Tập yoga thế nào để dẻo dai, tràn đầy sức sống như Hồ Ngọc Hà?

Nhờ việc luyện tập yoga nhiều năm, hiện tại, Hồ Ngọc Hà có thể thực hiện được rất nhiều động tác khó.
Tập yoga thế nào để dẻo dai, tràn đầy sức sống như Hồ Ngọc Hà?

Ca sỹ Hồ Ngọc Hà đã có 5 năm kinh nghiệm tập yoga để duy trì sức khỏe, vẻ tươi trẻ và vóc dáng thanh xuân, quyến rũ. Nhờ việc luyện tập nhiều năm, hiện tại, Hồ Ngọc Hà có thể thực hiện được rất nhiều động tác khó.

Nữ ca sỹ cho biết: "Tôi bắt đầu tập yoga với mong muốn giảm căng thẳng. Nhưng sau vài năm tập luyện, giờ đây yoga đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của tôi".

Tập yoga thế nào để dẻo dai, tràn đầy sức sống như Hồ Ngọc Hà? ảnh 1
Tập yoga thế nào để dẻo dai, tràn đầy sức sống như Hồ Ngọc Hà? ảnh 2

Hà Hồ đã có kinh nghiệm nhiều năm tập yoga

Bên cạnh tác dụng giúp tinh thần sảng khoái, yoga là môn khiến cả cơ thể người học phải vận động, các cơ bắp được kéo dãn, mạnh khỏe, thon thả hơn. Người tập sẽ đốt cháy được nhiều calo hơn ngay cả khi đang nghỉ ngơi. Vì vậy, môn này rất có ích cho sắc đẹp và vóc dáng.

Mọi người đều có thể khởi đầu việc tập yoga ngay cả khi họ thụ động trong giờ giấc và bị công việc chiếm tất cả đầu óc. Người già, trẻ nhỏ, người trung niên và ngay cả phụ nữ mang thai cũng đều tập được yoga và nhất là những người "quá khổ" muốn giảm cân.

Nhiều giáo viên dạy yoga khuyên, để thực hiện được những động tác khó, người học phải tập luyện từ những bước cơ bản nhất và độ khó tăng dần. Muốn tập yoga hiệu quả, người tập phải tập trung cao độ, tâm trí sẽ tạm thời được giải phóng khỏi những lo âu, suy tính, áp lực trong đời sống hàng ngày để chuyên tâm vào tập luyện. Tâm trí được nghỉ ngơi sẽ mang lại cho người tập một tinh thần thư thái, sảng khoái, cảm nhận về cuộc sống tươi đẹp hơn. Đây là liệu pháp rất tốt giúp bạn giảm stress.

Bạn không nên tập yoga sau bữa ăn, hãy đợi và tập sau 2 đến 3 tiếng đồng hồ. Sau khi tập yoga, hãy chờ khoảng 10 phút trước khi bạn ăn hay uống. Đừng tập yoga khi bạn đang bị đau. Đừng đốt trầm hay để lọt vào bất kỳ một thứ khói nào trong phòng tập. Phụ nữ không nên tập trong kỳ kinh, nhưng có thể tập trong những tháng đầu của thai kỳ dưới sự hướng dẫn của một chuyên viên yoga.

Yoga thích hợp nhất khi được tập luyện trên một mặt phẳng, không mềm, không cứng. Sau khi tập, bạn hãy massage toàn bộ cơ thể, đặc biệt là các khớp cho thật kỹ. Yoga sẽ càng phát huy tác dụng tốt hơn nếu bạn có thể đi dạo ở một nơi yên tĩnh sau khi tập.

7 nguyên tắc bạn cần tuân thủ để tập yoga đúng cách

Tập yoga cần có người hướng dẫn

Lời khuyên đầu tiên và quan trọng nhất của các chuyên gia giúp bạn tập yoga đúng cách đó là bạn cần có người hướng dẫn để tập hiệu quả nhất và bảo vệ sức khỏe. Tự tập yoga một mình có thể dẫn đến “tẩu hỏa nhập ma” hoặc bán thân bất toại. Nếu bạn tập yoga không có người hướng dẫn hoặc không đúng phương pháp sẽ làm sai tư thế, có thể dẫn đến chấn thương, trật khớp, gẫy xương, tai biến tim mạch, suy kiệt. Bên cạnh đó, tập thở trong yoga rất quan trọng nhưng bạn lại không được hướng dẫn cách thở nên tập yoga không hiệu quả.

Thời gian tập tốt nhất

Thời gian tốt nhất để tập yoga là vào sáng sớm và tối muộn. Vào sáng sớm, tâm trí tỉnh táo còn cơ thể cứng; vào buổi tối, cơ thể dẻo dai hơn sau một ngày hoạt động còn tâm trí bắt đầu mệt mỏi. Nếu bạn tập yoga vào buổi sáng thì nên tập thở trước sau đó mới tập asana (các động tác); tập buổi tối thì tập asana trước rồi mới tập thở.

Tập thở đúng cách

Không ai có thể tập yoga đúng cách nếu như không biết thở khi tập luyện. Luyện thở cần chính xác: Hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi hoặc miệng, hít vào phải căng bụng lên và thở ra phải hóp bụng lại; hít sâu thở dài để tăng lượng oxi, giảm lượng carbonic vào máu, múi cơ để bạn nhiều năng lượng tập luyện hăng say hơn. Nếu thở không đúng cách chắc chắn sẽ tập luyện không hiệu quả mà còn có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh, dẫn đến trầm cảm, “tẩu hỏa nhập ma” và khó hồi phục được.

Tập yoga thế nào để dẻo dai, tràn đầy sức sống như Hồ Ngọc Hà? ảnh 3

Nên để bụng trống rỗng trước khi tập

Bạn nên tập yoga khi bụng trống rỗng, không nên ăn nhiều trước khi tập 4 tiếng hay ăn nhẹ trước 2 tiếng. Vì thế, nên tập yoga vào sáng sớm hoặc tối muộn lúc bụng trống rỗng để đạt hiệu quả tốt nhất. Những người bị huyết áp thấp thì có thể uống sữa hoặc nước hoa quả trước khi tập khoảng 30 phút để không bị chóng mặt khi đói. Sau khi tập yoga, sau 10 – 15 phút mới nên ăn thức ăn lỏng, sau 30 phút mới ăn thức ăn đặc.

Khởi động kỹ trước khi tập

Để tập yoga đúng cách và đạt hiệu quả, bạn cần khởi động kỹ trước khi tập luyện. Bạn hãy khởi động khoảng 45 phút cho khớp cổ, khớp vai, lưng… nhằm làm cho các cơ giãn ra, thần kinh và năng lượng bắt đầu chuyển động để cơ thể bạn thích nghi với cường độ tập luyện cao. Bạn sẽ tập các tư thế dễ dàng hơn và tránh được các chấn thương đáng tiếc khi tập.

Tuân thủ quy trình tập luyện

Tập luyện yoga gồm 5 bước gồm: Thiền – khởi động – tập các asana – xoa bóp – thư giãn và người tập cần tuân theo những bước này để tập yoga đúng cách. Việc luyện tập cần sự chậm rãi, cẩn thận và chính xác trong từng động tác để việc luyện tập có hiệu quả. Sau buổi tập, bạn thấy đầu óc thanh thản, cơ thể nhẹ nhàng đó mới là tập yoga đúng cách. Đặc biệt, bạn cần lưu ý rằng tập yoga không phải là trào lưu hay ý thích nhất thời, người tập cần kiên trì, nhẫn nại và khi đã lựa chọn thì phải quyết tâm thực hiện tới cùng.

Thực hiện tốt 4 “không”

Nguyên tắc cuối cùng rất quan trọng để bạn tập yoga đúng cách đó là phải thực hiện tốt nguyên tắc 4 “không”: Không vội vã (chậm rãi, thận trọng), không kỷ lục (không nên bị thúc ép hoặc gắng gượng), không quá sức (tập theo khả năng của mình) và không phân tán (tập trung cao độ và biết cách thư giãn).

Song Mỹ

>>>Nên đọc: Những dấu hiệu nhận biết người bị nhiễm Virus Zika

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.