Sai lầm của bố mẹ khiến con gặp nguy hiểm

(Ngày Nay) - Nhiều cha mẹ xem thường triệu chứng ho, thở khò khè của trẻ, thậm chí không chấp nhận chẩn đoán của bác sĩ, khiến con mắc bệnh nặng hơn.
Ho, thở khò khè, khó thở có thể là biểu hiện của bệnh lý hen suyễn ở trẻ em. Ảnh: Sciencemag.
Ho, thở khò khè, khó thở có thể là biểu hiện của bệnh lý hen suyễn ở trẻ em. Ảnh: Sciencemag.

Hàng năm, giai đoạn chuyển mùa (từ tháng 7 đến 11) là thời điểm số lượng trẻ mắc bệnh đường hô hấp do nhiễm siêu vi tăng mạnh. Nhiều trường hợp, cả nhà cùng bị cảm cúm, ho, sổ mũi, nhiễm lạnh và theo thói quen, các ông bố, bà mẹ sẽ mua thuốc tự điều trị tại nhà.

Tuy vậy, theo BS CKII Đặng Thị Kim Huyên, khoa Thăm dò chức năng hô hấp (Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM), thói quen này dẫn đến nhiều hệ lụy lâu dài. Triệu chứng ho, thở khò khè của trẻ em có thể là biểu hiện của bệnh nặng như hen suyễn.

Bác sĩ Huyên cho biết trong 2-3 năm đầu đời, nếu trẻ ho, khò khè, khó thở, lặp lại nhiều lần vào thời tiết chuyển mùa, các phụ huynh không nên xem thường mà phải đưa đến bệnh viện chuyên khoa. Việc này nhằm xác định trẻ có mắc bệnh hen suyễn hay không và điều trị kịp thời.

Nhiều cha mẹ trẻ thường mắc phải sai lầm vì xem thường các triệu chứng trên, thậm chí không chấp nhận chẩn đoán của bác sĩ, lo sợ tác dụng của thuốc mà không tuân thủ phác đồ điều trị. Điều này có thể khiến tình trạng bệnh hen suyễn diễn tiến nặng hơn.

Mặt khác, khi trẻ xuất hiện cơn hen cấp, nhiều người thiếu kinh nghiệm dẫn đến không xử lý đúng tình huống, gây tổn hại sức khỏe của trẻ. Hiện nay, dân gian còn tồn tại những phương thức chữa hen suyễn phản khoa học như ăn rắn mối nướng, bỏ đuôi thằn lằn sống vào miệng…

Các yếu tố khác làm xuất hiện các cơn hen ở trẻ em là môi trường sống ô nhiễm, khói thuốc, lông thú, phấn hoa, stress. Người dân có thể tìm hiểu thêm thông tin về bệnh lý, cách thức phòng tránh và điều trị bệnh tại buổi thảo luận chuyên đề về thuốc ho và bệnh lý hen suyễn trẻ em được tổ chức tại Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM vào sáng ngày 27/11.

Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.