Thêm một bệnh nhân ở Hà Nội tử vong vì sốt xuất huyết

(Ngày Nay) - Đây là trường hợp thứ 2 ở Hà Nội tử vong do sốt xuất huyết, ca thứ nhất là một nữ sinh Đại học Ngoại thương Hà Nội tử vong vào hồi tháng 4 vừa qua.
Bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Quỳnh Trang.
Bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Quỳnh Trang.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương - vừa cho biết trong hai tuần trở lại đây, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng nhanh, với hơn 200 bệnh nhân khám mỗi ngày, tỷ lệ nhập viện 10-20%. So với cùng kỳ năm ngoái, số bệnh nhân sốt xuất huyết tăng bốn lần với nhiều ca diễn biến nặng.

PGS Kính cũng cho biết hiện có 15 ca tử vong vì sốt xuất huyết trên cả nước. Ca tử vong thứ 15 vì sốt xuất huyết trên cả nước là trường hợp bị xuất huyết não tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cách đây 5 ngày.

Bệnh nhân nam giới, 51 tuổi ở phường Vạn Phúc, Cống Vị, Ba Đình. Trước đó tại một bệnh viện tư nhân, bệnh nhân được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết, chụp CT não phát hiện xuất huyết não, sau đó được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sáng sớm ngày 12/7. Đến rạng sáng ngày 14/7 bệnh nhân tử vong vì xuất huyết não quá nặng, ngoài tầm kiểm soát.

Đây là trường hợp thứ 2 ở Hà Nội tử vong do sốt xuất huyết, ca thứ nhất là một nữ sinh Đại học Ngoại thương Hà Nội tử vong vào tháng 4.

TS.BS Nguyễn Duy Cường, Trưởng khoa Truyền Nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội), cho biết tính từ 1-18/7, số ca mắc sốt xuất huyết nhập viện đã lên con số 90, gấp đôi so với tháng 6. Các ca vào điều trị tại khoa thường trong tình trạng đã khá nặng. Tính từ đầu năm, bệnh viện đã tiếp nhận 199 trường hợp.

“Năm nay bệnh sốt xuất huyết có những diễn biến bất thường đến sớm hơn mọi khi, gia tăng số ca mắc bệnh nhiều hơn mọi năm. Đối tượng mắc bệnh nhiều chủ yếu là thanh niên trẻ, sinh viên. Khoa đã tiếp nhận cả bệnh nhân là người già 85 tuổi và nhiều ca mang thai, bệnh nhi. Số bệnh nhân mắc bệnh nặng chủ yếu tập trung ở Hà Nội (Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng)”, TS. BS Cường nói.

Sáng 19/7, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn dân cư và bệnh viện tại TP.HCM.

Làm việc với các cơ sở y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhận định thông thường đỉnh dịch vào tháng 7 trở đi nhưng năm nay, từ tháng 5, các ca mắc sốt xuất huyết đã tăng cao.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, cho biết 6 tháng đầu năm 2017, bệnh viện đã tiếp nhận 4.328 ca sốt xuất huyết. Trong 250 ca nặng có 101 ca sốc thoát huyết tương, 12 ca xuất huyết nặng, 34 ca suy đa tạng, 1 ca viêm cơ tim và 3 ca sốt xuất huyết thể não. Từ đầu năm đến nay, đã có 4 ca tử vong do sốt xuất huyết.

Bệnh viện cũng đã cố gắng lọc máu sớm cho các bệnh nhân sốt xuất huyết nặng và đã cứu sống được 6/10 ca nặng.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.