Tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn ‘trẻ dai’

(Ngày Nay) - Đây là kết luận của các nhà khoa học Đức dựa theo dữ liệu từ một nghiên cứu dài hạn về tác động của lối sống tích cực, cho thấy những người có lối sống tập luyện tích cực sẽ thường ‘trẻ hơn’ thậm chí tới 10 năm.
Tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn ‘trẻ dai’

Nghiên cứu 25 năm này được Viện Thể thao Karlsruhe (KIT) điều hành, được gọi là 'Gesundheit zum Mitmachen', có nghĩa là "sức khoẻ thông qua việc tham gia tâp luyện".

Đây là dự án đã được khởi xướng bởi các nhà khoa học thể thao Klaus Bös und Alexander Woll và có sự tham gia của gần 500 tình nguyện viên từ Bad Schönborn ở bang Karlsruhe, theo báo Stuttgarter Zeitung.

Tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn ‘trẻ dai’ ảnh 1Hình ảnh minh họa

Từ năm 1992, nam giới và phụ nữ tham gia từ 35 đến 80 tuổi được kiểm tra thường xuyên về sức mạnh, sự linh hoạt, sức chịu đựng và các kỹ năng vận động tốt.

Dự án dài hạn độc đáo này có cả mục đích khoa học và thực tiễn: bắt đầu và thực hiện các biện pháp thúc đẩy sức khoẻ cũng như việc lập kế hoạch và quan niệm về một nghiên cứu khoa học dài hạn liên quan đến hoạt động, thể dục thể thao và sức khoẻ.

Theo Klaus Bös, cựu giám đốc Viện Thể thao KIT, vấn đề dinh dưỡng đã được cố ý bỏ ra khỏi cuộc nghiên cứu bởi lẽ "nó sẽ vượt quá phạm vi của khuôn khổ và chúng tôi chỉ thiếu kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực rộng lớn đó."

Khi cuộc nghiên cứu KIT bắt đầu vào năm 1992, 500 người từ 35 đến 55 tuổi đã được chọn ngẫu nhiên để kiểm tra và được mời trở lại để kiểm tra định kì 5 năm 1 lần, cùng với một 'lớp' mới của những người 35 tuổi. Có hơn 120 người đã tham gia vào tất cả các cuộc kiểm tra trong khoảng thời gian 25 năm, tỷ lệ tình nguyện viên bỏ cuộc giữa chừng cũng khá nhiều.

Trong mỗi giai đoạn, các đối tượng điền vào bảng câu hỏi về sức khoẻ và thói quen thể thao của họ. Sau đó những thói quen này sẽ được đánh giá bằng các xét nghiệm thể chất được quan sát bởi bác sĩ, trợ lý kỹ thuật y khoa và một nhà khoa học thể thao.

Các vấn đề về sức khoẻ tăng lên theo độ tuổi nhưng kết quả từ nghiên cứu KIT xác nhận rằng những người thường xuyên tham gia hoạt động thể thao tích cực có ít vấn đề hơn những người không hoạt động thường xuyên.

Những người không đạt được 2,5 giờ hoạt động thể lực vừa phải mỗi tuần, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, có nguy cơ phát triển các vấn đề về tuần hoàn, tim mạch, chỉnh hình và thần kinh gấp ba lần, cũng như có khả năng mắc bệnh cao gấp bốn lần so với những người hoạt động.

Theo Klaus Bös, không thực sự quan trọng đối với loại thể thao bạn đang theo đuổi, quan trọng cơ thể bạn được vận động một cách tích cực.

"Thể thao phải phù hợp với mọi người chứ không phải là sự ép buộc", điều đó có nghĩa là bạn có thể đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội hoặc bất cứ thứ gì làm tăng nhịp tim của bạn.

Theo TheLocal

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.