Những vị trí tuyệt đối không được xỏ khuyên

Những chiếc khuyên tai, khuyên rốn, khuyên mũi trong những năm gần đây khiến các cô gái cũng như các chàng trai mê mẩn. Tuy nhiên, không phải chỗ nào cũng có thể xỏ khuyên.
Những vị trí tuyệt đối không được xỏ khuyên

Cũng như xăm mình, việc xỏ lỗ xuyên qua da ở vị trí nào cũng có nguy cơ đối với sức khỏe do phải dùng vật sắc nhọn đâm vào da, phá hủy hàng rào bảo vệ cơ thể. Sai sót hay biến chứng rất thường xảy ra cho dù người thực hiện có kỹ thuật hoặc được đào tạo chuyên môn về y khoa. Nhiễm trùng da, các trường hợp dị ứng, chảy máu, viêm gan virut, lây truyền HIV... là rất khó tránh khỏi.

Đôi khi, có những biến chứng không thể lường trước như: Nhiễm trùng huyết, viêm nội tâm mạc có thể xảy ra sau xỏ khuyên đeo, đặc biệt ở vùng rốn, lưỡi, dái tai, môi và núm vú... xảy ra do sự kích hoạt của vi khuẩn trên kim loại được xỏ vào, trong môi trường quanh vị trí xỏ hay do sự viêm nhiễm trong lúc xỏ.

Xỏ khuyên cơ thể không phải lúc nào cũng thành công, một số trường hợp bị biến chứng như dị ứng hay viêm nhiễm kéo dài, việc gỡ bỏ vòng khuyên đã xỏ là điều bắt buộc phải thực hiện để bảo vệ sức khỏe.

Những vị trí tuyệt đối không được xỏ khuyên - anh 1

Xỏ khuyên cơ thể không phải lúc nào cũng thành công, một số trường hợp bị biến chứng như dị ứng hay viêm nhiễm kéo dài.

Những vị trí xỏ khuyên nên tránh

Mí mắt và lông mày: Vùng da mí mắt hoặc chân mày vô cùng mỏng manh và nhạy cảm vì có rất nhiều dây thần kinh và mạch máu tập trung, việc xỏ khuyên mắt sẽ đẩy cao khả năng vỡ mạch máu, hỏng dây thần kinh giác mạc gây giảm thị lực, thậm chí là mù lòa.

Xỏ khuyên rốn: Đây là kiểu làm đẹp lâu lành nhất: ít nhất 4 tháng, đôi khi kéo dài cả năm. Rốn là vùng da đặc biệt mỏng manh, do đó khi khuyên được bấm vào rốn, lớp niêm mạc bảo vệ bên ngoài bị phá vỡ và dẫn đến hàng loạt vấn đề sức khỏe: nhẹ thì rách mô, để lại sẹo lồi, chảy máu nhiều gây đau đớn. Nặng hơn cơ thể sẽ dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn nguy hiểm như tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn, vi khuẩn mủ xanh, vi khuẩn uốn ván,... cùng những loại virut như viêm gan B-C, HPV, HIV,..

Mũi: Xỏ khuyên ở mũi là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển vì khoang mũi hẹp, luôn ẩm ướt và có rất nhiều lông tơ nhỏ, “vô tình” trở thành nơi giữ lại bụi bẩn, vi khuẩn,... Việc xỏ khuyên ở mũi còn ít nhiều ảnh hưởng đến cơ chế thở tự nhiên.

Vú và vùng sinh dục: Xỏ khuyên ở đầu núm vú ngoài chuyện gây đau còn có thể dẫn đến nhiễm trùng ống dẫn sữa. Xỏ lỗ ở vùng sinh dục có thể làm tổn thương các thần kinh cảm giác, cản trở việc vệ sinh hằng ngày và có thể gây ảnh hưởng đến các sinh hoạt riêng hay chuyện sinh đẻ sau này.

Lưỡi và quanh miệng: Với lưỡi, vùng xỏ lỗ lúc đầu sưng phồng lên, có nguy cơ nhiễm trùng hay dị ứng kim loại làm lưỡi sưng, đau. Đôi khi kim loại xỏ trên lưỡi làm biến đổi giọng nói, ảnh hưởng xấu đến khả năng nhai và nuốt, thậm chí làm hình thành mô sẹo, gây thương tổn cho các dây thần kinh lưỡi.

Xỏ khuyên ở những vị trí quanh miệng dễ nhiễm trùng hơn bình thường vì đây là bộ phận dùng để ăn uống hàng ngày, các nguy cơ thường gặp là tắc các tuyến nước bọt, nghẽn đường hô hấp do viêm sưng hoặc gây chảy máu do cọ xát. Đồ ăn khi tiếp xúc với vết xỏ sẽ làm vết thương lâu lành, nhiễm trùng liên tục, thậm chí là hoại tử.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, trước khi định xỏ khuyên cơ thể bạn cần tìm hiểu thật kỹ và hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để không mắc phải những biến chứng đáng sợ của việc “làm đẹp” này gây ra.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Những món ai cũng "khoái" vào mùa hè nhưng cực bẩn

7 tác hại chết người của thói quen cắn móng tay

6 “công tắc trị đau” trên người cần biết

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.