Phát hiện ung thư từ đốm đen ở chân

[Ngày Nay] - Xuất hiện đốm đen ở gan bàn chân trong một thời gian khá dài nhưng ông Hưng không để tâm, không đi khám vì thấy chẳng ảnh hưởng gì đến sức khoẻ. Đến lúc đốm đen lan ra xung quanh, ông Sơn đi khám thì đã phát hiện ung thư hắc tố.
Từ một đốm nhỏ ở gan bàn chân đến khi phát hiện ung thư đã lan rộng khắp xung quanh.
Từ một đốm nhỏ ở gan bàn chân đến khi phát hiện ung thư đã lan rộng khắp xung quanh.

Theo bác sỹ Nguyễn Hữu Quang, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, mới đây bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân 54 tuổi vào viện vì một tổn thương dạng đốm màu đen ở mặt gan bàn chân trái. Qua thăm khám, các bác sỹ thấy tổn thương của bệnh nhân ranh giới không rõ, sắc tố không đều chỗ đậm chỗ nhạt, méo mó; đồng thời có to lên nhanh về kích thước. Đây là một tổn thương tăng sắc tố bất thường và tại vị trí có nguy cơ là bệnh lý ác tính cao của da đó là ung thư tế bào hắc tố.

Bệnh nhân được đưa vào khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng để hội chẩn với các bác sỹ trong khoa cùng lãnh đạo bệnh viện. Sau hội chẩn, các bác sỹ đưa ra quyết định cuối cùng là cần cắt bỏ toàn bộ tổn thương, gửi xét nghiệm tế bào (giải phẫu bệnh). Đồng thời, sử dụng những xét nghiệm công nghệ cao là hóa mô miễn dịch dùng những chất đặc hiệu để phát hiện ra các tế bào ung thư. Sau vài ngày chờ đợi, kết quả trả về bệnh nhân bị ung thư tế bào hắc tố.

Điều may mắn là bệnh nhân mắc ung thư tế bào hắc tố thể tại chỗ, nghĩa là các tế bào ung thư chỉ có ở lớp trên cùng của da (lớp thượng bì) mà chưa xâm lấn xuống trung bì hay các tổ chức mô xung quanh và chưa phát hiện xâm lấn hay di căn. Vì vậy bệnh nhân được tiến hành cắt rộng tổn thương để đảm bảo loại bỏ được hết tế bào ung thư và tạo hình tổn khuyết sau cắt bỏ ung thư. Sau phẫu thuật, vết mổ tiến triển tốt.

BS Nguyễn Hữu Quang cho biết, ung thư hắc tố là dạng ung thư ác tính nhất của da. Với các trường hợp khối u chỉ ở tại chỗ như của bệnh nhân này thì sau khi mổ lấy được hết tế bào ung thư thì tiên lượng của bệnh nhân sẽ rất tốt. Có tới trên 95% bệnh nhân bệnh nhân ở giai đoạn này nếu được điều trị có thể sống được trên 5 năm hay thậm chí có tuổi thọ như người bình thường. Còn nếu để muộn khi đã có xâm lấn di căn rồi thì tỷ lệ sống được 5 năm chỉ là thấp. Do đó việc quan trọng nhất là phải chẩn đoán được bệnh khi còn ở giai đoạn sớm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh là trên da có một tổn thương dạng đốm màu đen-đặc biệt là lòng bàn tay chân và lại có các tính chất như méo mó, bờ viền không rõ; không đều màu sắc chỗ đậm chỗ nhạt; nổi gờ. Nhất là khi có tiến triển tăng lên về kích thước theo thời gian cần phải tới ngay các cơ sở y tế chuyên về da liễu để được khám và chẩn đoán kịp thời.

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.