Phát hiện đường dây lừa bán thuốc ung thư

Qua môi giới, gia đình anh Đ. đã chi 60.000 USD để mua thuốc điều trị ung thư nhãn hiệu CZ Biomed corp Rvlysis. Sau khi dùng thuốc, vợ anh không những không đỡ bệnh như quảng cáo mà còn bị liệt nửa người.
Anh L.X.Đ (Thanh Khê, Đà Nẵng) đã bỏ ra 60.000 USD để mua loại thuốc trôi nổi với hi vọng chữa trị bệnh cho vợ nhưng bệnh tình của vợ ngày cảng nặng thêm
Anh L.X.Đ (Thanh Khê, Đà Nẵng) đã bỏ ra 60.000 USD để mua loại thuốc trôi nổi với hi vọng chữa trị bệnh cho vợ nhưng bệnh tình của vợ ngày cảng nặng thêm

Đáng chú ý, hiện đường dây những người bán loại thuốc này đã xâm nhập vào các diễn đàn, nhóm dành cho bệnh nhân ung thư để chào mời.

Anh L.X.Đ. (ở Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết tháng 10/2015, trong một lần tầm soát bệnh ung thư, vợ anh là chị P.H.T.N. (42 tuổi) phát hiện mình bị ung thư phổi rất nặng, di căn. Lúc này, anh Đ. đang làm thuê tại TP.HCM nên đã đưa vợ vào Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khám và điều trị.

“Các bác sĩ nói cũng không còn nhiều thời gian nữa” - anh Đ. nói. Trong lúc anh Đ. hoang mang lo lắng, có người quen mách nước về một loại thuốc của Mỹ với lời mời là đã có 1 trường hợp ở Việt Nam điều trị khỏi bệnh ung thư nhờ loại thuốc này.

“Lúc đó chúng tôi như giữa dòng lũ thấy cái phao là bám, đã tuyệt vọng rồi, bác sĩ cũng lắc đầu, vì thế không còn tỉnh táo nữa” - anh Đ. chia sẻ.

Tiền mất, liệt nửa người

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Đ. cho biết trước đó anh đã liên hệ với người cung cấp loại thuốc này tên là Minh. Ông Minh hẹn gia đình anh Đ. chuẩn bị sẵn tiền, chồng đủ ngay 60.000 USD (gần 1,3 tỷ đồng) mới được lấy 24 lọ thuốc có nhãn là CZ Biomed corp Rvlysis.

“Nhà tôi lúc đó không có tiền, buộc phải bán tài sản bà nội cho để lấy tiền mua thuốc, bằng mọi giá để cứu vợ mình. Điều lạ là người bán thuốc nói chồng đủ tiền, dịch vụ sẽ chuyển thuốc từ Mỹ về, nhưng khi vừa chồng tiền thì cũng đồng thời nhận đủ thuốc luôn, không mất thời gian chờ đợi vận chuyển” - anh Đ. nói.

Sau khi chị N. chích thuốc có nhãn hiệu CZ Biomed corp Rvlysis thì bệnh tình chị N. không được cải thiện, trái lại chị N. bị bí tiểu, liệt người nên phải nhập viện ở TP.HCM để cấp cứu.

“Khi nằm viện bác sĩ mới hỏi tôi mua thuốc này ở đâu, bao nhiêu tiền. Tôi cũng nói thật là mua 60.000 USD thì bác sĩ nói trước đây đã gặp trường hợp chích thuốc này và 3 tháng sau người bệnh đó mất” - anh Đ. cho biết. Bác sĩ yêu cầu anh Đ. nếu cho vợ chích thuốc tên CZ Biomed corp Rvlysis thì phải ký cam kết chịu trách nhiệm vì thuốc này không nằm trong phác đồ điều trị.

Phát hiện đường dây lừa bán thuốc ung thư ảnh 1Dù chích thuốc trôi nổi 60.000 USD nhưng tình trạng bệnh của chị N. vẫn không được cải thiện, được bác sĩ khuyên nên anh Đ. đưa vợ về

“Sau khi không tiếp tục mua thuốc CZ Biomed corp Rvlysis nữa, ông Minh nhiều lần liên hệ với tôi đề nghị tiếp tục dùng thuốc miễn phí, 12 lọ. Đổi lại, tôi phải chụp hình vợ tôi, kết quả xét nghiệm gửi cho ông nhưng tôi không đồng ý vì thấy có dấu hiệu mờ ám” - anh Đ. cho biết.

Điều kỳ lạ là lọ thuốc CZ Biomed corp Rvlysis đắt đỏ (gần 60 triệu đồng/lọ) mà anh Đ. đưa cho chúng tôi xem đó là lọ thuốc chỉ bằng ngón tay út được làm rất đơn giản, trên lọ chỉ ghi tên CZ Biomed corp Rvlysis, tuyệt nhiên không có mã vạch, hạn sử dụng hay số xêri...

Không chỉ gia đình anh Đ. đã bỏ ra số tiền lớn mua thuốc, giữa tháng 10/2016 trong một diễn đàn dành cho gia đình và các bệnh nhân ung thư, chị T. sống ở Linh Đàm, Hà Nội cũng nhận được lời chào mời tương tự. Chị T. cho biết bố chị bị ung thư phổi, khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn cuối nên gia đình rất lo lắng. Trong lúc tuyệt vọng chị T. nhận được lời khuyên từ một người cùng cảnh ngộ, nói “toàn bạn bè giúp nhau thôi”, cho chị số điện thoại để liên lạc.

Tin lời, chị T. cũng đã liên hệ với người có số điện thoại này. “Từ sau khi liên hệ, ngày nào người này cũng nhắn tin thúc ép tôi đưa bố đi TP.HCM để tiêm thuốc, với giá 48.000 USD/liệu trình gồm 12 lọ thuốc. Họ cũng nói tôi liên hệ gia đình chị N. ở Đà Nẵng để xem hiệu quả của thuốc. Đúng lúc có dịp đi công tác Đà Nẵng, tôi đã vào gặp vợ chồng chị N. và mới biết hoàn cảnh của chị. “Tôi thấy việc kinh doanh sản phẩm này rất quy mô, thuốc đã lên lỏi vào tận giới bác sĩ, mọi người cần phải cảnh giác” - chị T. cho hay.

Loạn thuốc, sản phẩm “điều trị” ung thư

Nếu thuốc trên là thuốc thật thì theo các bác sĩ, đây cũng chỉ là loại thuốc nghiên cứu, chưa được phép bán ra thị trường. “Hiện chưa có một phác đồ hướng dẫn của thế giới về loại thuốc này dùng cho mục đích điều trị ung thư.

Vì thế không thể biết hiệu quả hay không, nghiên cứu cũng không có giá trị về mặt khoa học mặc dù giá tiền rất cao.

Công ty sản xuất thuốc này cũng chưa được công nhận thuốc này được dùng điều trị ung thư mà chỉ cho nghiên cứu thôi” - một bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng nói. Cũng theo bác sĩ này, loại thuốc này được xách tay trôi nổi, truyền miệng nhau sử dụng chứ không có một bác sĩ nào kê nó. Vì thế nếu dùng thuốc thế này sẽ rất nguy hiểm cho người dùng.

Trong khi chưa chắc về sản phẩm, người giới thiệu thuốc lại quảng cáo thuốc hết sức rầm rộ. Theo chị T., có người tự giới thiệu là giám đốc của Hãng CZ BioMed Corp, là nhà cung cấp thuốc này ở khu vực châu Á, anh ta đã quảng cáo người bệnh ung thư phổi dùng thuốc này đã khỏi hoàn toàn sau bốn tháng.

Cẩn thận sản phẩm thử nghiệm

Chưa bao giờ thị trường lại tràn ngập sản phẩm điều trị và hỗ trợ điều trị ung thư như bây giờ, đặc biệt là nhóm thuốc mới, thực phẩm chức năng từ cây cỏ...

Theo ông Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K, nhiều sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư mới được thử nghiệm trên chuột, trong khi dùng sản phẩm có nhiều tác dụng có thể có trên chuột nhưng lại không có trên người.

“Quảng cáo sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư đang xuất hiện quá nhiều, lộn xộn, theo tôi cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn, sản phẩm quảng cáo hỗ trợ hoặc điều trị ung thư phải do ngành ung thư công bố thì độ tin cậy sẽ cao hơn” - ông Thuấn nói.

Giá quá cao, chưa có bằng chứng thuyết phục

Sản phẩm đang rao bán trên thị trường được gắn nhãn là của Công ty CZ BioMed Corp, ở Tampha, Florida, Mỹ. Nếu đúng là thuốc của công ty này thì tôi thấy có nhiều vấn đề quan ngại đặt ra: sự khác biệt giữa tế bào u và tế bào thường là khó nhận biết, tế bào ung thư biến đổi rất nhanh, do vậy rất khó để phát triển một virút có thể tiêu diệt tế bào u mà không tác động đến tế bào bình thường.

Đưa virút sống vào cơ thể theo đường toàn thân (tĩnh mạch) là rất khó chấp nhận, vì yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người. Virút có thể biến đổi và tiêu diệt tế bào bình thường.

Đưa theo đường tại chỗ (tiêm trực tiếp vào khối u) thì virút không thể lan rộng trong u để có tác dụng, không thể tiêu diệt được tổn thương di căn. Cơ chế virút có thể tạo ra đáp ứng miễn dịch thích hợp kháng u thì chưa rõ ràng.

Theo thông tin từ nhà sản xuất thì liệu pháp này có hiệu quả trên một số ung thư thường gặp, với giá cả như thế theo tôi là quá đắt so với một liệu pháp đang thử nghiệm và chưa có bằng chứng thuyết phục.

Bác sĩ Phạm Tuấn Anh (Bệnh viện K).

Thuốc chưa có lưu hành

Qua trang web của Công ty CZ BioMed Corp, báo Tuổi Trẻ đã liên lạc qua email với công ty này để tìm hiểu về loại thuốc chữa ung thư đang bán trôi nổi ở VN, ông Calvin Cao - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty CZ BioMed Corp - trả lời:

- Chúng tôi không bán hàng trực tiếp cho bệnh nhân N. nên tôi không hiểu rõ về tình huống của họ. Về bức ảnh lọ thuốc (gia đình T.), ai cũng có thể làm giả mẫu mã của nó nên tôi cũng không dám chắc nó là hàng nhái hay hàng thật.

Chúng tôi cũng đã gửi thuốc của mình cho một số người bệnh ở nhiều quốc gia khác nhau tại châu Á, do đó tôi không chắc là họ có mang thuốc đó tới VN không. Giá bán cho một đợt điều trị với thuốc của chúng tôi ít nhất là 24 liều và chúng tôi bán với giá 75.000 USD. Để điều trị, người bệnh cần điều trị tối thiểu 24 liều, nếu không nó sẽ không có tác dụng gì.

Tuy nhiên khi chúng tôi hỏi thêm ông Cao: “Công ty ông đã bán loại thuốc này ở VN chưa? Một số chuyên gia ở VN cho biết loại thuốc này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, do đó chưa được phép bán ra thị trường. Công ty có thể cung cấp thêm thông tin gì?” thì chủ tịch công ty này vẫn chưa trả lời.

Theo thông tin từ Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, hiện thuốc này chưa có danh sách trong số các thuốc được cấp visa lưu hành chính thức tại VN. Cục cũng chưa tìm được dữ liệu về bất cứ quốc gia nào trên thế giới cấp visa cho lưu hành chính thức thuốc này.

Theo Tuổi Trẻ

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.