Nơi 'chạy đua' cấp cứu dương vật

Cấp cứu nam khoa là điều rất quan trọng mỗi khi “súng ống” gặp sự cố.
Nơi 'chạy đua' cấp cứu dương vật

Hơn nửa tháng trôi qua kể từ khi đơn vị cấp cứu nam khoa chuyên sâu lần đầu tiên được thành lập tại bệnh viện Bình Dân (TP HCM), các bác sĩ đã nhận được rất nhiều cuộc gọi của bệnh nhân khắp cả nước nhờ tư vấn.

Thạc sĩ – Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng (Trưởng khoa Nam học bệnh viện Bình Dân) chia sẻ: “Ngày nào cũng có các trường hợp gọi điện đến nhờ tư vấn, giúp đỡ. Bước đầu, đây là thành công của đường dây nóng khoa cấp cứu 08.62867272”.

Ông Dũng cho biết, cấp cứu nam khoa là điều rất quan trọng mỗi khi “súng ống” gặp sự cố. Nếu người dân gặp trường hợp này thì có thể gọi điện vào đường dây nóng 24/24 giờ để được tư vấn. Khi nhận được cuộc gọi, bác sĩ sẽ có những lời tư vấn giúp bệnh nhân sơ cứu tức thời, đơn giản, đảm bảo an toàn.

Việc cấp cứu nam khoa là điều cực kì cần thiết. Nếu bệnh nhân bị đứt dương vật, nếu trong 6 giờ, khả năng nối lại sẽ thành công đến 90%. Bỏ qua thời gian vàng này, bệnh nhân sẽ gặp phải rủi ro cao.

Trong trường hợp bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn, nếu được cấp cứu trong vòng 6 giờ, tỉ lệ phục hồi đạt 80%, trong từ 6 giờ đến 12 giờ tỉ lệ phục hồi là 50% và vượt quá thời gian này thì khả năng cắt bỏ tinh hoàn đạt trên 80%.

Nơi 'chạy đua' cấp cứu dương vật ảnh 1

Bác sĩ đang khám cho bệnh nhân.

Qua đường dây nóng, bệnh nhân có thể được tư vấn cách cấp cứu rồi chuyển lên bệnh viện. Cũng qua cuộc gọi này, bác sĩ nắm được tình trạng của bệnh nhân, sẽ đưa ra phương án chữa trị phù hợp.

Không phải bất kì trường hợp nào liên quan đến dương vật đều phải đến bệnh viện điều trị. Bên cạnh các trường hợp tư vấn được bác sĩ yêu cầu phải đến bệnh viện chữa trị thì cũng có nhiều trường hợp chỉ cần uống thuốc, điều trị tại nhà hoặc địa phương.

Bác sĩ Dũng cho hay, trước đây, độ tuổi quan hệ lần đầu trung bình ở nam giới là 18, nhưng, hiện nay đổ tuổi này đã dịch chuyển xuống 16. Vì tiếp cận quan hệ tình dục sớm nên việc gặp phải sự cố ở nam giới cũng tăng, phức tạp hơn hơn so với trước.

Theo tổng hợp của bệnh viện Bình Dân, năm 2015, khoa Nam học tiếp nhận hơn 900 ca cấp cứu gồm bệnh lý và tổn thương. Trong đó, người bị gãy dương vật chiếm khoảng 20%. Điều đáng nói, khoảng 60% trong số người bị gãy dương vật là do tự bẻ.

Nhiều bệnh nhân nhập viện tâm sự, việc bẻ dương vật là thú vui vì nghe tiếng “rắc rắc” vui tai. Họ không biết, hành động này có thể gây nguy hiểm cho cậu nhỏ. Khi cấp cứu, nhiều cậu nhỏ đã bị bầm tím, sưng to, gây đau nhức. Chúng có thể bị tổn thương ở giai đoạn giữa hoặc gần gốc dương vật.

Cũng trong năm 2015, có hơn 60 trường hợp gãy xương vật do quan hệ quá mạnh hoặc tư thế quan hệ không phù hợp. Phần lớn bệnh nhân thừa nhận, dương vật gãy do bạn đời ở phía trên.

Bác sĩ Dũng tỏ ra xót lòng đối với những trường hợp thiếu hiểu biết, ngại ngùng, không tìm đến bệnh viện chữa trị kịp thời rồi để lại hậu quả nghiêm trọng.

Gần đây, một bé trai (TP HCM) bị đau ở bìu. Gia đình mang cháu đến một phòng khám nhưng không có khoa nam học để khám. Sau khi khám, cháu được cho về nhà và chỉ uống thuốc.

Ba ngày sau, tình trạng đau ở bìu vẫn còn tiếp tục. Phụ huynh đưa cháu đến bệnh viện khám. Bác sĩ đưa ra nhận định, đây là bệnh xoắn tinh hoàn, vì thời gian để quá 24 giờ nên việc cắt bỏ rất cao. Kiểm tra, bác sĩ nhận thấy, tinh hoàn đã xoắn đen nên phải cắt bỏ.

P.V

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.