Những triệu chứng báo động trái tim của bạn đang gặp nguy hiểm

Các triệu chứng của bệnh tim rất khó cảm nhận, bởi vậy bạn cần phải cảnh giác với các dấu hiệu báo trước của bệnh này. Dưới đây là triệu chứng của bệnh tim bạn không nên bỏ qua.
Những triệu chứng báo động trái tim của bạn đang gặp nguy hiểm

Đau ngực

Đau ngực là triệu chứng thường gặp của bệnh tim (nhồi máu cơ tim, bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ), đây là triệu chứng kinh điển của nhồi máu cơ tim.

Tuy nhiên không phải tất cả trường hợp nhồi máu cơ tim đều gây ra đau ngực, và ngược lại đau ngực có thể do nguyên nhân từ bệnh ngoài tim, như bệnh của phổi, thành ngực, tiêu hóa...

Khó thở

Đây cũng là triệu chứng của nhồi máu cơ tim, suy tim. Thường sau các cơn đau ngực , người bệnh sẽ thấy xuất hiện những cơn đau lan đến vai, cánh tay, và lưng.

Nhồi máu cơ tim thường có liên hệ với đau cánh tay, có thể đau cả hai bên hoặc giữa hai xương bả vai.

Sau khi hoạt động, nếu thấy khó thở kéo dài hơn năm phút bạn cần phải đặc biệt chú ý.

Mất ý thức

Nhồi máu cơ tim có thể gây choáng váng và mất ý thức, ngoài ra chóng mặt còn do nguyên nhân rối loạn nhịp tim gây ra.

Nếu bạn có vấn đề về tim, mất ý thức thường xảy ra nhanh chóng và không có các biểu hiện báo trước.

Trụy tim mạch

Trụy tim mạch hay còn được gọi với là “đột tử do tim” là một thuật ngữ trong y học chỉ tình trạng tim ngừng đập trong một khoảng thời gian nhất định nhưng cũng có thể dẫn đến ngừng đập hẳn.

Trụy tim mạch sẽ đưa đến tình trạng mất tri giác, nhưng nạn nhân sẽ ngưng thở, không có mạch đập, trái với nạn nhân khi bị co giật và ngất xỉu vẫn có mạch đập và tiếp tục thở.

Trụy tim mạch có thể xảy ra như một biến chứng ở người đã biết mắc bệnh tim mạch, nhưng đôi khi có thể là triệu chứng đầu tiên của cơn đau tim cấp hay rối loạn nhịp tim.

Những triệu chứng báo động trái tim của bạn đang gặp nguy hiểm ảnh 1

Những triệu chứng báo động trái tim của bạn đang gặp nguy hiểm. (Ảnh minh họa).

Tim đập nhanh

Khi tim đập mạnh hoặc tim đập dồn dập trong lồng ngực, mà bạn không hề hoạt động mạnh là dấu hiệu của bệnh tim.

Khi nào cảm giác đánh trống ngực (tim đập nhanh) có đi kèm cảm giác đau đầu hay mất tri giác thì khi đấy lại có thể là dấu hiệu của cơn đau tim, tăng huyết áp hay rối loạn nhịp tim…

Thường thì các nguyên nhân đơn giản của cảm giác đánh trống ngực có thể biến mất nhờ ngủ nhiều hơn, uống ít cà phê hay thức uống có chứa cafein, giảm uống rượu, hay cố gắng làm giảm stress trong cuộc sống.

Sưng phù ở chân

Phù ở chân thường là đặc điểm của suy tim hay các bệnh lý của tĩnh mạch chân.

Phù do nguyên nhân tim thường có tính đối xứng (ở cả hai chân). Nếu phù do ứ dịch ở phổi (phù phổi) thì triệu chứng điển hình là khó thở, triệu chứng này cũng là điển hình ở bệnh nhân suy tim nên cần phải khảo sát toàn diện hệ tim để xác định bệnh.

Da tím tái, xanh xao

Người bị suy tim thường có biểu hiện da xanh xao, tím tái. Vì thế nếu có biểu hiện này bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

Ho hoặc ho ra máu

Ho kéo dài dai dẳng hoặc khò khè còn có thể là triệu chứng của suy tim. Suy tim dẫn đến ứ dịch ở phổi, gây ra hai triệu chứng này. Hãy đi khám bác sĩ nếu ho kéo dài hoặc không giải thích được.

Ho ra máu thường là triệu chứng biểu hiện một số bệnh như: lao phổi, giãn phế quản, ung thư hay nhiễm trùng hô hấp. Đôi khi đây là biểu hiện của bệnh lý tim mạch như hẹp van tim.

Chóng mặt

Nếu cảm thấy chóng mặt mà không có lý do nào thì nên đi kiểm tra tim mạch. Có thể tim của bạn đang hoạt động không tốt và nó cần trợ giúp.

Khó tiêu

Chứng khó tiêu có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác. Nếu như loại trừ vấn đề khác đó mà chứng khó tiêu vẫn tiếp tục thì nên thực hiện điện tâm đồ. Các chuyên gia nói rằng, khi tim không bơm đủ máu, dạ dày và hệ tiêu hóa không thể hoạt động hiệu quả được.

Không thể đi bộ

Bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu, ngay cả đi bộ chỉ 5-10 phút. Nếu tình trạng này được đi kèm với chuột rút ở chân thì đó là một dấu hiệu của bệnh động mạch ngoại biên.

Đổ mồ hôi quá nhiều

Khi mồ hôi túa ra quá nhiều thì là dấu hiệu cho thấy trái tim đang mệt mỏi và uể oải.

Quỳnh Mai

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.