Rước bệnh vào người vì chất độc hại ở những đồ dùng quen thuộc

Một số vật dụng trong nhà như chất tạo mùi thơm, hộp nhựa, chảo chống dính,... lại là nơi chứa rất nhiều chất độc gây hại cho sức khoẻ.
Rước bệnh vào người vì chất độc hại ở những đồ dùng quen thuộc

Những chất làm ngọt nhân tạo

Những chất làm ngọt nhân tạo đã trở thành một nguyên liệu phổ biến của mỗi gia đình và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Chất làm ngọt nhân tạo có chứa một chất hóa học là aspartame. Chất này có thể gây ra bệnh tiểu đường và tăng cân.

Chảo chống dính

Các dụng cụ chảo chống dính có chứa hóa chất axit perfluorooctanoic (PFOA) có thể gây ung thư. Khi chảo bị đun nóng quá mức với nhiệt độ cao, nó sẽ giải phóng hóa chất độc hại này vào thực phẩm. Bạn có thể thay thế chúng bằng dụng cụ nấu nướng thủy tinh hoặc gốm.

Chai, hộp nhựa

Nhựa chứa một chất độc được gọi là bisphenol A (BPA). Chất này sẽ bị rò rỉ từ các chai, hộp nhựa vào thực phẩm. Điều này có thể gây vô sinh, tổn thương não, tiểu đường, bệnh tim và tăng cân. Do đó, bạn nên tránh để thức ăn nóng trong hộp nhựa.

Hoá chất làm sạch, thơm

Rước bệnh vào người vì chất độc hại ở những đồ dùng quen thuộc ảnh 1

Những chai xịt phòng, chất làm sạch có thể giúp căn nhà luôn tươi mới và có thêm một mùi hương dễ chịu. Nhưng chúng có thể chứa một chất hóa học độc hại được gọi là dichlorobenzene, gây ung thư và nhiều vấn đề khác về sức khỏe.

Xà phòng kháng khuẩn

Nếu bạn luôn luôn sử dụng xà phòng khử trùng và chất khử trùng, điều này sẽ không tốt cho sức khỏe vì chúng chứa triclosan. Nó còn liên quan tới nhiều vấn đề về sức khỏe khác như rối loạn chức năng tuyến giáp, gây tăng cân, mất cân bằng nội tiết tố, cản trở sự phát triển của thai nhi.

Sản phẩm làm sạch nhà bếp

Chúng ta thường sử dụng các sản phẩm chất lỏng làm sạch để lau kính cửa sổ, bếp, chậu rửa,… Nhưng thực tế, các sản phẩm làm sạch này có thể chứa các hóa chất độc hại không tốt cho sức khỏe của bạn. Bạn có thể sử dụng các chất tẩy rửa tự nhiên như dấm, baking soda, nước cốt chanh,…

Dầu và gia vị bị ôi thiu

Gia vị và dầu ăn rất tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, chúng phải được sử dụng khi còn mới vì chỉ như vậy, bạn mới có thể tận dụng hết lợi ích sức khỏe của chúng. Cất trữ dầu và gia vị trong một thời gian dài có thể khiến vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và đi vào cơ thể con người khi sử dụng chúng. Ngoài ra, trong dầu bị ôi, các axit béo sẽ biến thành chất rất có hại cho sức khỏe của bạn.

Nến

Rước bệnh vào người vì chất độc hại ở những đồ dùng quen thuộc ảnh 2

Nến được sử dụng khi mất điện hoặc tạo ra những bữa ăn lãng mạn. Nhưng hãy cân nhắc việc sử dụng nến bởi một số loại nến được sản xuất với những thành phần phụ không tốt khi đốt cháy, bao gồm cả bồ hóng, rất có hại cho phổi của bạn.

Sơn hoặc véc-ni

VOC là hợp chất phổ biến trong các loại sơn, có thể thải khí độc vào không khí ở những khu vực được sơn. Nhiều người nghi ngờ rằng các chất này có thể gây ung thư. Nếu muốn tân trang cho các đồ dùng trong nhà hãy chọn loại sơn không chứa VOC.

Nệm

Nhiều loại nệm kém chất lượng có hàm lượng cao hợp chất PBDEs, gây hại cho sức khỏe. Các vấn đề sức khỏe liên quan đến tiếp xúc PBDE bao gồm tổn thương não và giảm khả năng sinh sản, giảm chất lượng tinh trùng và gây ra nhiều vấn đề về tuyến giáp. Điều này đặc biệt đáng lo ngại vì chúng ta dành 1/3 cuộc đời nằm trên giường. PBDEs đã bị cấm ở Canada và một số bang của Mỹ. Do đó, hãy kiểm tra nệm của bạn và thay thế nệm khác nếu nó có nồng độ cao hợp chất này. 1/3 thời gian cuộc đời của bạn là ở trên giường, vì vậy hãy chọn một cái nệm an toàn với sức khỏe.

Chất làm mềm vải

Chất làm mềm vải phát huy tác dụng bằng cách phủ lên quần áo của bạn một lớp mỏng hóa chất độc hại, chẳng hạn như muối amoni quantenary. Hóa chất này có thể gây kích ứng da, nhức đầu và các vấn đề về đường hô hấp.

Mỹ phẩm

Các loại mỹ phẩm dưỡng ẩm, làm mềm da, chăm sóc tóc... thường có chứa paraben, một nhóm chất bảo quản hóa học giúp chống lại sự phát sinh của nấm mốc và vi khuẩn. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây thì paraben có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Vì vậy, khi lựa chọn mỹ phẩm, nên tránh các sản phẩm có chứa paraben.

Đồ chơi trẻ em

Rước bệnh vào người vì chất độc hại ở những đồ dùng quen thuộc ảnh 3

Phthalates là nhóm hóa chất làm tăng độ mềm dẻo và linh hoạt của chất dẻo, do vậy nó thường góp mặt trong đồ chơi trẻ em. Hợp chất này có thể là nguyên nhân gây ra hen suyễn, và các bệnh dị ứng.

Mặc dù phthalates đã bị cấm sử dụng trong đồ chơi trẻ em nhưng cũng rất khó kiểm soát. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên kiểm tra kỹ trước khi mua đồ chơi cho trẻ.

Máy tính để bàn và máy tính xách tay

Sự hiện diện của các chất độc hại tương tự có thể được tìm thấy trong màn hình máy tính xách tay thương hiệu nổi tiếng. Chúng có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn. Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học kết luận mức độ nguy hiểm của nó, nhưng bạn cũng nên xem xét để 'cai nghiện' các thiết bị kỹ thuật số và điện tử này.

Nha Trang

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.