Phát hiện chất có thể giúp kéo dài tuổi thọ

(Ngày Nay) -Nghiên cứu trên chuột chỉ ra hợp chất spermidine được tìm thấy trong pho mát và tinh dịch cải thiện sức khỏe tim mạch từ đó kéo dài tuổi thọ.
Ảnh: awinningpersonality.
Ảnh: awinningpersonality.

"Khi cho spermidine vào nước uống, chuột không chỉ sống lâu hơn mà tim của chúng cũng khỏe hơn", tiến sĩ Frank Madeo từ Đại học Graz (Áo), đồng tác giả công trình nói. Kết quả tương tự cũng được ghi nhận ở những con chuột bắt đầu uống spermidine khi đã già và cả những con bị huyết áp cao do ăn nhiều muối. 

Chia sẻ với Medical Daily, các nhà khoa học giải thích spermidine gây ra hiện tượng tự thực khiến tế bào tim tự vô hiệu hóa những phần bị rối loạn chức năng hoặc không còn cần thiết. Nhờ vậy, tim hoạt động tốt hơn, huyết áp giảm xuống và tuổi thọ được kéo dài. Đây là lần đầu tiên spermidine được thử nghiệm trên động vật bậc cao. Ngoài pho mát và tinh trùng, nó còn có trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, nấm.

Tuy chưa thể khẳng định tác dụng của spermidine đối với đời sống con người, tiến sĩ Mateo cho rằng hy vọng không quá xa vời. Đặc biệt, ông phát hiện lượng spermidine ở những cụ già thọ lâu trăm tuổi rất cao, chứng tỏ hợp chất này đóng vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa. Sắp tới, nhóm nghiên cứu của Mateo sẽ thử nghiệm spermidine trên người. 

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.