Sau khi chết đi, bộ não người vẫn có thể hoạt động ?

(Ngày Nay) - Các nhà khoa học mới đây đã khám phá ra rằng bộ não người vẫn có thể hoạt động sau khi cơ thể không có dấu hiệu của sự sống.
Sau khi chết đi, bộ não người vẫn có thể hoạt động ?

Thực tế của những kinh nghiệm cận tử vốn luôn là vấn đề tranh cãi lâu nay của các nhà khoa học.

Bây giờ họ đã phát hiện ra rằng ý thức của con người vẫn có thể hoạt động sau khi cơ thể đã ngừng xuất hiện dấu hiệu của sự sống - có nghĩa là họ nhận thức được cái chết của chính họ.

Những phát hiện này phản ánh lại cốt truyện của bộ phim Hollywood Flatliners trong thập niên 90, với sự tham gia của Ellen Page. Trong phim, một nhóm các bác sỹ trẻ tham gia vào một thí nghiệm nguy hiểm bằng cách dùng phương pháp hóa học để khiến trái tim của họ ngừng đập, với mong muốn tìm ra chính xác những gì xảy ra trong thế giới bên kia.

Sau khi chết đi, bộ não người vẫn có thể hoạt động ? ảnh 1Một hình ảnh minh họa thí nghiệm từ bộ phim Hollywood Flatliners

Một nhóm từ Đại học Y khoa Langone, New York, đã điều tra cùng một câu hỏi thông qua các nghiên cứu song sinh ở Châu Âu và Mỹ, những người đã bị ngừng tim và "trở lại" trong cuộc sống.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Sam Parnia nói với Live Science: "Họ sẽ mô tả việc quan sát bác sĩ và y tá làm việc và họ sẽ mô tả lại cả nhận thức về những cuộc trò chuyện ấy.”

Ông nói những hồi tưởng này sau đó đã được xác minh bởi các nhân viên y tế và điều dưỡng.

Tử vong của tế bào não có thể mất nhiều giờ

Về mặt y học, các bác sĩ định nghĩa cái chết dựa vào khi tim không còn đập nữa, tức là ngay lập tức cắt đứt máu cung cấp cho não. Một khi điều đó xảy ra, máu không còn lưu thông tới não nữa, điều đó có nghĩa là chức năng não sẽ ngừng ngay lập tức.

Điều này sẽ làm phát sinh phản ứng dây chuyền của các quá trình tế bào, sẽ dẫn đến các tế bào não bị chết. Tuy nhiên, não có thể vẫn hoạt động vài giờ sau khi trái tim ngừng lại.

Và việc hồi sức tim phổi (CPR), dù không hồi phục thành công bệnh nhân vẫn có thể dẫn đến việc đưa một lượng máu lên não - khoảng 15% nhu cầu của cơ thể để hoạt động bình thường.

Tuy nhiên cái chết của tế bào não vẫn đang diễn ra, chỉ với một tốc độ chậm hơn.

Theo DailyMail

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: