Tác dụng chữa bệnh ít biết của 3 loại rau thơm quen thuộc

(Ngày Nay) - Mùi tàu, húng chanh hay sả là 3 loại rau thơm quen thuộc nhưng ít ai biết các loại rau này còn có thể dùng để chữa bệnh.
Mùi tàu có thể dùng để chữa chứng đái dầm ở trẻ.
Mùi tàu có thể dùng để chữa chứng đái dầm ở trẻ.

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết ngoài tác dụng là vị rau thơm, 3 loại mùi tàu, húng chanh và sả còn có tác dụng một số bệnh thông thường.

Mùi tàu trị viêm kết mạc

Mùi tàu còn gọi là ngò rí, có vị cay, mùi thơm, tính ấm. Công dụng của loại rau này là sơ tán phong tà, thanh nhiệt giải độc, kích thích tiêu hóa, chỉ thống, được dùng để chữa cảm cúm, hôi miệng, mụn nhọt, đau mắt đỏ, chán ăn.

Trong mùi tàu có tinh dầu, đặc biệt là alchol fechylic có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm đau.

Để hỗ trợ trị liệu viêm kết mạc có thể dùng một trong 3 cách:

- Rau mùi tàu lượng vừa đủ, rửa sạch, ngâm nước muối loãng, ăn sống hàng ngày.

- Mùi tàu rửa sạch, nấu nước để xông và rửa mắt

- Lá mùi tàu 30 g, sắc uống hàng ngày, có thể phối hợp với hòa hòe 15 g, cúc hoa 15 g, mạn kinh tử 12 g, lá dâu 12 g.

Ngoài ra, để chữa chứng đái dầm trẻ em có thể lấy mùi tàu, rau ngổ, cỏ mần trầu, mỗi thứ 20 g, cùng với 10 g cỏ sữa lá nhỏ, thái nhỏ, phơi khô. Tất cả cho vào nồi đổ 500 ml nước sắc còn 150 ml, uống sau bữa ăn tối. Liệu trình khoảng 5-10 ngày, có thể dùng 2-3 liệu trình.

Cây sả giúp giải cảm

Sả là một trong những gia vị quen thuộc của người Việt, vị cay, tính ấm, có công dụng làm ra mồ hôi, thông tiểu, hạ khí tiêu đờm. Nghiên cứu hiện đại cho thấy sả có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, giảm đau, hạ sốt, chống viêm.

Khi bị cảm có thể dùng một trong các cách:

- Lá sả, kinh giới, tía tô, trắc bá diệp, bạc hà, lá chanh, lá tre, lá ổi… mỗi thứ một nắm (mỗi nồi chừng 5 loại lá) nấu nước để xông giải cảm.

- Bột giải cảm: Sả khô bỏ rễ 40 g, hoắc hương khô 40 g, bạc hà khô 40 g, vỏ quýt lâu năm 20 g, củ gấu (đã chế biến) 20 g, cam thảo 20 g. Tất cả sấy khô, tán bột đóng gói 20 g. Người lớn ngày 2 gói chia 4 lần. Trẻ em liều 1/2. Uống với nước nóng, nằm cho ra mồ hôi. Nếu nôn, bệnh nhân cho thêm 3 nhánh gừng tươi hãm lấy nước uống cùng.

- Củ sả 40 g, gừng tươi 40 g, hai thứ rửa sạch, giã nát, nấu với 650 ml nước, đun khoảng 10 phút, bỏ bã, thêm đường vào cô lại thành cao, ngậm nuốt dần trong ngày.

Húng chanh chữa vết thương do côn trùng đốt

Công dụng này của húng chanh là nhờ ở tinh dầu mà đặc trưng là carvacrol. Theo dược học cổ truyền, húng chanh vị cay chua, tính ấm, có công dụng giải cảm, phát hãn, tiêu độc, thoái nhiệt.

Khi bị đốt bởi các loại côn trùng như kiến, ong, bọ chó, bọ mèo, muỗi, sâu róm có thể dùng:

- Húng chanh tươi rửa sạch, giã nát rồi đắp vào vết thương.

- Lấy 20 g lá húng chanh tươi, rửa sạch, nhai trong miệng với vài hạt muối, nuốt nước còn bã đắp vào nơi bị côn trùng đốt.

- Dùng tinh dầu húng chanh bôi tổn thương vài lần.

Chú ý với những trường hợp có phản ứng toàn thân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được khám và cứu chữa khẩn cấp.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.