Phát hiện mới: Ăn vặt giúp ngủ ngon hơn

(Ngày Nay) - Nghiên cứu mới nhất cho thấy, các chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến nó tốt hơn hoặc tệ hơn. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật, hơn 1/3 người trưởng thành ở Hoa Kỳ không có đủ thời gian rảnh rỗi.

Vì vậy, để đảm bảo rằng bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ của bạn có thể có hiệu quả trong việc thúc đẩy giấc ngủ, một số chuyên gia cho biết, nó nên chứa một axit amin thiết yếu: tryptophan.

Thực sự các nghiên cứu cho thấy, các chất dinh dưỡng cụ thể có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến nó tốt hơn hoặc tệ hơn.

“Có một vài trường hợp ngoại lệ. Tryptophan đã được chứng minh là gây ra giấc ngủ", Michael Grandner, giám đốc Chương trình nghiên cứu về giấc ngủ và sức khoẻ của đại học Arizona, cho biết.

Tryptophan, một axit amin, có thể giúp bạn ngủ lại vì một khi nó xâm nhập vào cơ thể, nó chuyển thành hai chất hóa học liên quan đến giấc ngủ: melatonin, giúp điều hòa chu kỳ giấc ngủ tự nhiên và chu kỳ ngủ tự nhiên của cơ thể và serotonin làm dịu và buồn ngủ.

"Ở châu Âu, sau khi ăn bữa tối vào lễ Tạ Ơn, người ta thường cảm thấy buồn ngủ. Đó là do tryptophan ở gà tây, tuy nhiên ở các thực phẩm khác cũng chứa tryptophan và một số có tryptophan hơn gà tây" - Tiến sĩ Donald Hensrud, Giám đốc y tế của Mayo Clinic Healthy Living Program và chuyên gia dinh dưỡng và y tế dự phòng cho biết.

Các món ăn nhẹ có chứa một lượng lớn tryptophan như trứng trắng, đậu nành, pho mát ít béo, gà và hạt giống, như bí hoặc mè, Hensrud nói.

Theo trung tâm Y tế Đại học Maryland loại thực phẩm giàu chất carbohydrate, nạc và chất béo thấp như bánh quy với sữa cũng có thể làm tăng sản xuất serotonin và melatonin. Dứa, cam và chuối cũng có thể làm tăng nồng độ melatonin.

“Mặt khác, ăn các thức ăn có hàm lượng chất xơ thấp nhưng giàu chất béo no và đường có liên quan đến chất lượng giấc ngủ thấp hơn, chẳng hạn như khó ngủ hay không ngủ nhiều" - Đó là theo một nghiên cứu nhỏ được công bố năm ngoái trên tạp chí Clinical Sleep Medicine.

CDC khuyến cáo tránh ăn các bữa ăn lớn quá gần giờ đi ngủ. Mọi người có thể ăn một bữa ăn lớn khoảng bốn hoặc năm giờ trước. Và không bao giờ là quá muộn để ăn một bữa ăn nhẹ.

Còn với những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc trào ngược acid, nên cẩn thận đừng nằm xuống trong vòng ba giờ sau bữa ăn. Điều đó có thể gây ra các triệu chứng trào ngược, có thể cản trở giấc ngủ.

Theo VTC

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.