Tác dụng chữa bệnh không ngờ của rau khoai lang

Rau khoai lang rất dễ trồng và được trồng rất nhiều trongcác vườn nhà. Ngoài vai trò là thức ăn, rau khoai lang cũng là một vị thuốc dân gian chữa được nhiều bệnh.
Tác dụng chữa bệnh không ngờ của rau khoai lang

Rau khoai lang là một loại rau dân dã, nhưng được biết là loại rau vô cùng tốt cho sức khỏe. Nó là nguồn thực phẩm an toàn, mang đến nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe. Không chỉ vậy, ăn nhiều rau khoai còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Các nhà khoa học đã khảo sát hàm lượng vitamin C, B6, thiamin và riboflavin trong các bộ phận của 2 giống khoai lang mang tên Beauregard và LA 07-146 được trồng phổ biến tại địa phương.

Các phân tích cho thấy vitamin C có nhiều nhất ở mô trên mặt lá non và chồi, nhiều hơn so với ở thân dây, cuống lá và củ khoai. Kết quả cũng cho thấy riboflavin có nhiều hơn ở lá già so với củ và lá non.

Hàm lượng vitamin B6 ở rau lang nhiều tương đương bông cải, cà rốt, chuối và trái b

Trong 100g rau khoai lang có 91,9g nước, 2,6g protid, 2,8g glucid, 1,4g xenluloza, 48mg canxi, 54mg photpho, 11mg vitamin C…

Dưới đây là một số tác dụng chữa bệnh phổ biến của rau khoai lang:

Chống béo phì

Đầu tiên phải kể đến tác dụng chống béo phì. Rau lang có chứa nhiều chất xơ, khi ăn sẽ cho bạn có cảm giác no lâu. Trong thời gian ăn kiêng, bạn chịu khó ăn món rau lang luộc sẽ cho kết quả mỹ mãn.

Tốt cho người tiểu đường

Trong ngọn rau lang đỏ có chất gần giống insulin, tác dụng làm giảm đường huyết, do đó trong bữa ăn của người bị tiểu đường nên có món rau này. Lưu ý là chỉ nên dùng rau, không dùng củ vì củ lang có chứa nhiều tinh bột.

Thanh nhiệt, giải độc, trị mụn nhọt.

Canh rau lang, ngọn rau lang luộc… đều có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Bạn nên ăn món này nhiều hơn vì nó còn có tác dụng ngừa mụn, trị mụn rất hiệu nghiệm.

Để trị mụn nhọt dùng lá khoai lang non, đậu xanh, thêm chút muối và giã nhuyễn, bọc vào vải đắp vào vết mụn, sẽ hút được mủ nhọt.

Tác dụng chữa bệnh không ngờ của rau khoai lang ảnh 1

Ngoài vai trò là thức ăn, rau khoai lang cũng là một vị thuốc dân gian chữa được nhiều bệnh.

Trị táo bón

Rau lang có nhiều chất xơ, tính mát, có lợi cho hệ tiêu hóa, là loại thực phẩm rất tốt để trị bệnh táo bón.

Giúp bà bầu bớt nghén

Trong thành phần của rau lang có nhiều B6, tác dụng giảm buồn nôn đối với phụ nữ mang thai thời kỳ đầu hay nôn ọe, chán ăn.

Lợi sữa

Với những bà mẹ đang cho con bú mà ít sữa, muốn có nhiều sữa hơn, nên dùng rau lang xào với thịt heo ăn sẽ có tác dụng rất hiệu quả.

Nhuận tràng

Rau khoai lang có vị ngọt, mát, nhờ chứa nhiều chất xơ nên giúp nhuận tràng rất hay.

Rau lang tươi luộc chín, không dùng rau lang còn sống vì sẽ có tác dụng ngược lại là gây táo bón. Cũng không nên dùng rau lang quá nhiều mà nên dùng xen kẽ với những loại rau khác.

Thận âm hư, đau lưng mỏi gối

Lá khoai lang tươi non 30 g, mai rùa 30 g, sắc kỹ lấy nước uống.Củ và rau khoai lang là vị thuốc phòng chữa bệnh đã được dùng từ lâu trong dân gian, có nơi gọi nó là “sâm nam“.

Trị bệnh zona

Lá rau lang tươi đủ dùng, một ít băng phiến. Băng phiến tán bột, giã nát cùng với rau lang, đắp lên chỗ bị bệnh.

Quỳnh Mai

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.