Tầm vóc người Hà Nội tăng lên 2 đến 3 cm so với 10 năm trước

(Ngày Nay) - Theo Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội Nguyễn Đình Lân, kết quả nghiên cứu gần đây tại 4 quận, huyện của Hà Nội với trên 1.500 người từ 6 tuổi trở lên tham gia cho thấy sau 10 năm, chiều cao của người Hà Nội đã tăng lên từ 2-3cm (nam cao 166cm, nữ 155cm). 
Học sinh tham gia chương trình 'Sữa học đường.'
Học sinh tham gia chương trình 'Sữa học đường.'

Số liệu điều tra sơ bộ tại 30 quận, huyện, thị xã năm 2016 cũng cho thấy chiều cao trung bình của học sinh lớp 12 đối với nam là 166cm, nữ 156cm. 

Mặc dù đã cao hơn trước kia và cao hơn mặt bằng chung của cả nước nhưng tầm vóc của thanh niên Hà Nội vẫn thấp hơn so với những nước phát triển trong khu vực. 

Theo giới chuyên môn, các nước trên thế giới tập trung phát triển chiều cao ở trẻ từ khi còn học mẫu giáo, tiểu học. Họ tập trung xây dựng phòng giáo dục thể chất, sân thể thao, bể bơi ngay tại các trường tiểu học, trường mẫu giáo. Nhưng ở Việt Nam chỉ tập trung xây dựng nhà tập thể chất tại các trường Trung học phổ thông, đại học, còn bậc tiểu học lại bị lãng quên. 

Do đó, cần bổ sung một số phương pháp dạy thể dục chính khóa; tăng cường hoạt động ngoại khóa cho hệ thống các trường phổ thông theo hướng coi trọng thể dục, thể thao và vui chơi, giải trí, đối tượng được ưu tiên là trẻ em các trường mầm non, học sinh tiểu học. 

Những ý kiến trên đã đóng góp cho đề án “Phát triển thể chất, tầm vóc người Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” đang được Sở Y tế lấy ý kiến để xây dựng. Mục tiêu của dự án là phát triển thể chất, tầm vóc người Hà Nội trong 10-15 năm tới, tương đương với các nước trong khu vực; nâng cao chất lượng giống nòi; bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô. 

Để đạt được mục tiêu trên, đại diện các sở, ngành cho rằng cần xây dựng những chương trình cụ thể như chương trình “sữa học đường," hoạt động thể chất, dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai...

Theo các nhà chuyên môn, giai đoạn 3 năm đầu đời của trẻ sẽ quyết định tương lai của cả cuộc đời. Một phụ nữ mang thai khỏe mạnh sẽ sinh ra đứa trẻ khỏe mạnh. Do đó, muốn nâng cao tầm vóc của người dân, ngay từ bây giờ, cần tập trung xây dựng các chương trình thể chất, dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai. 

Đề cập đến sự cần thiết của đề án, ông Nguyễn Đình Lân cho biết trước năm 1950, chiều cao trung bình của người Nhật xấp xỉ người Việt Nam nhưng trong vòng 20-30 năm, chiều cao của người Nhật đã tăng thêm 10cm. 

Điều tra về dinh dưỡng năm 2010 ở Việt Nam cho thấy sau 35 năm người Việt chỉ cao thêm 4cm. Năm 2015, chiều cao người trưởng thành ở nam mới đạt 164,4cm và nữ đạt 153,4cm, thấp hơn chiều cao trung bình của thế giới là 15,4cm đối với nam và 10,3cm đối với nữ.

Theo Vietnamplus
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.