Tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn ‘trẻ dai’

Ngọc Ánh 0
Chia sẻ

(Ngày Nay) - Đây là kết luận của các nhà khoa học Đức dựa theo dữ liệu từ một nghiên cứu dài hạn về tác động của lối sống tích cực, cho thấy những người có lối sống tập luyện tích cực sẽ thường ‘trẻ hơn’ thậm chí tới 10 năm.

Nghiên cứu 25 năm này được Viện Thể thao Karlsruhe (KIT) điều hành, được gọi là 'Gesundheit zum Mitmachen', có nghĩa là "sức khoẻ thông qua việc tham gia tâp luyện".

Đây là dự án đã được khởi xướng bởi các nhà khoa học thể thao Klaus Bös und Alexander Woll và có sự tham gia của gần 500 tình nguyện viên từ Bad Schönborn ở bang Karlsruhe, theo báo Stuttgarter Zeitung.

Tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn ‘trẻ dai’ - ảnh 1Hình ảnh minh họa

Từ năm 1992, nam giới và phụ nữ tham gia từ 35 đến 80 tuổi được kiểm tra thường xuyên về sức mạnh, sự linh hoạt, sức chịu đựng và các kỹ năng vận động tốt.

Dự án dài hạn độc đáo này có cả mục đích khoa học và thực tiễn: bắt đầu và thực hiện các biện pháp thúc đẩy sức khoẻ cũng như việc lập kế hoạch và quan niệm về một nghiên cứu khoa học dài hạn liên quan đến hoạt động, thể dục thể thao và sức khoẻ.

Theo Klaus Bös, cựu giám đốc Viện Thể thao KIT, vấn đề dinh dưỡng đã được cố ý bỏ ra khỏi cuộc nghiên cứu bởi lẽ "nó sẽ vượt quá phạm vi của khuôn khổ và chúng tôi chỉ thiếu kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực rộng lớn đó."

Khi cuộc nghiên cứu KIT bắt đầu vào năm 1992, 500 người từ 35 đến 55 tuổi đã được chọn ngẫu nhiên để kiểm tra và được mời trở lại để kiểm tra định kì 5 năm 1 lần, cùng với một 'lớp' mới của những người 35 tuổi. Có hơn 120 người đã tham gia vào tất cả các cuộc kiểm tra trong khoảng thời gian 25 năm, tỷ lệ tình nguyện viên bỏ cuộc giữa chừng cũng khá nhiều.

Trong mỗi giai đoạn, các đối tượng điền vào bảng câu hỏi về sức khoẻ và thói quen thể thao của họ. Sau đó những thói quen này sẽ được đánh giá bằng các xét nghiệm thể chất được quan sát bởi bác sĩ, trợ lý kỹ thuật y khoa và một nhà khoa học thể thao.

Các vấn đề về sức khoẻ tăng lên theo độ tuổi nhưng kết quả từ nghiên cứu KIT xác nhận rằng những người thường xuyên tham gia hoạt động thể thao tích cực có ít vấn đề hơn những người không hoạt động thường xuyên.

Những người không đạt được 2,5 giờ hoạt động thể lực vừa phải mỗi tuần, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, có nguy cơ phát triển các vấn đề về tuần hoàn, tim mạch, chỉnh hình và thần kinh gấp ba lần, cũng như có khả năng mắc bệnh cao gấp bốn lần so với những người hoạt động.

Theo Klaus Bös, không thực sự quan trọng đối với loại thể thao bạn đang theo đuổi, quan trọng cơ thể bạn được vận động một cách tích cực.

"Thể thao phải phù hợp với mọi người chứ không phải là sự ép buộc", điều đó có nghĩa là bạn có thể đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội hoặc bất cứ thứ gì làm tăng nhịp tim của bạn.

Theo TheLocal

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu