Nuôi con bằng sữa mẹ giúp tiết kiệm hơn 23 triệu USD cho chi phí y tế

(Ngày Nay) - Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ năm 2017 nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ hợp tác nhằm thu được những lợi ích về sức khỏe và kinh tế mà nuôi con bằng sữa mẹ đem lại.
Nuôi con bằng sữa mẹ giúp tiết kiệm hơn 23 triệu USD cho chi phí y tế

Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM) năm 2017 bắt đầu từ hôm nay (1/8) với chủ đề “Cùng nhau duy trì nuôi con bằng sữa mẹ”, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa các chính phủ, tổ chức phi chính phủ, viện nghiên cứu, các đối tác phát triển, khu vực tư nhân và những đối tác khác để thúc đẩy các chính sách và chương trình nhằm cải thiện NCBSM.

PGS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết: “NCBSMkhông chỉ đơn giản là việc của phụ nữ mà đòi hỏi phải có sự khuyến khích và hỗ trợ từ các cán bộ tư vấn, thành viên gia đình, nhân viên chăm sóc y tế, người sử dụng lao động, nhà hoạch định chính sách và những đối tác khác. Chúng tôi cam kết hợp tác với tất cả các bên để tạo ra môi trường thuận lợi giúp phụ nữ và trẻ em phát triển khỏe mạnh”.

Theo các chuyên gia, bằng chứng của thế giới được thực hiện gần đây cho thấy cải thiện các hoạt động NCBSM có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tạp chí Lancet 2016 về NCBSM phát hiện rằng NCBSM giúp giảm chi phí y tế và góp phần tạo nên một lực lượng lao động mạnh mẽ hơn. Cái giá phải trả cho khả năng nhận thức thấp hơn của trẻ do không được bú sữa mẹ lên đến khoảng 300 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, chiếm 0,49 tổng thu nhập quốc dân.

Nghiên cứu gần đây của các nhà kinh tế học y tế hàng đầu trong báo cáo Tổn thất từ việc không NCBSM ở Đông Nam Á, với sự hỗ trợ của Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Dự án Alive&Thrive, ước tính NCBSM tối ưu ở Việt Nam có thể tiết kiệm được 23,36 triệu đô la Mỹ mỗi năm cho hệ thống y tế do điều trị các bệnh nhi, đồng thời tránh thất thoát khoảng 70,4 triệu đô la Mỹ quỹ lương hàng năm nếu cải thiện được khả năng học tập của trẻ.

Chỉ 40% trẻ em dưới 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn

Trên thế giới, chỉ 40% trẻ em dưới 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn (sữa mẹ là thức ăn duy nhất) trong sáu tháng đầu đời. Đây là thông tin được đưa ra theo Bảng xếp hạng NCBSM toàn cầu, một báo cáo mới được UNICEF và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố hôm nay. Chỉ 23 quốc gia có tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trên 60%.

Một phân tích mới chỉ ra rằng chỉ cần đầu tư mỗi năm 4,70 đô la Mỹ cho một trẻ sơ sinh là đã giúp tăng tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ đối với trẻ dưới sáu tháng tuổi lên 50% đến năm 2025. TS. Friday Nwaigwe, Trưởng Chương trình Vì sự sống còn và phát triển trẻ em của UNICEF Việt Nam, cho biết: “Phân tích mới của chúng tôi cho thấy rằng nếu đạt được mục tiêu này chúng ta có thể cứu sống 520.000 trẻ em dưới 5 tuổi và có khả năng tạo ra 300 tỷ đô la Mỹ cho tăng trưởng kinh tế trong 10 năm tới vì bệnh tật và chi phí chăm sóc y tế giảm và năng suất lao động tăng. Tại Việt Nam, cải thiện nuôi con bằng sữa mẹ có thể cứu 2.011 trẻ em mỗi năm, góp phần quan trọng vào việc giảm tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.

Lần đầu tiên VN có hệ thống đào tạo trực tuyến về Nuôi dưỡng trẻ nhỏ

Để kỷ niệm Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ, Viện Dinh dưỡng, Dự án Alive & Thrive và Đại học Bách Khoa Hà Nội đã giới thiệu chương trình đào tạo trực tuyến đầu tiên về nuôi dưỡng trẻ nhỏ vào ngày 31/7/2017. Các bài giảng được xây dựng dựa trên giáo trình tập huấn đã được Bộ Y tế duyệt và có thể cấp chứng chỉ cho những nhân viên y tế đang và sẽ làm công tác tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Chương trình đào tạo bao gồm 20 chủ đề với thời lượng kéo dài 48 tiếng. 

“Các nhân viên y tế đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ bài bản cho các gia đình những kiến thức về nuôi con bằng sữa mẹ và ăn bổ sung để trẻ có được sức khỏe và sự phát triển tối ưu. Khóa học trực tuyến mang tính đổi mới và tương tác này đem lại cho người học trên khắp Việt Nam cơ hội tìm hiểu trực tuyến những kiến thức và kỹ năng mới từ các chuyên gia qua máy tính, máy tính bảng hay điện thoại thông minh. Phương cách này rất thuận tiện với người học, tiết kiệm thời gian và chi phí, đảm bảo tính bền vững và nhân rộng so với các phương pháp học truyền thống”- Ông Roger Mathisen, Giám đốc Chương trình của Alive & Thrive khu vực Đông Nam Á chia sẻ. 

Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.