Phẫu thuật cắt ngón thừa thành công cho bé 16 tháng tuổi

(Ngày Nay) - Dị tật không đe dọa tính mạng, nhưng lại là dấu hiệu của một số dị tật nghiêm trọng khác và làm giảm chất lượng cuộc sống.
Bản chụp X-quang một bàn tay của Kyrie. Ảnh: Presno Bee.
Bản chụp X-quang một bàn tay của Kyrie. Ảnh: Presno Bee.

Cậu bé Kyrie Carter (Fresno, California, Mỹ) sinh ra với 2 ngón tay cái trên tay phải và 3 ngón tay cái trên tay trái. Ngày 16//2017, Kyrie trải qua ca phẫu thuật tách bỏ ngón tay thừa trên bàn tay phải. 2 ngón thừa bên bàn tay trái đã được loại bỏ trong một ca phẫu thuật tháng 8/2016.

Thực hiện ca phẫu thuật cho Kyrie là bác sĩ Mimi Chao, một chuyên gia phẫu thuật nhi khoa hàng đầu tại bệnh viện Nhi California. Bác sĩ Chao đã lấy những phần tốt nhất của hai ngón tay cái của Kyrie và hợp nhất chúng lại thành một. Ngón tay cái bên ngoài được giữ lại bởi có khớp nối với bàn tay. Dây chằng, gân và da được lấy từ ngón bên trong để tạo thành một ngón tay hoàn chỉnh.

Năm 2016, bệnh viện Nhi California đã tiếp nhận và xử lý 195 trường hợp trẻ em sinh ra với những ngón thừa trên cả bàn tay và bàn chân.

Trong tử cung, bàn tay của đứa trẻ bắt đầu hình thành và phân chia thành các ngón tay riêng biệt vào khoảng giữa tuần thứ sáu và tuần thứ bảy của thai kỳ. Nhưng do một vài nguyên nhân, có thể là do một khiếm khuyết di truyền hay hội chứng di truyền khiến quá trình này bị ảnh hưởng, dẫn đến việc trên mỗi bàn tay thường sẽ có thêm một ngón, có thể tại ngón cái, ngón út và hiếm gặp hơn là thừa các ngón giữa.

Ngón thừa thường có đặc điểm là nhỏ hơn, phát triển kém hơn, cấu trúc của ngón có thể chỉ là tổ chức có da bao phủ đơn thuần, có thể có móng, cũng có thể có xương và khớp như những ngón bình thường khác.

Polydactyly là một trong những khiếm khuyết bẩm sinh phổ biến nhất hiện nay, với tỷ lệ 1/1.000 trẻ sơ sinh mắc. Polydactyly có thể được phát hiện bằng siêu âm ngay khi còn trong bụng mẹ và bằng mắt thường ngay sau khi đứa trẻ chào đời. Bác sĩ chụp X-quang để đánh giá cấu trúc ngón của bé để xác định một phương pháp điều trị cụ thể.

Polydactyly không phải là một dị tật hiếm gặp, nhưng rất hiếm thấy xuất hiện trên những em bé trong cùng một gia đình giống như trường hợp của gia đình cậu bé Kyrie. Bốn trong số các anh chị em của Kyrie sinh ra đã có ngón tay thừa, nhưng không ai trong số họ được phẫu thuật.

Tiến sĩ Chao cho biết mặc dù Polydactyly không đe dọa đến tính mạng nhưng lại là dấu hiệu của một số dị tật nghiêm trọng khác và làm giảm chất lượng cuộc sống. Phẫu thuật cắt bỏ ngón thừa sẽ giúp bàn tay trẻ có thể hoạt động một cách bình thường và không bị kỳ thị hay trêu trọc khi trẻ lớn lên.

Bàn tay Kyrie đang hồi phục tốt. Cậu bé sẽ trải qua các liệu pháp vật lý trị liệu để giảm sẹo, độ cứng và sưng, cũng như cải thiện chức năng của bàn tay trong thời gian tới.

Theo Zing
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.