Phòng khám tư quá nhiều sai phạm

(Ngày Nay) - Ngày 21/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ đã đi kiểm tra đột xuất một số phòng khám tư nhân trên địa bàn Hà Nội và phát hiện nhiều sai phạm.
Phòng khám tư quá nhiều sai phạm

Tại phòng khám Thiên Tâm (212 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội), tại thời điểm Bộ trưởng và đoàn công tác đến kiểm tra, phòng khám không có bệnh nhân, hiện có 2 người Trung Quốc làm việc. Bộ phận xét nghiệm không có máy xét nghiệm sinh hóa như trong biên bản thẩm định cấp giấy phép hoạt động.

Đại diện cơ sở này giải trình đang mang máy đi bảo hành và đã báo cáo với Sở Y tế thành phố. Sổ sách bệnh án không đủ hồ sơ theo dõi, các mẫu hồ sơ không đúng quy định và không có đơn thuốc. Phòng khám có bác sĩ Trung Quốc hoạt động nhưng chỉ có bệnh án, đơn thuốc bằng tiếng Việt mà không có bệnh án được ghi bằng tiếng Trung. Nhiều dịch vụ được niêm yết thực hiện tại phòng khám nhưng chưa được Sở Y tế phê duyệt.

Đặc biệt, phòng khám đã vi phạm quảng cáo trên internet khi chưa được xác nhận nội dung và vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được cho phép. Hiện tại, phòng khám này không được phép khám nam khoa, tuy nhiên vẫn nhận khám và điều trị. Kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong phòng có dụng cụ bơm hút thai dù cơ sở này không được thực hiện dịch vụ kế hoạch hóa gia đình.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, cuối năm ngoái, Thanh tra Sở Y tế cũng đã tiến hành kiểm tra Phòng khám Đa khoa Thiên Tâm và phát hiện phòng khám này thực hiện dịch vụ kỹ thuật quá phạm vi chuyên môn được cấp phép. Do đó, Thanh tra Sở đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động của phòng khám này thời hạn 4,5 tháng và phạt hành chính 120 triệu đồng. Phòng khám vừa mới được hoạt động trở lại cách đây chưa lâu.

Ông Cường đánh giá, việc xử phạt bằng tiền đối với các phòng khám tư hiện nay không làm họ sợ, nhiều phòng khám vi phạm liên tục. Do đó Sở cũng đề xuất mức xử phạt cao hơn với các phòng khám tư phạm lỗi nhiều lần, thậm chí là đóng cửa.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá phòng khám chưa đạt yêu cầu, chưa đảm bảo quy chế chuyên môn, trang thiết bị y tế không đảm bảo, quá sơ sài. Bà yêu cầu phòng khám phải khẩn trương khắc phục những tồn tại này, phải đặt sức khỏe và sự an toàn tính mạng của người dân lên hàng đầu khi thực hiện khám chữa bệnh.

Ngay sau buổi kiểm tra các phòng khám tư nhân, Bộ trưởng Y tế đã có buổi làm việc với UBND Thành phố Hà Nội về công tác quản lý y tế trên địa bàn.

Bộ trưởng Kim Tiến nêu rõ, nếu để Bộ đi thẩm định thì sẽ không thể cấp giấy phép cho phòng khám như thế này. Để khắc phục tình trạng các phòng khám tư chất lượng yếu kém, làm ăn chộp giật, Bộ trưởng cho biết sắp tới sẽ chỉ đạo các Sở Y tế chấm điểm cơ sở y tế tư nhân theo 83 tiêu chí như đang áp dụng với bệnh viện công lập.

Theo Tiền Phong
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.