Số sinh và tỷ lệ sinh con thứ ba ở thủ đô Hà Nội tăng cao

(Ngày Nay) - Theo Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, từ đầu năm đến nay, một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội có số sinh và tỷ lệ sinh con thứ ba tăng cao. Đặc biệt, tỷ số giới tính khi sinh của nhiều địa phương ở mức rất cao, lên tới trên 120 trẻ trai/100 trẻ gái như tại Hà Đông, Sơn Tây, Thạch Thất, Hoài Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Mê Linh... 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đến hết quý Một, tổng số sinh của toàn thành phố là 22.502 trẻ, tăng 175 trẻ so với cùng kỳ năm ngoái; số con thứ ba giảm 2 cháu, tuy nhiên ở một số huyện ngoại thành như Phú Xuyên, Hà Đông, Mê Linh... lại tăng. Tỷ số giới tính khi sinh của toàn thành phố là 114,5 trẻ trai/100 trẻ gái.

Năm 2017, thành phố Hà Nội tập trung ổn định quy mô, duy trì mức sinh thay thế, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số. Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội đã triển khai tọa đàm tìm giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu công tác dân số năm 2017 tại 72 xã thuộc 9 huyện có tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3, tỷ số giới tính khi sinh cao, tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh thấp như: Ba Vì, Đan Phượng, Mỹ Đức, Thanh Oai, Thường Tín, Phú Xuyên, Quốc Oai, Thạch Thất và Hoài Đức.

Thông qua các buổi tọa đàm, một số giải pháp đã được đề xuất như nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân, các Sở ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước về các trường hợp cụ thể sinh con thứ ba trong cán bộ, đảng viên; kiểm tra sát sao các cơ sở y tế tư nhân về hành vi lựa chọn giới tính thai nhi; tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra các đơn vị xã, phường, thị trấn yếu kém về thực hiện các chỉ tiêu dân số-kế hoạch hóa gia đình…

Cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số phối hợp với Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận các thôn, làng, khu dân cư tổ chức rà soát từng nhà, ừng đối tượng trong diện sinh đẻ để vận động ký cam kết không sinh con thứ ba và tư vấn các biện pháp tránh thai; đẩy mạnh dịch vụ cung ứng các dụng cụ tránh thai. Trong quá trình triển khai cần có các biện pháp mạnh gắn thực hiện chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình với bình xét, công nhận các danh hiệu gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố, khu dân cư, làng văn hóa; đề cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vận động nhân dân đấu tranh với các quan điểm lệch lạc trong thực hiện chính sách dân số.

Ngoài ra, các địa phương, cơ quan, đơn vị quản lý tốt các cặp vợ chồng có nguy cơ cao như cặp vợ chồng có con 1 bề, cặp vợ chồng trẻ đã có đủ 2 con; phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình, tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn cho đối tượng, lồng ghép với hoạt động ở địa phương và các đoàn thể; khen thưởng kịp thời các gia đình, thôn, làng, tổ dân phố, đơn vị nhiều năm thực hiện tốt chính sách dân số...

Việc thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp trên giúp các địa phương hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình năm 2017; góp phần giảm nhanh số sinh và số sinh con thứ ba trở lên; phấn đấu giảm tỷ suất sinh thô 0,1 phần ngàn; tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên giảm 0,1% so với năm trước.

Theo TTXVN
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.