Tác dụng không ngờ của quả na đối với mẹ bầu

Bên cạnh việc cung cấp nguồn vitamin, khoáng chất, protein, chất xơ cũng như năng lượng dồi dào, na còn có nhiều tác dụng quý giá đối với mẹ và bé.
Tác dụng không ngờ của quả na đối với mẹ bầu

Dinh dưỡng từ quả na

Cuối tháng 7 đầu tháng 8 hàng năm là mua thu hoạch na chính vụ. Quả na có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, calo và vitamin cũng như khoáng chất có lợi cho sức khỏe của phụ nữ mang thai. Mẹ bầu có thể ăn na trong bữa ăn nhẹ giữa ngày thay vì ăn các món ăn nhanh khác. Trung bình, trong 100 gam na có chứa:
- Vitamin C: 15 mg
- Vitamin B1: 0,075 mg
- Vitamin B2: 0,086 mg
- Vitamin B3: 0,5 mg
- Canxi: 17,6 mg
- Năng lượng: 80 – 101 calo
- Carbonhydrate: 20 gam
- Caroten (sắc tố màu vàng hoặc cam): 0,007 mg
- Chất béo: 0,5 gam
- Chất xơ: 0,9 gam
- Sắt: 0,42 mg
- Phốt pho: 14,7 mg
- Protein: 68 gam

Na vừa là loại quả ngọt thơm, bổ dưỡng lại vừa là vị thuốc chữa bệnh rất tốt. Khi cơ thể suy nhược, bị kiết lỵ, ăn na có thể giúp cải thiện được tình hình, ngoài ra, na còn có tác dụng hạ khí, tiêu đờm.

Tác dụng không ngờ của quả na đối với mẹ bầu - anh 1

Công dụng của quả na với mẹ bầu

Bên cạnh việc cung cấp nguồn vitamin, khoáng chất, protein, chất xơ cũng như năng lượng dồi dào, na còn có nhiều tác dụng quý giá khác như cải thiện hệ thống miễn dịch cho mẹ và bé, tăng nguồn sữa mẹ hay cải thiện cân nặng.
Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời của quả na với mẹ bầu, có thể chị em chưa biết:
Tăng nguồn sữa mẹ

Quả na có chứa hàm lượng canxi và sắt tương đối cao nên có tác dụng tốt cho máu, và tăng cường nguồn sữa mẹ. Đây là một trong những giải pháp tự nhiên giúp mẹ bầu không lo mất sữa sau sinh.

Hạn chế nguy cơ sảy thai và giảm mức độ của các cơn đau đẻ
Na có thể giúp mẹ bầu hạn chế các triệu chứng ốm nghén, cảm giác tê ở chân cũng như điều chỉnh tâm trạng ổn định. Đồng thời, thường xuyên ăn na sẽ giúp tăng cường vitamin và khoáng chất, hạn chế nguy cơ sảy thai và giảm mức độ các cơn đau đẻ.

Giảm táo bón trong thai kỳ

Na còn giúp tránh táo bón khi mang thai. Nguồn chất xơ dồi dào trong quả na quả rất lý tưởng cho hệ tiêu hóa hoạt động thêm trơn tru và hiệu quả. Đó là lý do bạn có thể yên tâm tránh táo bón khi ăn loại trái cây này. Hơn nữa, hàm lượng chất xơ cao còn giúp giảm cholesterol trong máu, ngăn sự hấp thụ cholesrerol xấu trong ruột.

Nguồn cung cấp đồng dồi dào

Phụ nữ mang thai được khuyến cáo nên sử dụng khoảng 1000 micro gam đồng mỗi ngày. Thiếu đồng có thể làm tăng nguy cơ sinh non.
Hạn chế triệu chứng ốm nghén

Na cũng có thể giúp mẹ hạn chế các triệu chứng ốm nghén, cảm giác tê ở chân cũng như điều chỉnh tâm trạng ổn định cho mẹ.

Làm dịu hệ thần kinh cho mẹ bầu

Lượng vitamin B6 dồi dào trong thành phần quả na rất có lợi cho hoạt động của não bộ của mẹ bầu. Loai vitamin này kiểm soát mức độ hóa học thần kinh GABA, loại bỏ sự căng thẳng, làm dịu hệ thần kinh nhạy cảm trong thai kỳ, đặc biệt còn giúp điều trị chứng trầm cảm.

Tác dụng không ngờ của quả na đối với mẹ bầu - anh 2

Công dụng của na đối với sự phát triển của thai nhi

Giúp phát triển não bộ của thai nhi
Trong quả na có khá nhiều lượng vitamin B6. Loại vitamin này rất có lợi cho hoạt động của não bộ vì nó kiểm soát mức độ hóa học thần kinh GABA. Mức độ hóa học thần kinh GABA có tác dụng loại bỏ sự căng thẳng, làm dịu thần kinh dễ bị kích thích và thậm chí điều trị trầm cảm. Do đó, ăn nhiều na không chỉ có tác dụng ổn định tinh thần cho mẹ bầu trong giai đoạn mang thai mà còn hỗ trợ phát triển não bộ của thai nhi hiệu quả.
Phát triển mắt, da và tóc của thai nhi
Hàm lượng vitamin cao trong na, đặc biệt là vitamin A và vitamin C được chứng minh có vai trò quan trọng trong sự phát triển của mắt, tóc và mô máu của thai nhi. Thường xuyên ăn na sẽ đảm bảo cho thai nhi phát triển tốt trong bụng mẹ.

Lưu ý khi ăn na

Tác dụng không ngờ của quả na đối với mẹ bầu - anh 3
Quả na có nhiều ích lợi cho sức khỏe, nhưng cũng giống như tất cả các loại quả khác, mẹ cần chú ý một số điểm sau khi ăn na:
- Chỉ nên ăn những quả na đã chín. Na chưa chín ăn sẽ có vị chát và có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa.
- Hạt của qua na có độc. Vì vậy mẹ nên cẩn thận để không nuốt hạt na hay cắn vỡ hạt na khi ăn na.
- Đối với những bà bầu không may mắc bệnh tiểu đường thì cũng không nên ăn nhiều na bởi trong na có hàm lượng đường tương đối nhiều.

- Quả na có mùi rất thơm và vị thì ngọt lịm. Tuy ngọt nhưng lại không gắt và không gây cảm giác “ngấy” khi ăn nên được khá nhiều người ưa thích, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tuy nhiên, vị ngọt này cùng với “thân hình” tròn lẳn, chắc thịt lại là nguyên nhân gây nóng cho những ai yêu thích nó. Chính vì vậy, mẹ bầu chú ý không nên ăn quá nhiều na nhé.

>>> Xem thêm:

Những quan niệm sai lầm phổ biến về chuyện sinh nở mẹ bầu cần loại bỏ

Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để sinh con thông minh

Những thực phẩm giúp bổ sung axit folic cho mẹ bầu

Nha Trang (th)

Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.