần tránh xa nếu không muốn gây hại cho gan - ảnh 2

Trái cây giàu chất kháng ôxy hóa

Một nghiên cứu được Bộ Nông nghiệp Mỹ thực hiện tại ĐH Tuffs cho thấy những loại trái cây rất giàu chất kháng ôxy hóa như mận, trái mâm xôi, dâu tây, cam, bưởi ruột đỏ, chuối, táo, lê... Các chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ gan bình yên vô sự trước tứ bề độc chất và các gốc tự do. Riêng táo tây (apples) chứa thêm pectin có chức năng “tóm” những kim loại nặng (nhất là trong ruột) để “áp giải” chúng ra ngoài, xem như gánh vác một phần trách nhiệm nặng nề của gan. Nhưng bạn cần tránh lạm dụng những trái cây giàu chất kháng ôxy hóa để cho gan khỏe mạnh nhé.

Ăn nhiều thịt

Hiện nay lượng chất béo động vật đưa vào cơ thể mỗi người trung bình là 0,8mg/ngày, gấp đôi hàm lượng chất béo cho phép.

Chất béo có nguồn gốc động vật thường chứa các chất khó tiêu hóa. Vì vậy, khả năng phân giải của gan và thận đối với các chất này kém hơn rất nhiều so với các chất béo có nguồn gốc động vật. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế ăn thịt. Thay vào đó là ăn nhiều rau xanh và hoa quả.

Uống rượu bia

Trong rượu bia có chứa nhiều cồn và các chất kích thích. Các chất này khi đi vào cơ thể đòi hỏi thận của bạn phải làm việc hết “công suất” để xử lý và thải loại ra ngoài các độc tố.

Uống nhiều rượu bia còn gây tổn hại nghiêm trọng cho gan. Thực tế đã chứng minh tỉ lệ những người mắc bệnh về gan và thận do uống rượu bia cao gấp 4 - 5 lần so với những người bình thường khác.

Lời khuyên: Nên tăng cường uống nước lọc, sữa và các loại nước ép hoa quả. Hạn chế việc uống rượu bia và các đồ uống có chứa chất kích thích khác.

Tuệ Linh (th)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu