Sự thật về 'thuốc thông minh' của sinh viên phương Tây

"Thuốc thông minh" hay còn gọi là Nootropic được sinh viên cùng học giả phương Tây sử dụng để đạt điểm cao và thúc đẩy trí não hoạt động.
Sự thật về 'thuốc thông minh' của sinh viên phương Tây

Nếu một số vận động viên sử dụng thuốc tăng cường hiệu suất (PED) để hỗ trợ thể chất thì nhiều học giả, sinh viên tìm đến "thuốc thông minh" để kích thích trí óc tư duy. Sau khi sử dụng, nhiều người quả quyết nhận toàn điểm A+ thay cho C, viết báo cáo 2.000 chữ chỉ trong 1,5 giờ và giác quan sắc bén hơn. Vậy "thuốc thông minh" tác động như thế nào đến não bộ?

Sự thật về 'thuốc thông minh' của sinh viên phương Tây ảnh 1

Ảnh: Medical Daily.

Theo Medical Daily, "thuốc thông minh" còn được biết đến dưới cái tên Nootropic, thường được kê cho bệnh nhân suy yếu nhận thức do bệnh Alzheimer, tâm thần phân liệt, tăng động giảm chú ý (ADHD), chấn thương sọ não. Nghiên cứu năm 2015 của Đại học Harvard (Mỹ) và Đại học Oxford (Anh) phát hiện modafinil, một loại "thuốc thông minh" phổ biến trong giới sinh viên quả thật cải thiện kỹ năng nhận thức, bao gồm cả trí nhớ. Modafinil vốn được sản xuất để điều trị các rối loạn như chứng ngủ rũ, ADHD cùng các tình trạng tương tự. Tác dụng tăng cường tư duy của modafinil chỉ xuất hiện ở người có bộ não khỏe mạnh.

Tiến sĩ Mitul Mehta, nhà tâm lý thần kinh từ Đại học King (Anh) giải thích "thuốc thông minh" tăng cường lưu lượng thông tin trong một số hệ thống não bộ nhất định, giúp ổn định hoạt động thần kinh. Ông cho rằng những loại thuốc này tác động đến thùy trán, nơi kiểm soát các kỹ năng nhận thức quan trọng như biểu hiện cảm xúc, giải quyết vấn đề, trí nhớ, ngôn ngữ, đánh giá và hành vi tình dục. Ngoài ra "thuốc thông minh" tạo điều kiện cho mạng lưới thần kinh xử lý thông tin mà không gặp trục trặc.

Tiến sĩ Anders Sandberg, nhà triết học tại Đại học Oxford vừa nghiên cứu vừa sử dụng "thuốc thông minh". Ông cho biết các loại thuốc này có xu hướng làm tăng huyết áp và dù chúng giúp bạn dễ dàng lưu trữ kiến thức, bộ não sẽ trở nên bị ám ảnh bởi việc tiếp thu những cái mới. "Bạn cần phải sử dụng đúng thuốc cho đúng mục đích", tiến sĩ khuyến cáo.

Việc sử dụng "thuốc thông minh" trong cộng đồng sinh viên còn tạo ra áp lực ganh đua. Giáo sư Barbara Sahakian ở Đại học Cambridge (Anh) quan sát nhiều sinh viên cảm thấy mình bị ép buộc sử dụng thuốc bởi tất cả người khác đều uống để đạt điểm cao.

Dù sao đi nữa, khác với PED thực sự giúp vận động viên tăng cơ bắp, "thuốc thông minh" không làm tăng IQ mà cải thiện độ tập trung và hiệu suất công việc. Người sử dụng nên lưu ý "thuốc thông minh" không được tạo ra nhằm mục đích học tập, làm việc. Nhiều khả năng tác dụng "kỳ diệu" của chúng chỉ là hiệu ứng giả dược.

Theo Vnexpress

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.