Robot phẫu thuật cột sống bệnh nhân chính xác gần 100%

(Ngày Nay) - 600 ca phẫu thuật cột sống bằng robot được thực hiện tại Bệnh viện Việt Đức đến nay chưa ca nào biến chứng hay phải mổ lại.
    Robot phẫu thuật cột sống bệnh nhân chính xác gần 100%

    Trước đây phẫu thuật cột sống là nỗi lo sợ với nhiều người bệnh vì các biến chứng chảy máu, nhiễm trùng, nặng nhất có thể liệt hoàn toàn. Tuy nhiên, với kỹ thuật phẫu thuật ngày càng hiện đại, ít xâm lấn, các biến chứng này ngày càng ít đi. Ví dụ độ chính xác của can thiệp cột sống nhờ hệ thống robot lên tới 98%.

    Là bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật cột sống bằng robot tại Bệnh viện Việt Đức từ cuối năm 2012, đến nay bà Thân Thị Thanh (71 tuổi, ở Hà Tĩnh) vẫn vận động và đi lại tốt như những người bình thường khác và không có biến chứng nào. Bà mắc bệnh cột sống 2 năm trước khi được mổ. Quãng thời gian đó với bà vô cùng đau đớn, đi lại rất khó khăn, đi được khoảng 5 m là phải dừng lại nghỉ.

    “Một tuần sau ca mổ cột sống có ứng dụng robot, tôi hồi phục sức khỏe rất nhanh và bắt đầu tập đi lại. Trước mổ, tôi cũng lo sợ biến chứng bị liệt nhưng điều đó đã không xảy ra”, bà Thanh nói.

    “Trước đây mỗi khi bước vào ca mổ cột sống, bản thân các bác sĩ cũng lo lắng vì chi một sơ sảy nhỏ là không thể cứu vãn được. Nhưng với sự hỗ trợ của robot, quá trình phẫu thuật đã chính xác và an toàn hơn rất nhiều”, Phó giáo sư Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch Hội chấn thương chỉnh hình Việt Nam chia sẻ tại hội thảo cập nhật những tiến bộ trong phẫu thuật cột sống có ứng dụng robot hỗ trợ diễn ra tại Hà Nội ngày 26/4.

    Robot phẫu thuật cột sống bệnh nhân chính xác gần 100% ảnh 1Bà Thanh, áo xanh ngoài cùng bên phải là bệnh nhân đầu tiên được mổ cột sống bằng robot.

    Phó giáo sư Thạch dẫn chứng, từ ca mổ cột sống ứng dụng robot đầu tiên tại bệnh viện cuối năm 2012 đến nay, các bác sĩ đã thực hiện 600 ca phẫu thuật. Trong đó chưa có bệnh nhân nào sau đó than phiền hay phải mổ lại.

    Trong quá trình phẫu thuật, hệ thống robot giúp bác sĩ định vị vị trí mổ theo kế hoạch đã vạch sẵn từ trước với độ chính xác cao nhất. Nó giúp ca mổ được an toàn. Hai ngày sau mổ bệnh nhân có thể đi lại được. Trước đây những ca mổ vẹo cột sống, các bác sĩ có thể mất 10 giờ, về sau nhanh hơn thì 5 tiếng nhưng ngày nay có robot hỗ trợ nên chỉ mất 3 giờ.

    Kỹ thuật này đã trở thành thường quy tại Bệnh viện Việt Đức. Việt Đức cũng là bệnh viện đầu tiên trên cả nước ứng dụng robot trong mổ cột sống.

    Trên thế giới, ứng dụng robot hỗ trợ phẫu thuật đã được triển khai trong những năm gần đây và ngày càng hoàn thiện hơn về công nghệ, kỹ thuật. Robot nâng cao độ chính xác của phẫu thuật, giảm tối đa nguy cơ phơi nhiễm tia X của phẫu thuật viên và người bệnh.

    Theo Vnexpress
    Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
    Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
    (Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
    Ảnh minh họa
    Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
    (Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    (Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
    Ảnh minh họa
    WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
    (Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.