Sản phụ tử vong, bệnh viện bị tố tắc trách

(Ngày Nay) - Người nhà cho rằng bệnh viện tắc trách, khiến một sản phụ ở Bình Định tử vong trong khi sinh. 
Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ
Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ

Ngày 25/6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định, cho biết đã yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ tổ chức kiểm thảo tử vong, kiểm tra quá trình tiếp nhận, chăm sóc đối với sản Phan Thị Yến Linh (29 tuổi, ngụ xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ) để có hướng xử lý.
“Nếu có sự tắc trách của kíp trực, bệnh viện thì Sở sẽ xử lý nghiêm theo quy định”- ông Hùng nói. 

Cùng ngày, Đại tá Lê Thanh Hà, Trưởng Công an huyện Phù Mỹ, cho hay cơ quan này đã phối hợp Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Định khám nghiệm tử thi đối với chị Linh để làm rõ nguyên nhân cái chết của sản phụ này.

Theo ông Nguyễn Hữu Kính (cha chồng chị Linh), sáng 24/6, chị Linh đau bụng chuyển dạ nên người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ để nhập viện sinh con thứ hai. 

“Sau khi khám, kíp trực nói con dâu tôi mới mở được ba phân, chưa sinh được, phải nằm chờ. Đến gần trưa, con tôi đau bụng càng lúc dữ dội. Thấy Linh không chịu nổi, gia đình xin bệnh viện cho sinh mổ nhưng bệnh viện nói chờ sinh thường. Đến khi con dâu tôi đau quá ngất xỉu trên tay chồng nó, một số người đập cửa gọi thì bác sĩ mới chịu đưa vào phòng sinh. Lúc này, đầu cháu bé đã lòi ra ngoài còn Lnh đã bị ra máu quá nhiều!”- ông Kính kể. 

Còn theo ông Ngô Văn Tuấn, cậu ruột chị Linh, sau khi sinh, chị Linh bị ra máu ồ ạt. Sau đó, bệnh viện đưa lên xe chở vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu. Tuy nhiên, khi đến huyện Phù Cát thì Linh đã tử vong. 

“Gia đình rất bức xúc về thái độ vô trách nhiệm của bệnh viện, nhân viên y tế. Gia đình tôi đang yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của bệnh viện, những người trong kíp trực về cái chết của con tôi”- ông Nguyễn Hữu Kính bức xúc. Cũng theo người nhà chị Linh, trước khi nhập viện sinh con, sức khỏe sản phụ này bình thường. Trong lần sinh con đầu, chị Linh sinh bình thường.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, báo cáo bước đầu của Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ cho biết chị Linh nhập viện lúc 7g30 ngày 24/6 và có dấu hiệu chuyển dạ sinh con. Kiểm tra lúc 11g cùng ngày, kíp trực xác định âm đạo sản phụ chỉ mới mở hai phân. Đến 12g, chị Linh đau quằn quại, chảy máu âm đạo, tụt huyết áp… Sản phụ xử lý hồi sức, sau đó bình thường trở lại và kíp trực quyết định cho sinh thường. Sau khi sinh, bé trai bị ngạt và được làm hồi sức.

Tuy nhiên, ngay sau đó sản phụ ra máu âm đạo ồ ạt. Sau khi được hồi sức tích cực, sản phụ được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trên đường đi, sức khỏe sản phụ mỗi lúc càng yếu nên đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Tuy Phước nhưng đã tử vong. 

“Bước đầu, xác định đây là tai biến sản khoa, xảy ra trong quá trình sinh và sau khi sinh do chảy máu nhiều. Trong quá trình sinh đã chảy máu rồi. Qua nhận định ban đầu là sản phụ bị rách ở tử cung nên chảy máu rất nặng. Triệu chứng đó khó phát hiện vì chảy máu trong. Đối với tuyến huyện thì ca này vô cùng khó! Tuy nhiên, các cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ này và sẽ có kết luận chính thức”- ông Hùng nói.

Theo Pháp luật HCM

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.