'Quên' tiêm vaccine, nhiều bệnh truyền nhiễm trở lại

[Ngày Nay] - Chiều 28/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đoàn của Bộ Y tế tới kiểm tra công tác phòng chống dịch bạch hầu tại xã Quang Hoà, huyện Đắk Glong, Đắk Nông.
'Quên' tiêm vaccine, nhiều bệnh truyền nhiễm trở lại

Sự xuất hiện ồ ạt các ca bệnh bạch hầu

Bắt đầu từ tỉnh Đắk Nông rồi đến Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk Lâm Đồng, Bình Phước số ca mắc bệnh bạch hầu xuất hiện rải rác và gia tăng nhanh chóng. Thống kê của Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế, tính tới ngày 8/7, tại khu vực Tây Nguyên ghi nhận 68 ca dương tính với bạch hầu, trong số đó có 3 trường hợp tử vong. 

Phân tích sâu về 53 ca đầu tiên mắc bệnh, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Đặng Quang Tấn cho biết, có tới 25 ca không có biểu hiện triệu chứng (người lành mang trùng, phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc). Việc có tới gần 50% ca bệnh không có triệu chứng, chứng tỏ bệnh đã lưu hành trong cộng đồng, nguy cơ lây bệnh từ người này sang người khác qua tiếp xúc là rõ ràng.

Trong số các trường hợp mắc bệnh, chủ yếu là người trên 7 tuổi (chiếm 85%), ghi nhận có người 50-60 tuổi cũng mắc bệnh. Điều đáng nói, đa số trường hợp mắc bệnh không được tiêm vaccine phòng bạch hầu đủ mũi, đúng lịch. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ có xác minh chỉ có 3 trường hợp/53 người (5,6%).
Theo báo cáo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương về tình hình sử dụng vaccine phối hợp DPT-VGB-Hib do SII (Ấn Độ) sản xuất và báo cáo kết quả tiêm chủng 5 tháng đầu năm 2020 cho thấy tỷ lệ tiêm chủng các vaccine trong tiêm chủng mở rộng thấp chưa đạt tiến độ theo kế hoạch, trong đó tỷ lệ vaccine DPT-VGB-Hib cho trẻ dưới 1 tuổi (34,6%), tỷ lệ tiêm vaccine DPT mũi 4 cho trẻ 18 tháng tuổi (28,4 %). Số liệu trên cho thấy, tỷ lệ tiêm chủng các vaccine chứa thành phần bạch hầu cho trẻ thấp. 

Viêm não Nhật Bản vào mùa sớm

Từ đầu tháng 6, BV đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân viêm não, theo các bác sĩ, năm nay thời tiết nắng nóng nhiều nên dịch viêm não đến sớm hơn mọi năm. Trung bình mỗi ngày có từ 5 đến 10 ca nhập viện điều trị, cao hơn so với những năm gần đây. Đáng lưu ý, bệnh nhân năm nay chủ yếu là trẻ lớn tuổi, nhiễm bệnh do quên tiêm các mũi vaccine nhắc lại.

'Quên' tiêm vaccine, nhiều bệnh truyền nhiễm trở lại ảnh 1

Tiêm chủng nhắc lại là việc làm cần thiết để phòng, chống dịch bệnh.

Tại khoa Nội, Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, BV Nhi TƯ đang có trên 30 bệnh nhân nhiễm viêm não Nhật Bản nằm điều trị. Trong số này có khoảng 10 ca là trẻ từ 7 tuổi đến 12 tuổi, nhiều ca trở nặng, phải thở máy. Các bệnh nhân hầu hết đến từ các tỉnh ven Hà Nội như Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang... đều là những vùng dịch tễ viêm não Nhật Bản. 

TS.BS Đỗ Thiện Hải, Trưởng khoa Nội,Trung tâm Y học lâm sang các bệnh nhiệt đới trẻ em, BV Nhi Trung ương cho biết, trẻ khi vào viện triệu trứng đã rất rõ ràng. Vào ngày thứ 3, thứ 4, thậm chí thứ 5 triệu chứng ban đầu không còn nữa mà em bé lơ mơ, chậm chạp, hôn mê thậm chí phải thở máy nên việc điều trị sẽ rất khó khăn. 

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vaccine phòng viêm não Nhật Bản trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng hiện nay là vắc xin Jevax do Việt Nam sản xuất. Lịch tiêm vaccine này cụ thể là: Mũi 1: trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên; Mũi 2: sau mũi tiêm thứ nhất 1-2 tuần; Mũi 3: sau mũi thứ hai 1 năm; Các mũi tiêm nhắc lại: Sau 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Cần lấp đầy những “vùng lõm” trong tiêm chủng

Thành quả tiêm chủng đạt được trong thời gian qua đã giúp thế giới cũng như Việt Nam đẩy lùi được nhiều dịch bệnh truyền nhiễm như bạch hầu, ho gà, sởi... Tuy nhiên, những năm gần đây ghi nhận sự xuất hiện trở lại của các dịch bệnh này. Nguyên nhân do xuất hiện “vùng lõm” trong tiêm chủng. Nhiều người vẫn nghĩ lỗ hổng tiêm chủng chỉ tồn tại ở những vùng khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa nhưng thực tế, ở những khu vực trung tâm, có điều kiện kinh tế, dân trí cao, lỗ hổng tiêm chủng vẫn tồn tại. 

Gần đây nhất là phong trào Anti vaccine (tức chống sử dụng vaccine) trên mạng xã hội rộ lên vài năm nay tại một số TP lớn, nhất là TP Hồ Chí Minh. Hậu quả là dịch bệnh đã quay trở lại tấn công người dân. 

Đáng kể đến là dịp Tết Nguyên đán năm 2019, cả nước đã ghi nhận 664 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, rải rác tại các tỉnh, TP chủ yếu là miền Bắc và miền Nam. Tại Hà Nội, số ca mắc sởi đã lên đến 114, trong đó có gần 90% số bệnh nhân bị phát hiện không tiêm, hoặc tiêm ngừa sởi không đủ liều. Còn tại TP Hồ Chí Minh, theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng, có tới 95% trong số này không rõ lịch sử tiêm chủng vaccine.

Với những dịch bệnh cũ, chúng ta vẫn yên tâm vì đã có vaccine và có miễn dịch trong cộng đồng. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra mới đây của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ở một số tỉnh cho thấy, tại Hải Dương, phụ nữ trong độ tuổi từ 18-25 hầu như không còn kháng thể đối với bệnh bạch hầu. Điều này cho thấy qua thời gian, miễn dịch cộng đồng với một số dịch bệnh cũ đã yếu đi rất nhiều.

Khi chúng ta tiêm đủ mũi thì cơ thể sẽ có đủ miễn dịch chống lại bệnh có thể phòng được bằng các loại vaccine. Năm 2020 chương trình tiêm chủng có kế hoạch triển khai tiêm 
vaccine bạch hầu uốn ván với vùng sâu xa khó khăn với trẻ em 7 tuổi, chúng tôi mong muốn có thể sử dụng được cho người lớn và khuyến cáo tiêm nhắc lại cho người lớn”.GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.