Son môi: Kẻ quyến rũ chết người

(Ngày Nay) - Đã là phụ nữ, hầu như ai cũng có vài thỏi son môi và son bóng trong hộp trang điểm. Chị em cần son để làm đẹp cho đôi môi và đó quả là một sự quyến rũ... chết người.
 
Những thỏi son trông rất bắt mắt bán tràn lan trên thị trường gây nên nhiều tác hại khó lường cho người sử dụng.
Những thỏi son trông rất bắt mắt bán tràn lan trên thị trường gây nên nhiều tác hại khó lường cho người sử dụng.

“Thương hiệu” hay “rởm” đều không an toàn

Theo Washington Post, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phát hiện hơn 400 sản phẩm son môi của một số nhãn hiệu mỹ phẩm nổi tiếng ở Mỹ bị nhiễm chì. Các nhà nghiên cứu tập trung vào son môi và son bóng, bởi người sử dụng hấp thu những sản phẩm này khi ăn với mức độ trung bình khoảng 24 mg mỗi ngày, với người sử dụng cao có thể ăn hơn 87 mg/ngày.

GS. Katharine Hammond, Đại học California - Berkeley - cho biết việc tìm ra kim loại trong son môi không có gì lạ, vấn đề là nồng độ của những kim loại đó. Một số kim loại mà nồng độ vượt quá mức cho phép gây nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng. Sử dụng ở mức trung bình sẽ dẫn đến tiếp xúc nhiều với crôm - một chất gây các khối u dạ dày. Sử dụng với tần suất caodẫn đến tiếp xúc nhiều với nhôm, cadmium và mangan, mức mangan cao sẽ dẫn đến các vấn đề về hệ thống thần kinh.

Trong hơn 400 sản phẩm son môi tại Mỹ vừa bị phát hiện nhiễm chì, phần lớn là sản phẩm loại 2 - nghĩa là được sản xuất tại các nhà máy ở châu Á như Thái Lan, Trung Quốc...

Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trong danh sách này hiện có bán tại Việt Nam như nhãn hiệu L’Oreal, Maybelline. Thông tin trên đang gây lo lắng cho nhiều phụ nữ bởi không phải chị em nào cũng có điều kiện sử dụng son môi của những nhãn hàng nổi tiếng sản xuất tại các quốc gia châu Âu hay Mỹ. Có thể nói ngay rằng, hiện nay có tới khoảng hơn 80% tín đồ dùng son hàng fake (hàng nhái).

Mới đây, nhân việc son môi kém chất lượng của Trung Quốc bị cơ quan chức năng Philippines phanh phui, PV đã thử làm một khảo sát nhỏ và giật mình, bởi chỉ có 14% trong số những người được hỏi cho biết họ chọn son kỹ và dùng son của những hãng nổi tiếng, chủ yếu là nhân viên văn phòng, ngân hàng và sinh viên có điều kiện. Còn số đông đều có thói quen mua son môi ở các hiệu tạp hóa, chợ sinh viên, thậm chí là cả hàng bán dạo và chỉ khoảng 5% là những người “nói không” với mỹ phẩm.

Khi được hỏi về những hệ lụy đến sức khỏe, phần lớn các bạn trẻ đều có những hiểu biết rất hạn chế, có lẽ do những thỏi son fake giá rất “mềm” mà hình thức lại khá đẹp mắt, nên không ít bạn trẻ đã “bán rẻ” đôi môi cho những thỏi son không nguồn gốc này.

Trang bị kiến thức để tự bảo vệ mình

Nhiều chuyên gia trong ngành y, dược và thẩm mỹ đã lên tiếng khuyến cáo chị em nên cẩn trọng khi sử dụng son môi, vì đây là nguồn gây bệnh nan y rất nhanh đối với người sử dụng. Theo dược sĩ Nguyễn Thùy Hương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các loại mỹ phẩm có giá thành rẻ chắc chắn không chứa các chất bảo vệ da, do các hoạt chất này rất đắt tiền. Trong son môi, chì như một yếu tố vi lượng, giúp mỹ phẩm bền màu và lâu phai. Cho dù hàm lượng chì ít hay nhiều, kể cả trong phạm vi cho phép, nếu dùng lâu ngày cũng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các nhà sản xuất có uy tín sẽ kiểm định một cách nghiêm ngặt lượng chì trong mỹ phẩm trước khi bán ra thị trường. Các quốc gia châu Âu, Mỹ luôn có những tổ chức thẩm định chất lượng mỹ phẩm nghiêm ngặt, và họ luôn khuyến cáo một số đối tượng cần thận trọng khi tiếp xúc với son môi như phụ nữ mang thai, trẻ em và thanh thiếu niên.

Đồng quan điểm trên, TS.BS. Nguyễn Hữu Sáu, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cũng cho rằng nhiều người chưa biết hết hậu quả của son nhiễm chì, bệnh nhân đến khám khi có biểu hiện sưng, ngứa, viêm da vùng môi mà không biết nguyên nhân dị ứng là do đâu. Việc sử dụng son có chì tuy không biểu hiện rầm rộ ngay nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chì vào cơ thể theo đường hô hấp và tiêu hóa.

Nhiễm độc cấp tính có thể gây nôn, tiêu chảy. Lâu dài, người dùng dễ mắc các bệnh về răng lợi, thậm chí tích lũy lâu ngày ảnh hưởng đến nhiều cơ quan như thần kinh, máu, dạ dày - đường ruột, tim mạch và thận. Nếu thường xuyên không lau son môi trước khi ăn uống, lượng chì bị nuốt vào dạ dày sẽ còn cao hơn nhiều, chất chì trong son môi phản ứng với các enzym có trong dạ dày, có nguy cơ gây nhiễu loạn, phá vỡ hoạt động hệ tiêu hóa. Nặng hơn nữa, độc tố từ son môi có thể tích tụ gây ung thư hoặc gây rối loạn sinh sản ở phụ nữ.

Bằng mắt thường không thể phân biệt son nào chứa chì hay không mà cần phải xét nghiệm, thông thường những loại son đậm màu chứa hàm lượng chì cao hơn. Vì vậy, tốt nhất vẫn nên hạn chế dùng son, trường hợp phải dùng nên sử dụng các loại son có thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, tránh mua sản phẩm trôi nổi. Nên đọc kỹ thông tin trên loại son và hạn sử dụng ghi trên vỏ sản phẩm.

Trong quá trình sử dụng son, không nên tiếp xúc nhiều với thức ăn, đồ uống. Hạn chế tô son nhiều lần trong ngày, đặc biệt là các loại son đậm màu và cần lau, rửa sạch kỹ bờ môi sau mỗi lần dùng son. Cần đặc biệt lưu ý, trẻ em tuyệt đối không dùng son môi hay son dưỡng. Nếu môi trẻ quá khô hoặc nứt thì có thể tăng cường uống nước hoặc dùng vaselin được bán trong các nhà thuốc, vừa rẻ vừa an toàn cho các bé.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.